vigothailand,

vigo

,

วีโก้

,

วีโก้แชมป์

,

vigo champ

, toyota vigo,

รถบ้าน

, รถแต่ง, วีโก้ไทยแลนด์, ตลาดรถ, รถมือสอง, toyota, โตโยต้าชัวร์,

vigo 2014

, one2car , รถกระบะมือสอง, โตโยต้า



ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน


   



ลงชื่อร่วมกิจกรรมกับวีโก้ไทยแลนด์

กิจกรรมวีโก้ไทยแลนด์ที่ผ่านมา
2 พ.ย.57 “ทำดีเพื่อพ่อ คืนความสุขให้กับเด็กชาวไทยภูเขาที่ด้อยโอกาส”
21 พ.ย.57 งานทำบุญประจำปีวีโก้ โซนสมุทรสาคร

>>> คลิ๊กที่นี่ เพื่อแจ้งกิจกรรมที่ต้องการให้เว็บช่วยประชาสัมพันธ์ เฉพาะงานกิจกรรมเพื่อสังคม ทำบุญ มิตติ้งของสมาชิก VT
 
ค้นหาในเว็บวีโก้ไทยแลนด์รวดเร็วกว่าด้วยระบบของกูเกิ้ล หาอะไรในเว็บไม่เจอพิมพ์ในช่องว่าง แล้วกด ค้นหา ได้เลย!!!

หน้า: [1] 2  ทั้งหมด   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: vigo fortuner เจอโรควูบ เร่งไม่ขึ้น ฟังทางนี้.......  (อ่าน 15975 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 8 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
preeeng
มือใหม่หัดขับ
*

คะแนนถูกใจ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 152



« เมื่อ: กันยายน 11, 2008, 10:13:05 PM »



ก่อนอื่น ผมอยากแจ้งว่า เป็นเพราะ ปั๊มคอมมอนเรว ที่ผลิตจากdenso (vigo fortuner innova d-max triton เป็นหมด ในขณะที่ ford mazda ไม่มีอาการนี้เพราะเค้าใช้ปั๊มจากBOSCH ) เกิดปัญหา ที่การทำงานของ scvที่ติดอยู่ที่ท้ายปั๊มคอมมอนเรว ทำงานผิดปกติ
อาการ ก็คือ
1ขณะรถวิ่งอยู่ แล้วเกิดวูบเร่งไม่ขึ้น ถ้าเกิดวูบตอนเร่งแซง" ก็ อาจเกิดอุบัติเหตุครับ หรือ วูบตอนเข้าโค้ง ไม่รู้พวงมาลัยจะหนักเปล่า.....
2 เครื่องยนต์สั่นสตาร์ทติดยาก
3 เร่งแล้วรอบไม่ขึ้น
4 ไฟรูปเครื่องยนต์โชว์
ซึ่งสาเหตุไม่ใช่มาจากน้ำมันไบโอดีเซล b5 อย่างแน่นอนครับ ช่างจะบอกคุณว่า น้ำมันที่คุณไปเติมมามีปัญหา มีไบโอดีเซลb5 อยู่ในถัง คิดง่ายๆๆว่า ทำไมในรถรุ่นอื่นที่นอกเหนือจากข้างต้นถึงไม่มีปัญหา ทั้งที่เค้าก็เติม ไบโอดีเซลB 5 ford mazda benz volk bmw ก้ไม่เป็นอาการอย่างนี้ครับ
และบางรายเติม ดีเซลธรรมดา หรือ v-power มาตลอดยังเกิดอาการโรควูบนี้ครับ....
ผมแนะนำดังนี้นะครับ (คุณเป็นลูกค้า ทั้งบริษัท น้ำมัน และบริษัทรถ รถคุณเกิดปัญหา ต้องเป็นหน้าที่ของทั้ง2 บริษัท ที่จะต้องพิสูจน์ว่า ข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นเกิดจากน้ำมัน หรือ การทำงานของปั๊มคอมมอนเรวบกพร่อง หน้าที่บริษัทรถที่ต้องพิสูจน์)
1 เก็บใบเสร็จที่เติมน้ำมันครั้งล่าสุดไว้ ครับสมมติว่า คุณเติม v-power นะครับ โทรไปหา ศูนย์บริการลูกค้า เชลล์แคร์ 02-262-7700 8.00-17.00 น ครับ น้ำมันรายอื่นก็จะมีศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ไว้แจ้งครับ แจ้งรายละเอียดเค้าไว้ครับ จะมีรถหน่วยตรวจสอบคุณภาพน้ำมัน เก็บตัวอย่าง น้ำมันในรถคุณ ไปพิสูจน์ว่าได้คุณภาพตามกรมธุรกิจพลังงานหรือไม่ ได้ตามมาตรฐาน ASTM หรือไม่ (คุณอาจเก็บตัวอย่างน้ำมันรถคุณไว้โดยแย็กผ่านกรองเชื้อเพลิงครับ เพื่อยืนยันครับ น้ำมันแต่ละยี่ห้อ จะใส่ สารผสมเพิ่มลงไปม่เหมือนกัน )
2 หลังจากคุณแน่ใจว่า น้ำมันเชื้อเพลิงนั้นผ่านมาตรฐานแล้ว นำรถเข้าศูนย์ tmt ให้เค้าใช้เครื่องit- 2 เช็คครับ บางครั้งอาจจะเจอ หรือ ไม่เจอนะครับ ที่ไม่เจอเพราะ ณสภาวะที่คุณนำรถไปทดสอบ สัญญานทุกอย่างมันปกติครับสภาวะเครื่องยนต์ทำงานปกติ .....แต่คำตอบยอดฮิตก็คือ "ไปเติมไบโอดีเซล b 5 มา"
ต้องให้เค้าพิสูจน์ให้ได้ครับ ว่าอาการที่ว่าเกิดเพราะอะไร และ ถ้าเค้าโทษ น้ำมัน ให้ เค้าออกเอกสารเป็นหนังสือมาครับ ห้ามบอกปากเปล่าครับ.....ผมเชื่อว่าเค้าไม่กล้าครับ
3 หากรถคุณยังอย่ในประกัน ทางบรษัทรถต้องรับผิดชอบครับ หรือรถที่เลยระยะประกันแล้ว ก็ต้องซ่อมในราคาที่เป็นธรรมครับ "ไม่ใช่ว่าแลกเปลี่ยนปั๊มคอมมอนเรวคิดเงิน 17000 หรือเปลี่ยนปั๊มใหม่ 45000 บางรายลามไปหัวฉีดอีก ในขณะที่ รถ อีสุ มิตซู เค้าเคลมให้ลูกค้าแม้หมดเลยระยะประกันไปแล้วครับ"....
4 ถ้าเค้าปฎิเสธความรับผิดชอบ ช่วยลงข้อความบอกผมไว้ด้วยนะครับ.....
5 หรือถ้าเค้าบอกว่าจะเปลี่ยนปั๊มให้ก็ระวังไว้ว่า จะเป็นปั๊มเวียนเทียนครับ ใช้ไปก็จะเป็นอีกครับ
6 ขอเสียมารยาทนะครับ ปกติคุณใช้รถคันนี้ ในการประกอบอาชีพด้วยหรือไม่ครับ
เพราะผม สงสาร พ่อค้า แม่ค้า ที่เค้า ดาวน์รถวีโกมา "เพื่อหาเช้ากินค่ำ หาเงินมาผ่อนค่างวดรถ" แถมบางราย ยังโดนเกือบ 4-5 หมื่น มันเหมือน "การเรียกค่าไถ่โดยถูกกฎหมายยังไงก็ไม่รู้ครับ"ทั้งที่ข้อบกพร่องที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดจากน้ำมันไบโอดีเซล B5 หรือ คนขับเลยครับ ....
ตอนนี้เจ้าของรถ วีโก้ ที่เกิดปัญหาแบบคุณ ไม่มีเงิน ไปเสียให้เค้า เพื่อเอารถออกมา ดูหลังศูนย์ซิครับ จอดกันเป็นเบือ


สิ่งที่เค้าลือกันว่า "เติมไบโอดีเซลB5 ล้วทำให้เครื่องคอมมอนเรวพังนั้น"
ไม่ได้ตั้งอยู่บนข้อเทจจริงครับ
1 คุณสมบัติการหล่อลื่น ไบโอดีเซล B5 ดีกว่า น้ำมันดีเซลธรรมดา ที่ปกติมี ไบโอดีเซลอยู่แล้ว 2% ครับ
2 ทำไมคนเราถึงกลัวผีทั้งที่เราไม่เคยมองเห็น เพราะเราถูกทำให้เชื่อ น้ำมันก็เช่นกันครับ เวลาเราเติมน้ำมัน เราก็ไม่เคยเห็นเลยว่าน้ำมันหน้าตา สีเป็นอย่างไร เพราะเรามองไม่เห็น เวลา เกิดปัญหาขึ้น เราจึงโทษ น้ำมันไว้ก่อน ประกอบกับการปล่อยข่าวลือที่ผิดๆๆออกมาจากยริษัทรถครับ
3 ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากการทำงานของSCV ที่ทำงานผิดปกติ ของปั๊มคอมมอนเรวของdenso จึงทำให้เกิดอาการดังกล่าวขึ้นครับ
4 บางท่านเข้าใจว่า เป็นเพราะน้ำมันที่เติมสกปรก เพราะเห็นกรองเชื้อเพลิง ดำเร็วมาก ซึ่งตรงนี้ ต้องระวังครับ เดี๋ยวจะเข้าใจผิดเป็นไปตามที่บริษัทรถต้องการ ....
ผมขออธิบายดังนี้ครับ กรองเชื้อเพลิงในปั๊มแบบกลไก นั้นจะมีรูขนาด 15ไมครอน แต่ในกรองเชื้อเพลิง ที่เป็นปั๊มคอมมอนเรวนี้ กรองเชื้อเพลิง จะมีรูขนาดเพียงแค่ 2ไมครอนครับ เพราะรูที่หัวฉีดคอมมอนเรวจมีขนาดแค่2ไมครอน ปกติ ลองดึงเส้นผมออกมาดูครับ เส้นผมขนาดแค่600-700ไมครอนครับ ลองคิดดูว่า ประสิทธิภาพ การกรองของกรองดีเซลในระบบคอมมอนเรว ดีมากนะครับ เพราะรูเล็กมาก แค่ 2ไมครอนเอง ดังนั้น มันจึงกรองสิ่งสกปรกได้ดีนั่นเอง เพราะไม่ไม่ยอมให้เศาผงเข้าไปทำลายระบบคอมมอนเรวครับ.....
ยิ่งสีดำมากยิ่งแสดงว่า ประสิทธิภาพในการกรองดีครับ ดหมือนกับเราดึงไม้วัดน้ำมันเครื่องออกมาเห็นสีน้ำมันเครื่องค่อนข้างดำ นั่นแหละครับแสดงว่านำมันเครื่องได้ทำหน้าที่ของมันในการชะล้างสิ่งสกปรก นผนังสูบ แต่ว่า สีใสกๆๆนี่ก็แสดงว่า น้ำมันเครื่องมันไม่ดีนะครับ....

 ปกติแล้วในการออกแบบระบบเชื้อเพลิงนั้น หน้าที่ของ น้ำมันเชื้อเพลิง จะมีอยู่ 3 ประการคือ
2.1 ระบายความร้อนให้ชิ้นส่วนของปั๊มเชื้อเพลิงที่เคลื่อนไหวด้วยความเร็วสูง จะเกิดความร้อนเกิดขึ้น เค้าจึงใช้ น้ำมันเชื้อเพลิงเป็นตัวระบายความร้อนให้ชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหว
2.2 น้ำมันเชื้อเพลิง มีหน้าที่ ในการหล่อลื่นชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวในระบบปั๊มแรงดันสูง ดังนั้น ไบโอดีเซลB5 นั้นมีคุณสมบัติการหล่อลื่นที่ดีกว่าดีเซลธรรมดาB2 จึงต้องหล่อลื่นได้ดีกว่า แน่นอน
2.3 มีหน้าที่เป็นเชื้อเพลิงให้พลังงานในการขับเคลื่อน.....
จากที่กล่าวมาข้างต้น หากสาเหตุ ที่เกิดอาการวูบดับนั้น มาจาก การติดขัดของชิ้นส่วนภายในscv ที่อยู่ในปั๊มคอมมอนเรว ทำให้สร้างแรงดันน้ำมันไม่ได้ตามเป้าหมายที่ต้องการ เครื่องจึง สั่นและดับ หรือ เร่งไม่ขึ้นนั้น ไม่ได้มีสาเหตุมาจาก ไบโอดีเซลB5 เลยครับ

หากใครจะบอกว่าอาจมีเศษผงฝุ่นผ่านกรองเชื้อเพลิงเข้าไปในระบบนั้น ลองพิจารณาดังนี้ครับ
1 กรองเชื้อเพลิงของระบบคอมมอนเรวมีขนาดเลกมากถึง 2 ไมครอน เล็กมากๆๆโอกาสที่จะมีเศาผงฝุ่นเข้าไปนี่ต้องเป็นอนุภาคที่เล็กมากๆๆและข้อสำคัญคือ
2 หากมีอนุภาคของแข็งที่เล็กกว่า 2 ไมครอน หลุดเข้าไปในระบบแรงดันสูงของคอมมอนเรวจริง อาการจะไปเป็นที่หัวฉีดจะรั่วครับ และผมคิดว่ากระจายแน่ครับ เพราะจาก แรงดันที่สูงมากๆๆถึง 160 mpaนั้นหลายหมื่น ปอนด์ รับรองว่า กระจายครับ ไม่ใช่วูบดับแบบนี้ครับ

ส่วนเรื่องที่เค้าโฆษณาว่า เทคโนโลยี คอมมอนเรว ทันสมัยมากๆๆ อะไหล่จึงแพงแบบขูดเลือด ขูดเนื้อแบบนี้นั้น
เราลองมาพิจารณา ความแตกต่างของ ระบบปั๊มกลไก แบบเก่า (แต่ไม่ค่อยเสีย) กับ ระบบปั๊มคอมมอนเรว ดูนะครับ
1 ระบบปั๊มกลไก นั้น จะดูดน้ำมันมาจากถัง และให้ปั๊มกลไกสร้างแรงดันน้ำมันให้มากขึ้นโดยยิงตรงเข้าห้องเผาไหม้เลย
2 แต่ระบบปั๊มคอมมอนเรว นั้น เพียงแค่ผู้ออกแบบ แยกระบบออกเป็น2 ขั้นตอน คือ
2.1 ดูดน้ำมันเชื้อเพลิงจากถัง โดยการสร้างแรงดูดจากปั๊ม คอมมอนเรว "โดยอาศัย SCV (suction control valve )เป็นเหมือนประตูน้ำ ก๊อกน้ำ ที่คอย หรี่ หรือ เพิ่ม ปริมาณน้ำมัน"ที่จะไหลป้อนเข้าปั๊มคอมมอนเรว เพื่อสร้าง แรงดันน้ำมันไปเก็บสะสม รอไว้ที่รางคอมมอนเรวก่อนเข้าห้องเผาไหม้ โดยเจ้าscv จะถูกควบคุมด้วย สัญญาณจากECU นั่นเอง

2.2 หลังจากแรงดันสะสมในรางได้ตามแรงดันเป้าหมายที่กำหนดจากการประมวลผลของECU ก็จะถูกฉีดเข้าห้องเผาไหม้โดยการควบคุมของ EDU ที่ควบคุมหัวฉีดในห้องเผาไหม้

มันก็แค่ การแยกระบบออกมานั่นเอง คือ แทนที่จะฉีดเข้าห้องเผาไหม้โดยตรง แต่มัน สร้างแรงดันสะสมไว้ในรางก่อน จนถึงแรงดันเป้าหมาย แล้วถึงฉีดเข้าห้องเผาไหม้ ......
ผู้ออกแบบระบบคอมมอนเรวของdenso เองที่ไปซื้อลิขสิทธิเค้ามาก็มี ข้อ จำกัดคือ ไม่ได้ คิดออกแบบเองตั้งแต่แรกเป็นการไปซื้อลิขสิทธิ์ มาจากBOSCH เลยทำให้มี"บางอย่างผิดพลาด
ในการออกแบบชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ใน SCV "
"มีบางอย่างผิดพลาด ในการออกแบบชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ใน SCV "
ผมอยากอธิบายให้ทุกท่านเข้าใจมากกว่านี้ แต่ข้อจำกัดดังกล่าว
เพื่อนๆๆ ลอง ทำมือยกขึ้นมาไหว้ครับ เอาฝ่ามือถูขึ้นลง ให้เร็วที่สุดครับ เราจะ จำลองการเคลื่อนที่ภายในของเจ้าชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ ในscv ที่มีปัญหานี้กัน



.....หากมือของเราแทนชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ในSCV ที่denso ออกแบบผิดพลาด ลองเอามือที่ประกบกันในท่าไหว้ถูขึ้นถูลง เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้ครับ.....
รู้สึกอย่างไรครับ ร้อนไหมครับ เค้าจึงต้องออกแบบให้น้ำมันเชื้อเพลิงดีเซล มาช่วยระบายความร้อนให้ชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ไงครับ .....และถ้ามันเคลื่อนที่เร็วมากๆๆ เป็นเกือบร้อยครั้งต่อ วินาที มันจะร้อนมากไหมครับ ......ร้อนมากๆๆ แล้วไหม้ ไม่ครับ .....ถ้าไหม้แล้ว มันติดไหมครับ.....
ถ้า ชิ้นส่วนในSCV ติด มันก็เคลื่อนที่ไม่ได้ เหมือนก๊อกน้ำที่บ้านหมุนไม่ไป แรงก็ค่อยลง ปั๊มก็สร้างแรงดันได้ไม่ตามเป้าหมายไงครับ.....PRESSURE SENSOR ที่รางคอมมอนเลวมันจึงส่งสัญญาณไปที่ECU บอกว่า ถ้าท่านECU ไม่ส่งสัญญาณไปถึง ระบบต่างๆๆ เครื่องคอมมอนเรว สุดยอดทางเทคโนโลยี พังแน่ ท่าน ECU จึงสั่งให้ safe mode ครับรถเราถึงไม่มีแรงเร่งไม่ขึ้น หรือ เครื่องสั่น รอบไม่นิ่งครับ ไม่ยังงั้น น้ำมันในห้องเผาไหม้มันบางมากๆๆไม่สัมพันธ์กับความเร็วรอบ พังสถานเดียวครับ......
"TOYOTA รีบออกมาแสดงความรับผิดชอบกับผู้ใช้รถvigo fortuner innova commutorโดยเร็วที่สุด และ ลูกค้ายี่ห้ออื่นด้วย ISUZU MITSU เพราะปัญหาจาก ปั๊ม คอมมอนเรวDENSO เหมือนกัน .......นี่คือคำเตือน......


และDENSO ก็คือบริษัทลูกของ TOYOTA นั่นเองครับ.....
แล้วหาก คุณ เกิดโรควูบขึ้น เร่งไม่ขึ้น

คุณคงสงสัยว่า ทำไม บิดสวิทช์กุญแจดับ และ บิดกุญแจ START ใหม่ ถึงกลับมาทำงานปกติ เพราะ ภายใน SCV จะมี สปริง ดีดกลับมาตำแหน่ง ปกติปิดครับ แต่ ของISUZU ปกติเปิด จึงทำให้ วาวล์กลับมาตำแหน่งปกติไม่ติดไงครับ.....
แต่ ถ้าคุณ วูบ และเร่งไม่ขึ้น ขณะแซง โอกาสเกิดอุบัติเตสูงมากครับ.....

รีบออกมาแสดงความรับผิดชอบโดยด่วนครับ TOYOTA .....

ทำไม ถึงต้องให้ลูกค้า VIGO FORTUNER INNOVA เปลี่ยนปั๊มทั้งลูกครับ 17000 ใหม่ 45000 กี่แสนคันครับ โกยเงินกลับญี่ปุ่นเหรอครับ.....
ระวังผมเอา มาชำแหละนะครับ SUPPLY PUMP COMMONRAIL นี่ แล้วทั้ง โลกจะได้รู้ว่า บกพร่องอะไรบ้าง ผลิตปั๊ม ออกไปในรุ่นกี่รุ่นในโลกล่ะครับ.....รถกี่ร้อยรุ่นในโลกครับ ที่เจอโรควูบ .....
และท่านผู้ใช้รถ ผมไม่แนะนำให้แก้ไขเอนะครับ โดยการถอดออกมาล้าง ใส่กลับไปทำไมถึงปกติ เพราะ การที่คุณ ล้าง ด้วยดีเซล นั่นคือ การหล่อลื่น ชิ้นส่วนตามที่ออกแบบไว้ครับ ชิ้นส่วนเลยเคลื่อนที่ได้ปกติ แต่ใช้ไปก็จะติดอีกแน่นอนครับ ถึงแม้เปลี่ยนปั๊มก็เป็นอีกครับ ปั๊มเวียนเทียน....
และข้อสำคัญก็คือ เจ้าscv นี่เค้าอยู่หลังจากที่น้ำมันดีเซลผ่านกรองมารูขนาด2ไมครอนแล้ว ดังนั้นน้ำมันที่เข้ามาในscv จึงสะอาดมากๆๆครับ การที่เรามาถอดล้างน้ำมันดีเซลเอง โอกาสที่ฝุ่นละอองและเศษต่างๆๆจะเข้าระบบสูงมากครับ ขี้เล็บของช่างก็เกิน 2ไมครอนแล้วครับ อันตรายกับหัวฉีดและรางคอมมอนเรวมากครับ เพราะ ตามหลักแล้ว จะต้องทำในห้องปรับอากาศที่ความชื้นน้อยและ อากาศภายในห้องต้องผ่านกรองอากาศที่ละเอียดมากๆๆครับเพื่อกันฝุ่นติดเข้าไปในระบบครับ ....
พนักงานที่โรงประกอบDENSO เค้าถึงเป็นโรคยอดฮิต ภูมิแพ้ฝุ่นไงครับ เพราะ ที่ทำงานเค้าฝุ่นแทบไม่มีเลยครับ
ติดตามรายละเอียด ต่างๆ พร้อมรูปภาพอธิบายสาเหตุของปัญหา" โรควูบ เร่งไม่ขึ้น"ได้ที่http://www.oknation.net/blog/preechasan
http://www.newvigoclub.com/BoardTalk2.asp?id=Q000009672;1
http://www.newvigoclub.com/BoardTalk2.asp?id=Q000010025;1

อียูเตือนภัย"โตโยต้าไฮลักซ์"



อียู เตรียมส่งกลับ รถโตโยต้า หลังพบผลิตต่ำกว่ามาตรฐาน พร้อมเตือน 25 สมาชิกผ่านเว็บไซต์ พาณิชย์ เต้น ประสานข้อมูลกระทรวงอุตสาหกรรม-สอท. แก้ไขมาตรฐานด่วน ก่อนส่งออกเดี้ยง รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์แจ้งว่า เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ 8 ของปี 2549 (20กุมภาพันธ์-24 กุมภาพันธ์) ที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการยุโรปได้ประกาศเตือนภัยสินค้าที่ไม่ใช่อาหารไปยังผู้เข้าในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป(อียู)จำนวน 25 ประเทศ เกี่ยวกับการนำเข้ารถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า ไฮลักซ์ ที่ผลิตจากประเทศไทยและอัฟริกาใต้ ซึ่งผลิตระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน 2548 ถึง 19 ธันวาคม 2548 เนื่องจากทางการกรีซ ซึ่งเป็นสมาชิกอียูตรวจสอบพบว่า รถยนต์รุ่นดังกล่าวผลิตต่ำกว่ามาตรฐานแ&#
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 11, 2008, 11:25:25 PM โดย preeeng » บันทึกการเข้า
esso
ใบขับขี่ 5 ปี
***

คะแนนถูกใจ 6
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 822


เกรียงครับ VT355 รถพ่อค้า สงสัยถาม 089-147-2010


« #1 เมื่อ: กันยายน 11, 2008, 10:21:01 PM »

 v11
บันทึกการเข้า
yada
ใบขับขี่ตลอดชีพ
****

คะแนนถูกใจ 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1137



« #2 เมื่อ: กันยายน 11, 2008, 10:22:20 PM »

ได้ความรู้มากเลยครับ.. :a6: :a6: :a6:
บันทึกการเข้า
wax
มือใหม่หัดขับ
*

คะแนนถูกใจ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 74


ชีวิตมีหนทางของมัน


« #3 เมื่อ: กันยายน 11, 2008, 11:04:30 PM »

ก่อนอื่น ผมอยากแจ้งว่า เป็นเพราะ ปั๊มคอมมอนเรว ที่ผลิตจากdenso (vigo fortuner innova d-max triton เป็นหมด ในขณะที่ ford mazda ไม่มีอาการนี้เพราะเค้าใช้ปั๊มจากBOSCH ) เกิดปัญหา ที่การทำงานของ scvที่ติดอยู่ที่ท้ายปั๊มคอมมอนเรว ทำงานผิดปกติ
อาการ ก็คือ
1ขณะรถวิ่งอยู่ แล้วเกิดวูบเร่งไม่ขึ้น ถ้าเกิดวูบตอนเร่งแซง" ก็ อาจเกิดอุบัติเหตุครับ หรือ วูบตอนเข้าโค้ง ไม่รู้พวงมาลัยจะหนักเปล่า.....
2 เครื่องยนต์สั่นสตาร์ทติดยาก
3 เร่งแล้วรอบไม่ขึ้น
4 ไฟรูปเครื่องยนต์โชว์
ซึ่งสาเหตุไม่ใช่มาจากน้ำมันไบโอดีเซล b5 อย่างแน่นอนครับ ช่างจะบอกคุณว่า น้ำมันที่คุณไปเติมมามีปัญหา มีไบโอดีเซลb5 อยู่ในถัง คิดง่ายๆๆว่า ทำไมในรถรุ่นอื่นที่นอกเหนือจากข้างต้นถึงไม่มีปัญหา ทั้งที่เค้าก็เติม ไบโอดีเซลB 5 ford mazda benz volk bmw ก้ไม่เป็นอาการอย่างนี้ครับ
และบางรายเติม ดีเซลธรรมดา หรือ v-power มาตลอดยังเกิดอาการโรควูบนี้ครับ....
ผมแนะนำดังนี้นะครับ (คุณเป็นลูกค้า ทั้งบริษัท น้ำมัน และบริษัทรถ รถคุณเกิดปัญหา ต้องเป็นหน้าที่ของทั้ง2 บริษัท ที่จะต้องพิสูจน์ว่า ข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นเกิดจากน้ำมัน หรือ การทำงานของปั๊มคอมมอนเรวบกพร่อง หน้าที่บริษัทรถที่ต้องพิสูจน์)
1 เก็บใบเสร็จที่เติมน้ำมันครั้งล่าสุดไว้ ครับสมมติว่า คุณเติม v-power นะครับ โทรไปหา ศูนย์บริการลูกค้า เชลล์แคร์ 02-262-7700 8.00-17.00 น ครับ น้ำมันรายอื่นก็จะมีศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ไว้แจ้งครับ แจ้งรายละเอียดเค้าไว้ครับ จะมีรถหน่วยตรวจสอบคุณภาพน้ำมัน เก็บตัวอย่าง น้ำมันในรถคุณ ไปพิสูจน์ว่าได้คุณภาพตามกรมธุรกิจพลังงานหรือไม่ ได้ตามมาตรฐาน ASTM หรือไม่ (คุณอาจเก็บตัวอย่างน้ำมันรถคุณไว้โดยแย็กผ่านกรองเชื้อเพลิงครับ เพื่อยืนยันครับ น้ำมันแต่ละยี่ห้อ จะใส่ สารผสมเพิ่มลงไปม่เหมือนกัน )
2 หลังจากคุณแน่ใจว่า น้ำมันเชื้อเพลิงนั้นผ่านมาตรฐานแล้ว นำรถเข้าศูนย์ tmt ให้เค้าใช้เครื่องit- 2 เช็คครับ บางครั้งอาจจะเจอ หรือ ไม่เจอนะครับ ที่ไม่เจอเพราะ ณสภาวะที่คุณนำรถไปทดสอบ สัญญานทุกอย่างมันปกติครับสภาวะเครื่องยนต์ทำงานปกติ .....แต่คำตอบยอดฮิตก็คือ "ไปเติมไบโอดีเซล b 5 มา"
ต้องให้เค้าพิสูจน์ให้ได้ครับ ว่าอาการที่ว่าเกิดเพราะอะไร และ ถ้าเค้าโทษ น้ำมัน ให้ เค้าออกเอกสารเป็นหนังสือมาครับ ห้ามบอกปากเปล่าครับ.....ผมเชื่อว่าเค้าไม่กล้าครับ
3 หากรถคุณยังอย่ในประกัน ทางบรษัทรถต้องรับผิดชอบครับ หรือรถที่เลยระยะประกันแล้ว ก็ต้องซ่อมในราคาที่เป็นธรรมครับ "ไม่ใช่ว่าแลกเปลี่ยนปั๊มคอมมอนเรวคิดเงิน 17000 หรือเปลี่ยนปั๊มใหม่ 45000 บางรายลามไปหัวฉีดอีก ในขณะที่ รถ อีสุ มิตซู เค้าเคลมให้ลูกค้าแม้หมดเลยระยะประกันไปแล้วครับ"....
4 ถ้าเค้าปฎิเสธความรับผิดชอบ ช่วยลงข้อความบอกผมไว้ด้วยนะครับ.....
5 หรือถ้าเค้าบอกว่าจะเปลี่ยนปั๊มให้ก็ระวังไว้ว่า จะเป็นปั๊มเวียนเทียนครับ ใช้ไปก็จะเป็นอีกครับ
6 ขอเสียมารยาทนะครับ ปกติคุณใช้รถคันนี้ ในการประกอบอาชีพด้วยหรือไม่ครับ
เพราะผม สงสาร พ่อค้า แม่ค้า ที่เค้า ดาวน์รถวีโกมา "เพื่อหาเช้ากินค่ำ หาเงินมาผ่อนค่างวดรถ" แถมบางราย ยังโดนเกือบ 4-5 หมื่น มันเหมือน "การเรียกค่าไถ่โดยถูกกฎหมายยังไงก็ไม่รู้ครับ"ทั้งที่ข้อบกพร่องที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดจากน้ำมันไบโอดีเซล B5 หรือ คนขับเลยครับ ....
ตอนนี้เจ้าของรถ วีโก้ ที่เกิดปัญหาแบบคุณ ไม่มีเงิน ไปเสียให้เค้า เพื่อเอารถออกมา ดูหลังศูนย์ซิครับ จอดกันเป็นเบือ


สิ่งที่เค้าลือกันว่า "เติมไบโอดีเซลB5 ล้วทำให้เครื่องคอมมอนเรวพังนั้น"
ไม่ได้ตั้งอยู่บนข้อเทจจริงครับ
1 คุณสมบัติการหล่อลื่น ไบโอดีเซล B5 ดีกว่า น้ำมันดีเซลธรรมดา ที่ปกติมี ไบโอดีเซลอยู่แล้ว 2% ครับ
2 ทำไมคนเราถึงกลัวผีทั้งที่เราไม่เคยมองเห็น เพราะเราถูกทำให้เชื่อ น้ำมันก็เช่นกันครับ เวลาเราเติมน้ำมัน เราก็ไม่เคยเห็นเลยว่าน้ำมันหน้าตา สีเป็นอย่างไร เพราะเรามองไม่เห็น เวลา เกิดปัญหาขึ้น เราจึงโทษ น้ำมันไว้ก่อน ประกอบกับการปล่อยข่าวลือที่ผิดๆๆออกมาจากยริษัทรถครับ
3 ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากการทำงานของSCV ที่ทำงานผิดปกติ ของปั๊มคอมมอนเรวของdenso จึงทำให้เกิดอาการดังกล่าวขึ้นครับ
4 บางท่านเข้าใจว่า เป็นเพราะน้ำมันที่เติมสกปรก เพราะเห็นกรองเชื้อเพลิง ดำเร็วมาก ซึ่งตรงนี้ ต้องระวังครับ เดี๋ยวจะเข้าใจผิดเป็นไปตามที่บริษัทรถต้องการ ....
ผมขออธิบายดังนี้ครับ กรองเชื้อเพลิงในปั๊มแบบกลไก นั้นจะมีรูขนาด 15ไมครอน แต่ในกรองเชื้อเพลิง ที่เป็นปั๊มคอมมอนเรวนี้ กรองเชื้อเพลิง จะมีรูขนาดเพียงแค่ 2ไมครอนครับ เพราะรูที่หัวฉีดคอมมอนเรวจมีขนาดแค่2ไมครอน ปกติ ลองดึงเส้นผมออกมาดูครับ เส้นผมขนาดแค่600-700ไมครอนครับ ลองคิดดูว่า ประสิทธิภาพ การกรองของกรองดีเซลในระบบคอมมอนเรว ดีมากนะครับ เพราะรูเล็กมาก แค่ 2ไมครอนเอง ดังนั้น มันจึงกรองสิ่งสกปรกได้ดีนั่นเอง เพราะไม่ไม่ยอมให้เศาผงเข้าไปทำลายระบบคอมมอนเรวครับ.....
ยิ่งสีดำมากยิ่งแสดงว่า ประสิทธิภาพในการกรองดีครับ ดหมือนกับเราดึงไม้วัดน้ำมันเครื่องออกมาเห็นสีน้ำมันเครื่องค่อนข้างดำ นั่นแหละครับแสดงว่านำมันเครื่องได้ทำหน้าที่ของมันในการชะล้างสิ่งสกปรก นผนังสูบ แต่ว่า สีใสกๆๆนี่ก็แสดงว่า น้ำมันเครื่องมันไม่ดีนะครับ....

 ปกติแล้วในการออกแบบระบบเชื้อเพลิงนั้น หน้าที่ของ น้ำมันเชื้อเพลิง จะมีอยู่ 3 ประการคือ
2.1 ระบายความร้อนให้ชิ้นส่วนของปั๊มเชื้อเพลิงที่เคลื่อนไหวด้วยความเร็วสูง จะเกิดความร้อนเกิดขึ้น เค้าจึงใช้ น้ำมันเชื้อเพลิงเป็นตัวระบายความร้อนให้ชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหว
2.2 น้ำมันเชื้อเพลิง มีหน้าที่ ในการหล่อลื่นชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวในระบบปั๊มแรงดันสูง ดังนั้น ไบโอดีเซลB5 นั้นมีคุณสมบัติการหล่อลื่นที่ดีกว่าดีเซลธรรมดาB2 จึงต้องหล่อลื่นได้ดีกว่า แน่นอน
2.3 มีหน้าที่เป็นเชื้อเพลิงให้พลังงานในการขับเคลื่อน.....
จากที่กล่าวมาข้างต้น หากสาเหตุ ที่เกิดอาการวูบดับนั้น มาจาก การติดขัดของชิ้นส่วนภายในscv ที่อยู่ในปั๊มคอมมอนเรว ทำให้สร้างแรงดันน้ำมันไม่ได้ตามเป้าหมายที่ต้องการ เครื่องจึง สั่นและดับ หรือ เร่งไม่ขึ้นนั้น ไม่ได้มีสาเหตุมาจาก ไบโอดีเซลB5 เลยครับ

หากใครจะบอกว่าอาจมีเศษผงฝุ่นผ่านกรองเชื้อเพลิงเข้าไปในระบบนั้น ลองพิจารณาดังนี้ครับ
1 กรองเชื้อเพลิงของระบบคอมมอนเรวมีขนาดเลกมากถึง 2 ไมครอน เล็กมากๆๆโอกาสที่จะมีเศาผงฝุ่นเข้าไปนี่ต้องเป็นอนุภาคที่เล็กมากๆๆและข้อสำคัญคือ
2 หากมีอนุภาคของแข็งที่เล็กกว่า 2 ไมครอน หลุดเข้าไปในระบบแรงดันสูงของคอมมอนเรวจริง อาการจะไปเป็นที่หัวฉีดจะรั่วครับ และผมคิดว่ากระจายแน่ครับ เพราะจาก แรงดันที่สูงมากๆๆถึง 160 mpaนั้นหลายหมื่น ปอนด์ รับรองว่า กระจายครับ ไม่ใช่วูบดับแบบนี้ครับ

ส่วนเรื่องที่เค้าโฆษณาว่า เทคโนโลยี คอมมอนเรว ทันสมัยมากๆๆ อะไหล่จึงแพงแบบขูดเลือด ขูดเนื้อแบบนี้นั้น
เราลองมาพิจารณา ความแตกต่างของ ระบบปั๊มกลไก แบบเก่า (แต่ไม่ค่อยเสีย) กับ ระบบปั๊มคอมมอนเรว ดูนะครับ
1 ระบบปั๊มกลไก นั้น จะดูดน้ำมันมาจากถัง และให้ปั๊มกลไกสร้างแรงดันน้ำมันให้มากขึ้นโดยยิงตรงเข้าห้องเผาไหม้เลย
2 แต่ระบบปั๊มคอมมอนเรว นั้น เพียงแค่ผู้ออกแบบ แยกระบบออกเป็น2 ขั้นตอน คือ
2.1 ดูดน้ำมันเชื้อเพลิงจากถัง โดยการสร้างแรงดูดจากปั๊ม คอมมอนเรว "โดยอาศัย SCV (suction control valve )เป็นเหมือนประตูน้ำ ก๊อกน้ำ ที่คอย หรี่ หรือ เพิ่ม ปริมาณน้ำมัน"ที่จะไหลป้อนเข้าปั๊มคอมมอนเรว เพื่อสร้าง แรงดันน้ำมันไปเก็บสะสม รอไว้ที่รางคอมมอนเรวก่อนเข้าห้องเผาไหม้ โดยเจ้าscv จะถูกควบคุมด้วย สัญญาณจากECU นั่นเอง

2.2 หลังจากแรงดันสะสมในรางได้ตามแรงดันเป้าหมายที่กำหนดจากการประมวลผลของECU ก็จะถูกฉีดเข้าห้องเผาไหม้โดยการควบคุมของ EDU ที่ควบคุมหัวฉีดในห้องเผาไหม้

มันก็แค่ การแยกระบบออกมานั่นเอง คือ แทนที่จะฉีดเข้าห้องเผาไหม้โดยตรง แต่มัน สร้างแรงดันสะสมไว้ในรางก่อน จนถึงแรงดันเป้าหมาย แล้วถึงฉีดเข้าห้องเผาไหม้ ......
ผู้ออกแบบระบบคอมมอนเรวของdenso เองที่ไปซื้อลิขสิทธิเค้ามาก็มี ข้อ จำกัดคือ ไม่ได้ คิดออกแบบเองตั้งแต่แรกเป็นการไปซื้อลิขสิทธิ์ มาจากBOSCH เลยทำให้มี"บางอย่างผิดพลาด
ในการออกแบบชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ใน SCV "
"มีบางอย่างผิดพลาด ในการออกแบบชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ใน SCV "
ผมอยากอธิบายให้ทุกท่านเข้าใจมากกว่านี้ แต่ข้อจำกัดดังกล่าว
เพื่อนๆๆ ลอง ทำมือยกขึ้นมาไหว้ครับ เอาฝ่ามือถูขึ้นลง ให้เร็วที่สุดครับ เราจะ จำลองการเคลื่อนที่ภายในของเจ้าชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ ในscv ที่มีปัญหานี้กัน



.....หากมือของเราแทนชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ในSCV ที่denso ออกแบบผิดพลาด ลองเอามือที่ประกบกันในท่าไหว้ถูขึ้นถูลง เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้ครับ.....
รู้สึกอย่างไรครับ ร้อนไหมครับ เค้าจึงต้องออกแบบให้น้ำมันเชื้อเพลิงดีเซล มาช่วยระบายความร้อนให้ชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ไงครับ .....และถ้ามันเคลื่อนที่เร็วมากๆๆ เป็นเกือบร้อยครั้งต่อ วินาที มันจะร้อนมากไหมครับ ......ร้อนมากๆๆ แล้วไหม้ ไม่ครับ .....ถ้าไหม้แล้ว มันติดไหมครับ.....
ถ้า ชิ้นส่วนในSCV ติด มันก็เคลื่อนที่ไม่ได้ เหมือนก๊อกน้ำที่บ้านหมุนไม่ไป แรงก็ค่อยลง ปั๊มก็สร้างแรงดันได้ไม่ตามเป้าหมายไงครับ.....PRESSURE SENSOR ที่รางคอมมอนเลวมันจึงส่งสัญญาณไปที่ECU บอกว่า ถ้าท่านECU ไม่ส่งสัญญาณไปถึง ระบบต่างๆๆ เครื่องคอมมอนเรว สุดยอดทางเทคโนโลยี พังแน่ ท่าน ECU จึงสั่งให้ safe mode ครับรถเราถึงไม่มีแรงเร่งไม่ขึ้น หรือ เครื่องสั่น รอบไม่นิ่งครับ ไม่ยังงั้น น้ำมันในห้องเผาไหม้มันบางมากๆๆไม่สัมพันธ์กับความเร็วรอบ พังสถานเดียวครับ......
"TOYOTA รีบออกมาแสดงความรับผิดชอบกับผู้ใช้รถvigo fortuner innova commutorโดยเร็วที่สุด และ ลูกค้ายี่ห้ออื่นด้วย ISUZU MITSU เพราะปัญหาจาก ปั๊ม คอมมอนเรวDENSO เหมือนกัน .......นี่คือคำเตือน......


และDENSO ก็คือบริษัทลูกของ TOYOTA นั่นเองครับ.....
แล้วหาก คุณ เกิดโรควูบขึ้น เร่งไม่ขึ้น

คุณคงสงสัยว่า ทำไม บิดสวิทช์กุญแจดับ และ บิดกุญแจ START ใหม่ ถึงกลับมาทำงานปกติ เพราะ ภายใน SCV จะมี สปริง ดีดกลับมาตำแหน่ง ปกติปิดครับ แต่ ของISUZU ปกติเปิด จึงทำให้ วาวล์กลับมาตำแหน่งปกติไม่ติดไงครับ.....
แต่ ถ้าคุณ วูบ และเร่งไม่ขึ้น ขณะแซง โอกาสเกิดอุบัติเตสูงมากครับ.....

รีบออกมาแสดงความรับผิดชอบโดยด่วนครับ TOYOTA .....

ทำไม ถึงต้องให้ลูกค้า VIGO FORTUNER INNOVA เปลี่ยนปั๊มทั้งลูกครับ 17000 ใหม่ 45000 กี่แสนคันครับ โกยเงินกลับญี่ปุ่นเหรอครับ.....
ระวังผมเอา มาชำแหละนะครับ SUPPLY PUMP COMMONRAIL นี่ แล้วทั้ง โลกจะได้รู้ว่า บกพร่องอะไรบ้าง ผลิตปั๊ม ออกไปในรุ่นกี่รุ่นในโลกล่ะครับ.....รถกี่ร้อยรุ่นในโลกครับ ที่เจอโรควูบ .....
และท่านผู้ใช้รถ ผมไม่แนะนำให้แก้ไขเอนะครับ โดยการถอดออกมาล้าง ใส่กลับไปทำไมถึงปกติ เพราะ การที่คุณ ล้าง ด้วยดีเซล นั่นคือ การหล่อลื่น ชิ้นส่วนตามที่ออกแบบไว้ครับ ชิ้นส่วนเลยเคลื่อนที่ได้ปกติ แต่ใช้ไปก็จะติดอีกแน่นอนครับ ถึงแม้เปลี่ยนปั๊มก็เป็นอีกครับ ปั๊มเวียนเทียน....
และข้อสำคัญก็คือ เจ้าscv นี่เค้าอยู่หลังจากที่น้ำมันดีเซลผ่านกรองมารูขนาด2ไมครอนแล้ว ดังนั้นน้ำมันที่เข้ามาในscv จึงสะอาดมากๆๆครับ การที่เรามาถอดล้างน้ำมันดีเซลเอง โอกาสที่ฝุ่นละอองและเศษต่างๆๆจะเข้าระบบสูงมากครับ ขี้เล็บของช่างก็เกิน 2ไมครอนแล้วครับ อันตรายกับหัวฉีดและรางคอมมอนเรวมากครับ เพราะ ตามหลักแล้ว จะต้องทำในห้องปรับอากาศที่ความชื้นน้อยและ อากาศภายในห้องต้องผ่านกรองอากาศที่ละเอียดมากๆๆครับเพื่อกันฝุ่นติดเข้าไปในระบบครับ ....
พนักงานที่โรงประกอบDENSO เค้าถึงเป็นโรคยอดฮิต ภูมิแพ้ฝุ่นไงครับ เพราะ ที่ทำงานเค้าฝุ่นแทบไม่มีเลยครับ
ติดตามรายละเอียด ต่างๆ พร้อมรูปภาพอธิบายสาเหตุของปัญหา" โรควูบ เร่งไม่ขึ้น"ได้ที่http://www.oknation.net/blog/preechasan
http://www.newvigoclub.com/BoardTalk2.asp?id=Q000009672;1
http://www.newvigoclub.com/BoardTalk2.asp?id=Q000010025;1


ผมก็เคยได้ยินรุ่นพี่ที่เป็นวิศวกรโตโย ปู่เจ้า พูดเหมือนกันนะเรื่องโรควูบ ที่จะแสดงตอนใช้ความเร็วสูง หรือสมรรถนะสูง โตโยจึงซื้อnavara ทั้งคันมาผ่าเครื่องดูว่า navara ทำไมทำเครื่องได้ดีขนาดนี้
 e10แต่พี่เค้าก้อใช้วีโก้ แถมแนะนำผมว่าเกียร์ออโต้ไม่ดี แต่ผมก้อใช้วีโก้เกียร์ออโต้ซะงั้นe10 >>> สรุปว่าไงเนี่ย
แค่ลมปากนะครับ ผมไม่มีหลักฐานอ้างอิงไม่รู้จิงป่าวนะครับ
บันทึกการเข้า
YOKEE
ใบขับขี่ 5 ปี
***

คะแนนถูกใจ 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 533



« #4 เมื่อ: กันยายน 12, 2008, 06:58:44 PM »

 v51 :a6:
บันทึกการเข้า
โจ๊กVT.296
ใบขับขี่ตลอดชีพ
****

คะแนนถูกใจ 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1472



« #5 เมื่อ: กันยายน 12, 2008, 07:57:30 PM »

 t29 :a6: :a6: :a6: v51 v51 :a6: :a6: :a6: t29
บันทึกการเข้า
patkmitnb
มือใหม่หัดขับ
*

คะแนนถูกใจ 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18



« #6 เมื่อ: กันยายน 13, 2008, 09:14:18 AM »

ตอนนี้สามารถฟ้อง ศาล ตามท้องที่ที่เราอยู่ได้ แล้ว ไม่ใช่เหรอ ครับ
ตาม พรบ. ฉบับใหม่ อะ ไป ฟ้อง จะไม่เสียค่าใช้จ่าย อะไร เลย ครับ อ้างอิง จาก
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=loykratong&month=24-08-2008&group=4&gblog=77
ถ้าเรา รวมตัวกัน จากผู้ใช้จิงๆๆ ก็ สามารถอ้างอิงได้ ครับ
บันทึกการเข้า
patkmitnb
มือใหม่หัดขับ
*

คะแนนถูกใจ 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18



« #7 เมื่อ: กันยายน 13, 2008, 09:19:02 AM »

แล้วไม่ทราบว่า เจ้าของ ใช่คุณ ปรีชา ที่ดังใน Pantip เมื่อก่อนไหม ครับ
บันทึกการเข้า
final
ใบขับขี่ 5 ปี
***

คะแนนถูกใจ 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 691


ป๋อม สติ๊กเกอร์ (บางบ่อ) VT432


« #8 เมื่อ: กันยายน 13, 2008, 04:42:29 PM »

 v80
บันทึกการเข้า
ittavigo
ใบขับขี่ชั่วคราว
**

คะแนนถูกใจ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 303


น้องต้ามาคุม


« #9 เมื่อ: กันยายน 13, 2008, 05:19:49 PM »

ข้อมูลแน่นจริง  v51

ขอบคุณครับ  v80
บันทึกการเข้า
preeeng
มือใหม่หัดขับ
*

คะแนนถูกใจ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 152



« #10 เมื่อ: กันยายน 13, 2008, 05:49:47 PM »

อาการที่คุณเกิดวูบขึ้นมานี่เร่งไม่ขึ้นวูบดับนั้น เพราะ แรงดันในรางคอมมอนเรลน้อยกว่าเป้าหมาย

scv ก็เหมือนก๊อกน้ำที่คอยควบคุมปริมาณน้ำมันส่งต่อให้ปั๊มแรงดันสูง เพื่อสร้างแรงดันในรางคอมมอนเรล
ภายในชิ้นส่วนของscv จะมีvalveที่เคลื่อนที่ควบคุมโดยelectromagnatic หากเกิดการติดขัดขึ้น ก็จะมีอาการวูบดับ เร่งไม่ขึ้น ......
แต่ถ้าเราบิดสวิทกูญแจกลับ valveนั้นก็จะไม่มีแม่เหล็กไฟฟ้าเหนี่ยวนำ แต่จะถูกสปริงดันกลับมาที่ตำแหน่งตามปกติ พูดง่ายๆๆคือvalveมันถูกสปริงดันกลับมา ในตำแหน่งปกติครับ......
พอเวลาเราบิดสวิทว์เปิดอีกที มันถึงทำงานปกติไม่มีอะไรเกิดขึ้น ครับ
ทั้งที่ในถังคุณยังมีน้ำมันไม่ว่าv-power b2 b5 ครับ

เราเลยเข้าใจว่าเกิดจากน้ำมันสกปรกบ้าง
ทั้งที่ในความเป็นจริงมันเป็นกลไกภายในที่ถูกออกแบบไว้ครับ

ของtoyota จะปกติปิด isuzu ปกติเปิดครับ ทั้งที่หน้าตาscv เหมือนกัน คงเป็นเรื่องของที่ไม่ให้ใช้อะไหล่แทนกันได้มั้งครับ.....

บันทึกการเข้า
preeeng
มือใหม่หัดขับ
*

คะแนนถูกใจ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 152



« #11 เมื่อ: กันยายน 13, 2008, 05:50:28 PM »

ตอนนี้ผมเป็นอยู่ น่าจะเกิด จาก SCV นี่แหละ จะเป็นเมื่อตอน กดคันเร่ง แล้วปล่อย สักพัก เครื่องจะมีไฟ engine โชว์มาก่อนหลังจากนั้น เครื่องสั่นเป็นเจ้าเข้า ต้องดับรถก่อน แล้วบิดกุญแจ Start ใหม่อีกรอบ ลืมบอกไป รถผมดีแม๊กซ์ คอมมอนเรว โฉมแรกเลย ออกปี 04 เติม ไบโอบี5 ตั้งแต่ ออกรถใหม่ๆ เพราะถูกดี(สมัยนั้นเอาเงินดาวน์รถใหม่ เงินหมด อิอิอิ) แต่ตอนนี้ใช้มา 4 ปี จะปา 5 ปีแล้วเพิ่งมา ออกอาการ ตอนไปที่ระยอง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ดับคาสี่แยก ตอนนั้น ผมเติม บี5 จากที่กรุงเทพ เป็นอย่างนี้ตอนถึงชลบุรี ตลอดทางเลยจนถึงระยอง เวลาที่ดับดับรถ รู้สึกรถจะสั่นไปทั้งคัน เวลาดับรถ ซึ่งปกติ สังเกตก่อนหน้าที่จะเป็น ดับเครื่องจะไม่สั่นไม่กระตุกเวลาดับรถ แล้วพอมีปัญหาเรื่อง SCV เครื่องยนต์จะเดินไม่เรียบ เสียงเครื่องจะคำราม แปลกๆ และเครื่อง เร่งไม่ขึ้นตอบสนองช้า และดับเครื่องยนต์จะสั่นและกระตุกแรงมาก แต่ตอนนี้กลับมาถึงกรุงเทพ ใช้ๆไป เริ่มกลับมา ปกติดีแล้วครับ ยังไม่มีอาการอะไรออก มา ตอนนี้ใครพอจะมีความรู้บ้างครับ ว่าผมควรจะทำยังไง รถเข้าศูนย์ดี เหรอว่าใช้ๆไปก่อน เพราะยังไม่มีอาการ คืออยากบอกว่ารถผมมันหมดประกันแล้ว วิ่งมา 1.3 แสนโล อีสุสุ ยังจะรับผิดชอบอยู่ป่าวครับ ใครพอจะมีคำตอบให้กับผมบ้างครับ ขอขอบคุณครับ

จากคุณ : pumee_23 (pumee_23) - [ 12 ก.ย. 51 23:43:47 ]
..............................................................................................
สังเกตุนะครับว่า ทำไม ตอนบิดกุญแจดับ และสตาร์ทใหม่ เครื่องกลับมาปกติเหมือนเดิมเพราะเหตุผลข้างต้นครับ.....เพราะvalveที่ติดอยู่ไม่ได้ถูกแม่เหล็กไฟฟ้าเหนี่ยนวนำ แต่จะถูกสปริงภายในดันกลับไปตามค่าปกติที่ออกแบบไว้ ครับ บิดกุญแจสตาร์ทใหม่ก็ปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นทั้งที่น้ำมันในถังก็เหมือนเดิม.....
เรียนตามตรงว่า มันเป็นเหมือนระเบิดเวลาครับ ยังไงก็เกิดการติดขัดที่valveของscv อยู่ดีครับ หากผู้ออกแบบยังไม่ได้คำนึงถึงเรื่อง surface pressure ที่เกิดขึ้นระหว่างว้สดุของvalve ที่เคลื่อนที่ด้วยความถี่ที่สูง.....
ผมเปรียบเทียบให้ฟังว่า หากเรารีดผ้า เตารีดสมัยก่อนผ้าชอบไหม้ แต่ เตารีดสมัยนี้เค้าเคลือบเทฟล่อนที่ผิวสัมผัสครับ ผ้าเราก็เลยไม่ติดเตารีดครับ

ลองเอามือถูขึ้นลง เร็ว แล้วเราจะพอเข้าใจว่า มันเกิดอะไรขึ้นกับรถเราครับ....
บันทึกการเข้า
preeeng
มือใหม่หัดขับ
*

คะแนนถูกใจ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 152



« #12 เมื่อ: กันยายน 13, 2008, 05:51:58 PM »

ความคิดเห็นที่ 39

ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่ใช้วีโก้4x4 รุ่นท็อป มีอาการเวลาใช้งานผ่านไปแล้วหนึ่งชั่วโมงขึ้นไป ก่อนออกตัวจะสั่น รอบเครื่องตก เสียงวาว์วจะเขกดังมาก แล้วแต่บางเวลา จากนั้นเครื่องดับ ต่อมาสตาร์ทก็ติด พอวิ่งไปได้อีก20นาทีจะเป็นอีก ที่สำคัญจะเป็นตอนเวลารถติดมากๆๆ เวลาทำความเร็วจะไม่ค่อยมีปัญหา และไปที่ศูนย์ เขาบอกว่าเปลี่ยนใส้กรอง 2ตัว ที่ถังน้ำมัน และที่เครื่องยนต์ หลังจากที่ออกมาแล้วใช้งานก็เป็นอาการเดียว จึงโทรกลับไปสอบถาม เขาว่าต้องเปลี่ยน ซับพลายปั้ม ผมก็เลยต่อว่า เขาต้องเคลมให้ผมสิ รถผม120000กม.เอง เขาว่ามันเลยประกัน แต่เขาบอกให้กลับไปแลกเปลี่ยน คิดมาราคา13000บาทครับ แล้วอย่างนี้ต้องทำอย่างไรครับ ยังไงติดต่อที่หลังไมค์ได้นะครับ จขกท. ขอบคุณล่วงหน้าครับ

จากคุณ : jo-1 - [ 13 ก.ย. 51 01:00:36 ]
.........................................................................................
อย่างที่บอกล่ะครับว่า ถ้าคุณบิดกุญแจดับเครื่อง วาล์วในscv จะถูกสปริงภายในดันกลับมาปกติครับ พอบิดstart มันเลยปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นครับ.....
ถ้าเค้ามาอ้างว่าเป็นที่น้ำมันไบโอดีเซล ก็ลองถามเค้าว่า ทำไมที่ฝาถังถึงเขียนว่า ดีเซล ถ้าไม่ให้เติมb2 ที่ฝาถังก็ต้องเขียนว่า "ดีเซลเท่านั้น" ซิครับ

หากเค้าอ้างว่าหมดประกันแล้วอันนี้มันขึ้นอยู่จิตสำนึกความรับผิดชอบต่อสังคมครับ แต่ละบริษัทมีไม่เท่ากัน ทำไมบางยี่ห้อเค้าถึงเคลมให้ลูกค้าทั้งที่เลยระยะประกัน หรือให้เปลี่ยนแค่scv 1200-1400บาท แต่ toyota นี่ต้องเปลี่ยนทั้งปั๊มเลย 15000 บาท มันยุติธรรมหรือครับสำหรับผู้ใช้รถ ทั้งที่ก็รู้อยู่แก่ใจว่า ปัญหาอยู่ที่valve ในscv มีปัญหา หรือว่ากลัวลูกค้ารู้ว่า แค่ถอดออกมา เอาน้ำมันดีเซลล้างใส่กลับเข้าไปใหม่ก็ลื่นแล้ว แพงจังนะค่าน้ำมันดีเซล 15000 นี่ 
 
บันทึกการเข้า
preeeng
มือใหม่หัดขับ
*

คะแนนถูกใจ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 152



« #13 เมื่อ: กันยายน 13, 2008, 05:52:57 PM »

หากอาการวูบ ดับเร่งไม่ขึ้น เกิดจาก วัสดุชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ในscv ดังนั้น รถvigo fortuner isuzu triton innova ที่ใช้ปั๊มจาก denso เหมือนกันก็คงมีปัญหาเหมือนกันหมดครับ เพราะวัสดุชิ้นส่วนที่ใช้ในscv เหมือนกันครับ

ช่างในศูนย์เค้าถูกฝ่ายเทคนิคบอกมาอย่างนี้ครับ เลยโทษน้ำมันฟังแล้วดูดี
isuzu เองก็ใช้ปั๊มdenso ซึ่งก็คือบริษัทลูกของtoyota ครับ
หรือว่าเป็นแผนวิศวกรของdenso ที่อยากขายอะไหล่ก็ไม่ทราบครับ แลกเปลี่ยนปั๊ม 15000 บาท รถเฉพาะtoyota เลยก็มีปัญหาอยู่ในหลายรุ่น สมมตินะครับ 300000 คัน x 15000บาท ตัวเลขกลมๆๆแค่ 4,500,000,000 เองครับ ที่ขาดดุลให้ญี่ปุ่นไป

ถ้าปัญหาอยู่ที่คุณภาพน้ำมันทำไม เวลาเราบิดกุญแจปิด แล้วสตาร์ทใหม่ รถวิ่งปกติล่ะครับ....
ผมกำลังจะเปรียบเทียบว่า การที่denso ไปซื้อลิขสิทธิ์จากbocsh นั้นมันมีมาแต่knowhow ครับ แต่มันไม่ได้มีfundamental knowledege ของผู้คิดค้นติดมาด้วยครับ มันเลยมีปัญหา

เหมือนกับเราอยากเปิดร้านกาแฟ แต่ไม่มีความรู้ ไปซื้อเฟรนไชส์มา เค้าก็มีอุปกรณ์ มีเมล็ดกาแฟ มาให้ เราก็ทำกาแฟมาขายได้ .....แต่ถ้าถามเราว่าการคั่วต้องมีกรรมวิธีอย่างไรใช้ไฟเท่าไหร่ บางทีเราก็ตอบไม่ได้ครับ....แต่ขายกาแฟได้ครับ.... 
 
 
บันทึกการเข้า
ชัย VT 87 นะ ซิบอก ไห่
ใบขับขี่ 5 ปี
***

คะแนนถูกใจ -8
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 859


ทุกอย่าง เพื่อเธอ เท่านั้น


« #14 เมื่อ: กันยายน 13, 2008, 10:02:38 PM »

ขอบคุณมากคับ ผมเองก็เคยเป็น อาการแบบนี้คับ ขับรถมาดีๆแต่โชคดีอยู่ในซอย เลยขับไม่เร็ว กระตุกแล้วก็ดับไปเลยคับ
รอแปปนึงไม่ถึง 5วินาที ผมสตาร์ท ขับต่อได้ไม่มีอาการเลย อีกแค่แปเดียว เป็นอีกแล้วคับ ผมก็ลองใหม่ ก็ขับปกติดี
เลยโทรไปที่ 0 บริการ เค้าให้เอารถ ไปตรวจเช๊ค ทาง 0 แจ้ง ว่า ต้อง ทำการ Supply ปั๊มใหม่ ผมก็เลย อ้าวหรอ แค่นี้เอง ทำไม ง่ายจังว่ะ
ขับออกมา จนป่านนี้ ก็ไม่มีอาการอีกเลย อ่อ ลืมบอก
ตอนที่มีอาการ รถผม 55000 กม. ตอนนี้ 85000 กม. ไม่มีอาการอีกเลยคับ เลย สงสัยว่า มันเป็นอย่างที่ 0 เค้า จัดการให้ผม หรือป่าว
 :a20: :a20: :a20:
บันทึกการเข้า
teerada448
ดริฟต์คิงขั้นเทพ
*

คะแนนถูกใจ 30
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5287


กูรู แต่กรูไม่รู้


« #15 เมื่อ: กันยายน 13, 2008, 10:30:26 PM »

ของผมใช้มาเกือบจะ2แสนกิโลแล้วครับยังไม่เคยเกิดปัญหานี้เลยครับ แต่อ่านเอาไว้ รู้เอาไว้ก้อไม่เสียหายครับแล้วก้ออย่าเกินกับเราเลยดีที่สุดครับ
บันทึกการเข้า
iamwebmaster
มือใหม่หัดขับ
*

คะแนนถูกใจ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4



« #16 เมื่อ: ตุลาคม 12, 2010, 02:34:24 PM »

  แย่สิคับตอนนี้ผมเป็นอยู่  2.5G ปี ออกรถ 12/03/2008 ใช้มา 80,000 โล เร่งไม่ขึ้น ตอนนี้เขาศูนย์ (ขณะพิมพ์ก็นั่งอยู่ที่ ศูนย์บริการนี่แหละคับ)
อาการของรถคือ เร่งรอบขึ้น แต่รถไม่ไป มันตื้อๆ  ขนาดกดมิด รอบ 4000 รอบ ก็ ขยับนิดเดียว (ขับมาศุนย์บริการ ยังเสียวๆ คับ ขึ้นสะพาน ก็ต้องเร่งสุดๆ ถ้าสะพานสูงๆ ผมตายแน่ๆ คับ

เมื่อถึงที่ศูนย์ ปทุม
พนักงานบอกว่าเป็นที่ เราไปเติม B5 (พูด เหมือนกันหมด สงสัยเซี่ยมสอนมาให้โทษน้ำมัน)  5 โมงเย็นนี้รู้ผลครับ ว่าจะเป็นยังไง ว่าจะเป็นที่ SCV หรือเปล่า

เครียดมากคับ อุตส่าห์ ชื่อถือว่าเป็นรถที่ดี ตอนนี้หมด ยิ่งได้อ่านพี่ๆ ด้านบนๆ ความเชื่อใจกับ Toyota หายหมดเลยคับ  รถกว่าจะหาเงินซื้อมาได้ ก็ยากลำบาก
มาเจอเรื่องแบบนี้ เครียดคับ

ใครหละคับที่จะรับผิดชอบ

ก่อนหน้านี้ผมได้ ส่งข้อความไปถาม Callcenter Toyota ประเทศไทย ผ่านเว็บ เค้าก็ตอบ แปลกๆ คับ เหมือนว่า เค้าจะไม่รับผิดชอบถ้าเราเติมน้ำมัน B5
คิดในใจครับ (เวร แล้วตอนซื้อรถทำไมไม่บอก Gu วะ) แล้วผมต้องรับผิดชอบ เองใช้มะ แล้วโฆษณา ทำไม ว่า B5 เติมได้

โอ๊ะโห หมดเลยคับ หมด กับ Toyota จริงๆ 

ถ้า 5 โมงเย็นนี้ ผลตรวจรถผม ออกมาไม่พอใจ แน่นอน ทั้ง facebook จะเต็มไปด้วยข้อความผมแน่ ให้มันรู้ไปเลยว่า Toyota ไม่รับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้น

บันทึกการเข้า
BEAT
ใบขับขี่ 5 ปี
***

คะแนนถูกใจ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 725


VT-1229 พวกแปดริ้ว


« #17 เมื่อ: ตุลาคม 12, 2010, 02:50:06 PM »

แย่สิคับตอนนี้ผมเป็นอยู่  2.5G ปี ออกรถ 12/03/2008 ใช้มา 80,000 โล เร่งไม่ขึ้น ตอนนี้เขาศูนย์ (ขณะพิมพ์ก็นั่งอยู่ที่ ศูนย์บริการนี่แหละคับ)
อาการของรถคือ เร่งรอบขึ้น แต่รถไม่ไป มันตื้อๆ  ขนาดกดมิด รอบ 4000 รอบ ก็ ขยับนิดเดียว (ขับมาศุนย์บริการ ยังเสียวๆ คับ ขึ้นสะพาน ก็ต้องเร่งสุดๆ ถ้าสะพานสูงๆ ผมตายแน่ๆ คับ

เมื่อถึงที่ศูนย์ ปทุม
พนักงานบอกว่าเป็นที่ เราไปเติม B5 (พูด เหมือนกันหมด สงสัยเซี่ยมสอนมาให้โทษน้ำมัน)  5 โมงเย็นนี้รู้ผลครับ ว่าจะเป็นยังไง ว่าจะเป็นที่ SCV หรือเปล่า

เครียดมากคับ อุตส่าห์ ชื่อถือว่าเป็นรถที่ดี ตอนนี้หมด ยิ่งได้อ่านพี่ๆ ด้านบนๆ ความเชื่อใจกับ Toyota หายหมดเลยคับ  รถกว่าจะหาเงินซื้อมาได้ ก็ยากลำบาก
มาเจอเรื่องแบบนี้ เครียดคับ

ใครหละคับที่จะรับผิดชอบ

ก่อนหน้านี้ผมได้ ส่งข้อความไปถาม Callcenter Toyota ประเทศไทย ผ่านเว็บ เค้าก็ตอบ แปลกๆ คับ เหมือนว่า เค้าจะไม่รับผิดชอบถ้าเราเติมน้ำมัน B5
คิดในใจครับ (เวร แล้วตอนซื้อรถทำไมไม่บอก Gu วะ) แล้วผมต้องรับผิดชอบ เองใช้มะ แล้วโฆษณา ทำไม ว่า B5 เติมได้

โอ๊ะโห หมดเลยคับ หมด กับ Toyota จริงๆ 

ถ้า 5 โมงเย็นนี้ ผลตรวจรถผม ออกมาไม่พอใจ แน่นอน ทั้ง facebook จะเต็มไปด้วยข้อความผมแน่ ให้มันรู้ไปเลยว่า Toyota ไม่รับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้น


กลัยมาดังอีกแล้วเหรอเนี่ย  กระทู้scv
บันทึกการเข้า
pong_pong
ใบขับขี่ 5 ปี
***

คะแนนถูกใจ 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 594


ไม่มีคำว่าสูง วัดได้หากใจถึง


« #18 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2010, 07:05:17 PM »

มาแอบดู...
บันทึกการเข้า
NONGAIM
มือใหม่หัดขับ
*

คะแนนถูกใจ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 92



« #19 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2010, 02:13:02 PM »

อ่านแล้วกลัวครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 14, 2010, 02:21:40 PM โดย NONGAIM » บันทึกการเข้า
tong vt869
ดริฟต์คิงขั้นเซียน
*****

คะแนนถูกใจ 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4474



« #20 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2010, 11:33:50 PM »

ผมเคยเป็นครับ
บันทึกการเข้า
knight1784
ใบขับขี่ 5 ปี
***

คะแนนถูกใจ 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 571


EOS SEVEN D


« #21 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2010, 12:51:50 AM »




ดีนะอาการนี้ ยังไม่เกิดขึ้นกะรถผม


แต่ถ้าวันใดเกิดขึ้นมาล่ะ.........
บันทึกการเข้า
Team_Then
ดริฟต์คิงขั้นเซียน
*****

คะแนนถูกใจ 47
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3701


เล็บเหยียว.......มันต้องกะ BF


« #22 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2010, 04:33:21 PM »



ถ้าเป็น.. จะแกะมาล้าง....แล้วไม่หายจะเปลียนตัวตูดยาวครับ
บันทึกการเข้า
jtec
มือใหม่หัดขับ
*

คะแนนถูกใจ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1



« #23 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2010, 05:06:47 PM »

แย่ครับ  อาการรถผมก็เป็นครับ รูปเครื่องยนต์บกพร่องโชว์ตลอด ติดยาก แต่ก็วิ่งได้นะครับ ไม่รู้จะแก้ยังไงดี จะเข้าศูนย์ก็ยังไม่มีเงินรอโบนัสออกก่อน
บันทึกการเข้า
saralamon
ใบขับขี่ 5 ปี
***

คะแนนถูกใจ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 596


หนุ่มเมืองชล คนลำปาง


« #24 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2010, 08:38:41 PM »

  เป็นความรู้ครับ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2  ทั้งหมด   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  


SimplePortal 2.3.3 © 2008-2010, SimplePortal