อยากรู้เกี่ยวกับเครื่อง 1KZ -TEและการแปลงvigo

(1/1)

mumuna:
ขอความรู้หน่อยคับ ผมเป็นเด็กใหม่
1.ทำไมเครื่อง1KZ ต้องมีกล่องecuด้วยคับ คือพ่อผมไปวางเครื่องมา ทางอู่ เขาบอกว่าเป็นเครื่อง surf และยังเป็นเกียร ออโต้ อีก
แล้วมันมีผมเหมือนในเครื่อง 1KDปะคับ แล้วเวลาเสียหรือจะเปลี่ยน ผมเอากล่องD-3000มาใส่ได้ปะคับ
2.ในvigo smart cab มันเป็นคันเร่งไฟฟ้าปะคับ และมันล็อคไว้หรือเปล่าคับ แล้วจะปลดล็อคคันเร่งและความเร็วทำไงคับ และกล่องแต่งECUที่เหมาะสม ยี่ห้ออะไรดีคับ
3.ถ้าผมซื้อ เป็นเครื่อง3.0 4*2 รุ่นตัวG แต่มันมีแต่เกียรธรรมดา ถ้าจะไปเปลี่ยนเป็นเกียรออโต้ มันจะทำได้เลยมั้ยและค่าใช้จ่ายสูงมั้ยคับ คือจะไว้ทำงาน ต้องการแคปเพื่อบรรทุก แต่อยากได้เกียรออโต้
4.เฟืองท้ายที่รถผมกำลังจะซื้อ ถ้าต้องการlimitedสามารถใส่เพิ่มได้มั้ยหรือต้องเปลี่ยน เฟืองท้ายใหม่หมดคับ และอยากได้เป็น ดิสหลังด้วย ควรใช้เฟืองท้ายอัตราทดเท่าไหร ของอะไรดีคับ
5.โช้คที่ใส่สำหรับ vigoตัวนี้ ถ้าผมจะเปลี่ยนเป้น ของkoniมันมีของมั้ยคับ แล้วยี่ห้อ koni ของมันอยู่ในระดับที่ดีมั้ยคับ แบบเป็ยโช้คแก้สอะคับหรือมียี่ห้ออื่นดีกว่า
6.จานเบรก มันเป็น 5รู อยากได้6รู เอาของ4*4มาใส่เลยได้มั้ยคับ พร้อมปั้มเบรกด้วยคับอยากได้เป้นแบบ 4port
ขอบคุณทุกคำตอบคับ

crewtech:
ขอตอบเป็นข้อๆเลยนะครับผม....

1. เครื่อง 1KZ-TE ตัวเซิร์ฟ เป็นเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 4 สูบ 3.0 ลิตร OHC 8 วาล์ว เทอร์โบ 135 แรงม้า ความกว้างกระบอกสูบ x ระยะชัก = 96 x 103 มม. เครื่องตัวนี้ได้ชื่อว่าเป็นเครื่อง "ราชาออฟโรด" ตัวขุนอันเลื่องชื่อของโตโยต้าเลยล่าครับ และเป็นพื้นฐานต้นกำเนิดของเครื่อง 1KD-FTV ในเวลาต่อมาด้วย เครื่อง 1KZ-TE จะใช้ ECU 8 Bit ควบคุมการจ่ายเชื้อเพลิงและคันเร่งไฟฟ้าครับผม ส่วนกล่อง D-3000 เป็นกล่องแต่งเพิ่มสมรรถนะ ไม่ใช่กล่อง ECU หลักของเครื่องยนต์นะครับ ถ้า ECU ของเครื่องเสียต้องไปหา ECU ตรงรุ่นมาเปลี่ยนเท่านั้น ซึ่งจากที่เคยถามๆมาของเครื่องตัวนี้หาไม่ยากเท่าไหร่ครับ เพราะ KZ 135 ม้าเข้ามามากในบ้านเรา ส่วนพวกกล่องแต่งถ้าสนใจจริงๆลองสอบถามผู้จำหน่ายดูครับว่ามีของเครื่องตัวนี้ทำออกมาด้วยหรือไม่

2. วีโก้ทุกรุ่นเป็นคันเร่งไฟฟ้าหมดครับ โดยตัวสมาร์ทแค็ปจะล็อครอบเครื่องยนต์ไว้ที่ 4,000 รอบ/นาที ถ้าจะปลดล็อคคันเร่งไฟฟ้า ต้องหาตัวปลดล็อคซึ่งเป็นกล่องแต่ง ที่ขายกันอยู่ก็เห็นจะมี ECU Shop , Power Lab , Power Up , D-Commander ยังมีอีกหลายสำนักครับ แต่ละสำนักก็จะมีหลายๆตัวให้เลือกเล่นแตกต่างกันออกไป อย่าง เป็นกล่องปลดล็อคคันเร่งอย่างเดียว กล่องดันราง ปลดบูสท์ ปลดล็อคความเร็ว ยกหัวฉีด อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือแบบกล่องเทพฯมีทุกอย่างรวมกันอยู่ครับผม สนนราคาก็ตามฟังก์ชั่นที่มีให้ เลือกได้ตามความพอใจเลยครับผม

3. ไม่คุ้มครับกับการแปลงรุ่นเกียร์ธรรมดาให้เป็นออโต้ ทำได้แต่ค่าใช้จ่ายจะสูงพอดู แล้วต้องหาของมาให้ครบ การเดินสายไฟเก็บรายละเอียต้องแม่นต้องเนียน ช่างมีฝีมอจริงๆด้วยครับ ถึงจะใช้งานได้แบบสมบูรณ์

4. สามารถหาซื้อมาใส่ได้ครับ สำหรับชุดเฟืองท้ายลิมิเต็ดสลิป มีให้เลือกว่าจะเล่นอัตราทดเดิม หรือเล่นอัตราทดเบอร์อื่นก็ได้ครับผม รวมไปถึงดิสก์หลังมีทั้งของแต่งซื้อใส่กับชุดเพลาเดิม ซึ่งมีหลายสำนักทำขายอยู่ หรือจะลงทุนไปหาเสื้อเพลาท้ายของรถรุ่นอื่นที่มีดิสก์หลังมาใส่ได้เลย ดัดแปลงมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับว่าหาของรุ่นที่ใกล้เคียงกันมาได้มากแค่ไหนอ่ะครับ สำหรับวีโก้แล้วที่เห็นๆดัดแปลงน้อยที่สุดก็คงจะเป็นชุดแพหลังของ พราโด้ อ่ะครับ

5. เรื่องของโช้ค แต่ละยี่ห้อต้องลองหาข้อมูลดูครับ จากผู้ใช้จริง ถ้ามีโอกาสลองไปนั่งรถคันที่ใส่โช้คยี่ห้อนั้นๆดูเลยครับว่าพอใจไหม แต่ถ้าวิ่งกันทั่วๆไปก็จะนิยมใช้โช้คแก๊สกันมากกว่าอ่ะครับ

6. ได้ครับ ต้องเอามาทั้งดุมล้อยกชุดเลย ได้ทั้งจานเบรคพร้อมทั้งคาลิปเปอร์มาด้วยครับ

 :a12: :a7:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ