v80 ปัญหาที่พบบ่อยในเครื่องยนต์ vigo 2500 cc และ 3000cc
ปัญาเรื่องครัชท์
1.ครัชท์มีเสียงดังอาการคือ :เมื่อเหยีบครัชท์แล้วเงียบ แต่ปล่อยครัชท์แล้วเสียงดัง
ปัญหา : เกิดจากสปริงแผ่นครัชท์หลวมจากการใช้งานมาก
แก้ไข : เปลี่ยนแผ่นคลัชท์ใหม่เพื่อให้สปริงแน่นขึ้น อาการจะหายทันที
2. ครัชท์มีเสียงเหมือนจิ้งหรีดร้องอาการ : เมื่อกดครัชท์ก้ามปูเบาๆแล้วเสีบงเงียบ
ปัญหา : จารบีหล่อนลื่นก้ามปูครัชท์แห้ง
แก้ไข : 1. ให้ถอดออกมาใส่จารบีที่ขาก้ามปูครัชท์อาการจะหาย
2. ใช้จารบีเหลวพ่นเข้าไปในหัวหมูครัชท์ โดยเปิดยางกันฝุ่นออก พ่นตรงหัวล็อกก้ามปูอาการจะหายทันที
ปัญหาเรื่องความร้อน
1. ปัญหาน้ำยาฟรีปั๊มหมดอาการ : ดับเครื่องยนต์แล้วพัดลมยังหมุนตลอด ทำให้พัดลมไม่มีแรงเป่าหม้อน้ำให้เย็น ทำให้ความร้อนขึ้น
แก้ไข : นำออกมาเติมน้ำยาฟรีปั๊มใหม่
2. ฝาหม้อพักน้ำฝาหม้อพักน้ำมีซีลตัวเล็กตัวนึงปิดน้ำเป็นสีส้ม ให้ทำการงัดซีลตัวนั้นค้างไว้ เพื่อให้แรงดันภายในท่อยางระบายออกมา ทำให้ท่อยางไม่แตก :a7:
วันที่ 8/42552
มาเพิ่มเติมข้อมูลใหม่ครับ
วันนี้มี 2 เรื่อง ครับ คือ คอมแอร์ กับ ไดร์ชาร์ทมีเสียงดัง1.คอมแอร์ Vigo พอเลขไมล์เลย 100,000กิโลเมตร ไปแล้วหลายคันมีปัญหาเรื่องคอมแอร์ไม่ทำงาน
ต้องทำการเปลี่ยนครัชท์ ( คอยฯ ) หน้าคอมใหม่ ถ้าช่างเข้าใจงานไม่ต้องถอดสายน้ำยาออกสามารถเปลี่ยน
ครัชท์ ( คอยฯ ) หน้าคอมได้เลย
โดยการถอดน็อตเบอร์ 10 เพียงตัวเดียวและ กิ๊บล็อค 2 ตัว
ก็ถอดครัชท์หน้าคอมแอร์ออกได้แล้ว
2. ไดชาร์ทมีเสียงดัง เหมือนลูกปืนแตก ดังเเซ๊ดๆๆๆ เวลาสตาร์ท เครื่องติดแล้ว ประมาณ 30 วินาทีแล้วเสียงเงียบ
หรือไม่ดังแต่มีไฟโชว์รูปแบตเตอรี่ขึ้นที่หน้าปัด ( เจอทั้ง 2 แบบหลายคันแล้ว )คืออาการไดร์ชาร์ทไม่ชาร์ทไฟ
ให้ทำการเปลี่ยนพลูเล่ย์
หน้าไดร์ชาร์ทเพาะรุ่นนี้พลูเล่ย์หน้าไดร์ชาร์ทแบบลานหมุนได้ทางเดียว เมื่อลานเสียทำให้มีเสียงดัง
หรือลานหักทำให้ไม่สามารถหมุนทุ่นผลิตไฟได้
แก้ไข: เปลี่ยนพลูเล่ย์หน้าไดชาร์ทมีแต่ของแท้อย่างเดียว 1,000 กว่าบาทจบเลย ใช้เวลาซ่อมไม่ถึงครึ่งชั่วโมงครับ
เพิ่มเติมวันที่ 10 / 4 / 2552
1. ปัญหาเรื่องไฟโชว์รูปเครื่องยนต์ ตอนนี้ปัญหานี้ฮิตเป็นกันมาก อันว่าเรื่องไฟโชว์นี้มีหลายสาเหตุ บ้างก็หนูกัดสายไฟหัวฉีด สายลม(แม็คคั่ม)รั่วบ้าง
แต่ช่วงนี้เจอเกี่ยวกับระบบน้ำมันเสียหลายคัน น้ำมันไม่ได้คุณภาพบ้าง น้ำมันผิดประเภทบ้าง น้ำมันใบโอดีเชลบ้าง(ใบโอดีเชล ห้ามใช้กับรถ vigo โดยเด็ดขาด )น้ำมันปนน้ำบ้าง อาการส่วนใหญ่ที่เจอมา วิ่งอยู่บนถนนแล้วไฟรูปเครื่องโชว์ขึ้นมา ก็เกิดอาการเร่งไม่ขึ้นพอเวลาเบาเครื่องเครื่องยนต์ก็ดับ หรือพอเลี้ยวรถ ยูเทรินก์เกิดอาการเร่งไม่ขึ้นพอนำรถเข้าข้างทางดับเครื่อง แล้วสตาร์ทใหม่ก็ติดขับได้ปกติเร่งขึ้นไม่มีปัญหาแต่ชักจะบ่อยขึ้น ชักจะไม่ไหวมันเป็นอะไรกันแน่พูดไปต่างๆนาๆช่างคนนี้บอกอย่างนั้น ช่างคนนั้นบอกอย่างนี้ อะไหล่แต่ละชิ้นนี้แพงหูฉี่ นึกถึงเงินในกระเป๋าแล้วห่อเ***่ยวไอ้ที่มีก็ไม่พอ หรือพอน่ะมันพอแต่เสียดาย แต่ที่แน่ๆเปลียนแล้วจะหายใหม จะจบใหมจะใช้ได้ดีเหมือนเดิมใหม แต่ที่แน่ๆต้องหาสาเหตุก่อนว่าอาการไฟโชว์เกิดขึ้นเพาะอะไร เมื่อเจอแล้วการแก้ไขมันไม่ได้อยากหรอกช่อมเอาซี่ เข้าใจงานแล้วทำการซ่อม ถ้าเป็นช่างค่าแรงแพงนิดนึงแล้วทำการซ่อม ยังถูกกว่าไปซื้อใหม่เป็น 10เท่า แต่บางคนพอใจที่จะเปลี่ยนใหม่นั่นเขามีเพาเวอ ก็อีกแบบนึง สาเหตุสายไฟขาดก็ต่อสายไฟ น้ำเข้ากรอง(ปนเปลื้อน)ก็เปลี่ยนกรอง ล้างถังน้ำมันโดยยกถังลงมาเอาน้ำมันเก่าออก แล้วหาผ้าสะอาดลงไปเช็ดถังแต่ตอนเปิดฝาถังต้องระวังนิดนึง เพาะเกลียวพลาสติกและแน่น สาเหตุจากแรงดันน้ำมันไม่พอก็ตัวปั้มคอมม่อนเรล ถ้ามีตังก็เปลี่ยน 40000 ก่วาๆ ถ้าไม่มีตังก็ซ่อม ซ่อมได้ขึ้นอยู่กับช่าง อาการสตาร์ทตอนแรกเครื่องยนต์รอบตกเครื่องสั่น รอบไม่นิ่ง อาการขับไปแล้วเร่งไม่ขึ้นแล้วดับ อาการเข้าโค้งยูเทริ์นแล้วดับ(ทั้งหมดนี้ต้องไม่เคยเติมน้ำมันใบโอดีเชล)ถ้าเกิดอาการเช่นนี้ ให้ถอด scv วาล์วอยู่ตรงท้ายปั้มคอมม่อนเรล ยึดด้วยน๊อต 6 เหลี่ยมสองตัวเอาตัว scv วาล์วมาล้างด้วยน้ำมันโซล่า(ดีเชล) เวลาถอดและประกอบกลับต้องคอยระวังเรื่องยางโอริง ต้องอยู่ในตำแหน่งของมันไม่อย่างนั้นน้ำมันรั่วนะครับ หน้าที่ของ scv วาล์วทำการเปิดจ่ายน้ำมัน เมื่อได้รับคำสั่งจาก สวิทส์กุญแจ เมื่อมีสารปนเปลื้อนมากับน้ำมันทำให้การเปิด scv วาล์วติดขัดรูที่ scv วาล์วรูเท่าเข็มเย็บผ้าเอง เครื่องยนต์ไม่ได้ยากอย่างที่คิด เลยเอามาเล่าสู่กันอ่านครับ
หรือ อีเมลล์มาได้ที่
Phom_ployservice@hotmail.com