vigothailand,

vigo

,

วีโก้

,

วีโก้แชมป์

,

vigo champ

, toyota vigo,

รถบ้าน

, รถแต่ง, วีโก้ไทยแลนด์, ตลาดรถ, รถมือสอง, toyota, โตโยต้าชัวร์,

vigo 2014

, one2car , รถกระบะมือสอง, โตโยต้า


ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน


   


ลงชื่อร่วมกิจกรรมกับวีโก้ไทยแลนด์

กิจกรรมวีโก้ไทยแลนด์ที่ผ่านมา
25-26 ม.ค.57 ใต้ร่มพระบารมี ทำความดีถวายพ่อ ปี 2 แจ้ซ้อน จ.ลำปาง
29 พ.ย.-1 ธ.ค.5 มิตติ้งประจำปี น่าน...น่ะสิ นอนอาบดาว หนาวสะท้านดอยเสมอดาว
17 พ.ย.56 กิจกรรม e-TOYOTACLUB Sports Day Y4 ตอน Calories Burning in the park
27 ตุลาคม 2556 ทอดผ้าป่าสามัคคี ณ วัดเวฬุวนาราม นครปฐม
6 ตุลาคม 2556 นี้ วีโก้ไทยแลนด์ ร่วมกับ กลุ่มจิตอาสา ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.ปราจีนบุรี
>>> คลิ๊กที่นี่ เพื่อแจ้งกิจกรรมที่ต้องการให้เว็บช่วยประชาสัมพันธ์ เฉพาะงานกิจกรรมเพื่อสังคม ทำบุญ มิตติ้งของสมาชิก VT
 
ค้นหาในเว็บวีโก้ไทยแลนด์รวดเร็วกว่าด้วยระบบของกูเกิ้ล หาอะไรในเว็บไม่เจอพิมพ์ในช่องว่าง แล้วกด ค้นหา ได้เลย!!!

หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: แหนบผมขึ้นสนิม  (อ่าน 2381 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
werapan_gree
มือใหม่หัดขับ
*

คะแนนถูกใจ 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 124



« เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2011, 02:04:58 PM »



สอบถามนิดนึงครับแหนบและคัสซี (เรียกถูกไหมไม่รู้ ) ของผมขึ้นสนิมปกติหรือไม่ครับ รถได้ 11 เดือนครับ
บันทึกการเข้า
tot*ต๊อด
ใบขับขี่ชั่วคราว
**

คะแนนถูกใจ 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 495



« #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2011, 02:07:38 PM »

จริงเหรอครับ ...สงสัยมันมีส่วนผสมของเหล็กหรือทำจากเหล็กเลยเป็นสนิม
บันทึกการเข้า
clinicyont
ดริฟต์คิงขั้นเทพ
*

คะแนนถูกใจ 71
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6620


"อยากได้คันใหม่ แต่เงินไม่มี"


« #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2011, 02:08:34 PM »

ปกติครับ
รถนานกว่านี้ จะขึ้นมากกว่านี้ด้วย...
บันทึกการเข้า
yangsaethaw
ใบขับขี่ชั่วคราว
**

คะแนนถูกใจ 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 332



« #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2011, 02:32:56 PM »

แปลกมากรถผมก็เป็น 
บันทึกการเข้า
werapan_gree
มือใหม่หัดขับ
*

คะแนนถูกใจ 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 124



« #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2011, 02:51:15 PM »

จริงเหรอครับ ...สงสัยมันมีส่วนผสมของเหล็กหรือทำจากเหล็กเลยเป็นสนิม

  เอาซะผมตกใจเลย
บันทึกการเข้า
Mr.Thum
ใบขับขี่ชั่วคราว
**

คะแนนถูกใจ 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 296


.. เส็งเคร็ง ..


« #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2011, 03:27:36 PM »

ถ้าลองได้ผ่านฝนสัก 1 ครั้งก็ขึ้นแล้วครับ ของผม 2 ปีกว่า ๆ แยกไม่ออกแระ ไหนสนิม ไหนแหนบ 55+
บันทึกการเข้า
black_dog
ใบขับขี่ตลอดชีพ
****

คะแนนถูกใจ 14
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1211



« #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2011, 03:46:10 PM »

ความหมายและหน้าที่ของแหนบ

แหนบ(leaf spring) คือ สปริงประเภทหนึ่ง เป็นส่วนประกอบของรถ ติดตั้งอยู่ช่วงล่างรับภาระบรรทุกจากโครงรถแล้วถ่ายทอดลงสู่เพลาล้อ มีหน้าที่ในการลดการสั่นสะเทือนให้กับโครงรถโดยการรับและเก็บพลังงานที่เกิดขึ้นจากการสั่นสะเทือนเมื่อรถวิ่งแล้วจึงคายออกในเวลาต่อมาจึงเป็นการหน่วงแรงสั่นสะเทือน ทำให้โครงรถเคลื่อนทีได้นุ่มนวลขึ้น ผู้ใช้รถจึงรู้สึกสบายไม่เกิดอาการสั่นไหวตามไปกับความขรุขระของผิวถนน

ลักษณะของแหนบ

ลักษณะของแหนบโดยทั่วไปจะประกอบด้วยแผ่นแหนบหลายแผ่นที่มีความยาวแต่ละแผ่นแตกต่างลดหลั่นกันตามลำดับวางซ้อนกันโดยมีสลักเกลียวสอดผ่านรูกลางแหนบที่เรียกว่า รูสะดือ (center hole) เพื่อยึดแผ่นแหนบแต่ละแผ่นให้รวมกันเป็นแหนบตับ สลักเกลียวนี้เรียกว่า สะดือแหนบ (center bolt) แผ่นแหนบแต่ละแผ่นจะมีความโค้งก่อนประกอบแตกต่างกันเล็กน้อยเพื่อให้เกิดค่า NIP ตามที่กำหนดไว้ เมื่อประกอบกันเข้าเป็นตับแล้ว จึงมีความโค้งเดียวกัน แหนบส่วนใหญ่จะมีความโค้งแบบกึ่งวงรี (semi-elliptic spring)

วัตถุดิบและการทำให้เหล็กเป็นสปริง

วัตถุดิบที่ใช้ทำแหนบคือเหล็กสปริง (spring steel) ซึ่งปัจจุบันในประเทศไทยยังไม่มีโรงงานผลิตเหล็กประเภทนี้ จึงต้องนำเข้าจากต่างประเทศ

การทำเหล็กให้เป็นสปริงคือ การนำวัตถุดิบที่ผ่านการเจาะรูหรือขึ้นรูปต่างๆที่ปลายแหนบ (เช่น การม้วนหู การตัดมุม หรือ การรีดปลาย) มาผ่านกระบวนการอบชุบด้วยความร้อน (heat-treatment) โดยการเผาเหล็กให้ร้อนจนถึงอุณหภูมิที่เหมาะสม แล้วทำเหล็กที่ร้อนนั้นเย็นตัวลงทันทีทันใด (quenching) ด้วยการใช้สารชุบแข็ง วิธีการนี้ทำให้เหล็กแข็งขึ้น เรียกว่า การชุบแข็ง (hardening) จากนั้นจึงนำไปอบคลาย (tempering) เพื่อให้เกิดความเหนียวขึ้นไม่แข็งเปราะ เหล็กที่ผ่านขั้นตอนเหล่านี้แล้วจึงถือได้ว่าเป็นสปริง

การติดตั้งและการทำงานของแหนบ

การติดตั้งแหนบแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ ประเภทที่มีแหนบอยู่เหนือเพลา (overslung) และประเภทแหนบที่อยู่ใต้เพลา (underslung) ซึ่งทางบริษัทผลิตรถยนต์ได้ออกแบบการติดตั้ง และการรับน้ำหนักให้เหมาะสมกับการใช้งานอยู่แล้ว แหนบโดยทั่วไป ชั้นที่ 1 จะม้วนเป็นวงกลมที่ปลายแผ่นแหนบทั้งสองข้าง ซึ่งเรียกว่าหูแหนบ (spring eye) โดยหูแหนบทั้งสองข้าง จะยึดติดกับโครงรถด้วยเต้าหูแหนบ และโตงเตง ด้านเต้าหูแหนบจะยึดติดแหนบให้คงที่ (fixed end) ส่วนด้านโตงเตงจะสามารถโยกแกว่งไปมาได้ (shackled end) เพื่อให้แหนบสามารถเหยียดตัวออกขณะรับน้ำหนัก ส่วนบริเวณกลางแหนบจะยึดติดกับเพลาล้อด้วยสาแหรก (u-bolt) สำหรับแหนบรุ่นที่ไม่มีหูแหนบ ก็จะมีตุ๊กตารับปลายแหนบแทน เมื่อแหนบรับน้ำหนักก็จะสามารถเหยียดตัวเลื่อนออกไปได้ (sliding end)

ข้อแนะนำเพื่อยืดอายุการใช้งานของแหนบ

1. เลือกใช้แหนบที่ผลิตจากโรงงานที่ได้มาตรฐาน

2. ควรขันสะดือ และยึดสาแหรกให้แน่นทุกครั้ง และควรมีการกวดให้แน่นเป็นระยะๆ

3. เมื่อติดตั้งแหนบเข้ากับโครงรถแล้วให้สังเกตว่า แหนบมีการบิดตัวหรือไม่ ถ้าบิดตัวให้หาสาเหตุแล้วแก้ไข

4. หลีกเลี่ยงการบรรทุกน้ำหนักเกินมาตรฐาน

5. หลีกเลี่ยงเส้นทางที่เป็นหลุมบ่อหรือขรุขระ หรือถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรลดความเร็วลงให้รถวิ่งช้าๆ

6. ควรตรวจสอบบริเวณหูแหนบอยู่เสมอว่า ยังคงมีจาระบีอยู่หรือไม่ หรือสลักหูแหนบยังคงหมุนได้ หูแหนบไม่ตาย

7. หลีกเลี่ยงหรือป้องกันมิให้แหนบเปียกชื้น

8. ห้ามเขี่ยลวดเชื่อมเพื่อทดลองไฟ และหลีกเลี่ยงมิให้สะเก็ดลวดเชื่อมตกลงบนตัวแหนบ



ข้อมูลทั่วไปของแชสซี

แชสซีเป็นโครงของรถยนต์ตามความยาวตัวถังรถ ทำด้วยโลหะแข็งแรง ซึ่งไม่รวมตัวถังเครื่องยนต์ และล้อ, คัสซี ก็ว่า (chassis).


บันทึกการเข้า
makhampeag
ใบขับขี่ตลอดชีพ
****

คะแนนถูกใจ 11
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1004



« #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2011, 05:55:32 PM »

ถ้าเป็นเพียงคราบสนิมก้ไม่แปลก  แต่ถ้ามันกินจนผุไปด้วยสนิม  ผมว่ามันเร็วกว่าเวลาอันควรไปนะ
บันทึกการเข้า
pat08
ใบขับขี่ชั่วคราว
**

คะแนนถูกใจ 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 260



« #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2011, 06:30:35 PM »

ของผมก็เป็นคับ
บันทึกการเข้า
werapan_gree
มือใหม่หัดขับ
*

คะแนนถูกใจ 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 124



« #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2011, 05:51:30 AM »

ความหมายและหน้าที่ของแหนบ

แหนบ(leaf spring) คือ สปริงประเภทหนึ่ง เป็นส่วนประกอบของรถ ติดตั้งอยู่ช่วงล่างรับภาระบรรทุกจากโครงรถแล้วถ่ายทอดลงสู่เพลาล้อ มีหน้าที่ในการลดการสั่นสะเทือนให้กับโครงรถโดยการรับและเก็บพลังงานที่เกิดขึ้นจากการสั่นสะเทือนเมื่อรถวิ่งแล้วจึงคายออกในเวลาต่อมาจึงเป็นการหน่วงแรงสั่นสะเทือน ทำให้โครงรถเคลื่อนทีได้นุ่มนวลขึ้น ผู้ใช้รถจึงรู้สึกสบายไม่เกิดอาการสั่นไหวตามไปกับความขรุขระของผิวถนน

ลักษณะของแหนบ

ลักษณะของแหนบโดยทั่วไปจะประกอบด้วยแผ่นแหนบหลายแผ่นที่มีความยาวแต่ละแผ่นแตกต่างลดหลั่นกันตามลำดับวางซ้อนกันโดยมีสลักเกลียวสอดผ่านรูกลางแหนบที่เรียกว่า รูสะดือ (center hole) เพื่อยึดแผ่นแหนบแต่ละแผ่นให้รวมกันเป็นแหนบตับ สลักเกลียวนี้เรียกว่า สะดือแหนบ (center bolt) แผ่นแหนบแต่ละแผ่นจะมีความโค้งก่อนประกอบแตกต่างกันเล็กน้อยเพื่อให้เกิดค่า NIP ตามที่กำหนดไว้ เมื่อประกอบกันเข้าเป็นตับแล้ว จึงมีความโค้งเดียวกัน แหนบส่วนใหญ่จะมีความโค้งแบบกึ่งวงรี (semi-elliptic spring)

วัตถุดิบและการทำให้เหล็กเป็นสปริง

วัตถุดิบที่ใช้ทำแหนบคือเหล็กสปริง (spring steel) ซึ่งปัจจุบันในประเทศไทยยังไม่มีโรงงานผลิตเหล็กประเภทนี้ จึงต้องนำเข้าจากต่างประเทศ

การทำเหล็กให้เป็นสปริงคือ การนำวัตถุดิบที่ผ่านการเจาะรูหรือขึ้นรูปต่างๆที่ปลายแหนบ (เช่น การม้วนหู การตัดมุม หรือ การรีดปลาย) มาผ่านกระบวนการอบชุบด้วยความร้อน (heat-treatment) โดยการเผาเหล็กให้ร้อนจนถึงอุณหภูมิที่เหมาะสม แล้วทำเหล็กที่ร้อนนั้นเย็นตัวลงทันทีทันใด (quenching) ด้วยการใช้สารชุบแข็ง วิธีการนี้ทำให้เหล็กแข็งขึ้น เรียกว่า การชุบแข็ง (hardening) จากนั้นจึงนำไปอบคลาย (tempering) เพื่อให้เกิดความเหนียวขึ้นไม่แข็งเปราะ เหล็กที่ผ่านขั้นตอนเหล่านี้แล้วจึงถือได้ว่าเป็นสปริง

การติดตั้งและการทำงานของแหนบ

การติดตั้งแหนบแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ ประเภทที่มีแหนบอยู่เหนือเพลา (overslung) และประเภทแหนบที่อยู่ใต้เพลา (underslung) ซึ่งทางบริษัทผลิตรถยนต์ได้ออกแบบการติดตั้ง และการรับน้ำหนักให้เหมาะสมกับการใช้งานอยู่แล้ว แหนบโดยทั่วไป ชั้นที่ 1 จะม้วนเป็นวงกลมที่ปลายแผ่นแหนบทั้งสองข้าง ซึ่งเรียกว่าหูแหนบ (spring eye) โดยหูแหนบทั้งสองข้าง จะยึดติดกับโครงรถด้วยเต้าหูแหนบ และโตงเตง ด้านเต้าหูแหนบจะยึดติดแหนบให้คงที่ (fixed end) ส่วนด้านโตงเตงจะสามารถโยกแกว่งไปมาได้ (shackled end) เพื่อให้แหนบสามารถเหยียดตัวออกขณะรับน้ำหนัก ส่วนบริเวณกลางแหนบจะยึดติดกับเพลาล้อด้วยสาแหรก (u-bolt) สำหรับแหนบรุ่นที่ไม่มีหูแหนบ ก็จะมีตุ๊กตารับปลายแหนบแทน เมื่อแหนบรับน้ำหนักก็จะสามารถเหยียดตัวเลื่อนออกไปได้ (sliding end)

ข้อแนะนำเพื่อยืดอายุการใช้งานของแหนบ

1. เลือกใช้แหนบที่ผลิตจากโรงงานที่ได้มาตรฐาน

2. ควรขันสะดือ และยึดสาแหรกให้แน่นทุกครั้ง และควรมีการกวดให้แน่นเป็นระยะๆ

3. เมื่อติดตั้งแหนบเข้ากับโครงรถแล้วให้สังเกตว่า แหนบมีการบิดตัวหรือไม่ ถ้าบิดตัวให้หาสาเหตุแล้วแก้ไข

4. หลีกเลี่ยงการบรรทุกน้ำหนักเกินมาตรฐาน

5. หลีกเลี่ยงเส้นทางที่เป็นหลุมบ่อหรือขรุขระ หรือถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรลดความเร็วลงให้รถวิ่งช้าๆ

6. ควรตรวจสอบบริเวณหูแหนบอยู่เสมอว่า ยังคงมีจาระบีอยู่หรือไม่ หรือสลักหูแหนบยังคงหมุนได้ หูแหนบไม่ตาย

7. หลีกเลี่ยงหรือป้องกันมิให้แหนบเปียกชื้น

8. ห้ามเขี่ยลวดเชื่อมเพื่อทดลองไฟ และหลีกเลี่ยงมิให้สะเก็ดลวดเชื่อมตกลงบนตัวแหนบ



ข้อมูลทั่วไปของแชสซี

แชสซีเป็นโครงของรถยนต์ตามความยาวตัวถังรถ ทำด้วยโลหะแข็งแรง ซึ่งไม่รวมตัวถังเครื่องยนต์ และล้อ, คัสซี ก็ว่า (chassis).




โอ้  ความรู้ทั้งนั้น
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  


SimplePortal 2.3.3 © 2008-2010, SimplePortal