scv คืออะไรครับ

(1/1)

num37:
 v014 v014 v014 ตดกล่องดันรางของ พีค แล้วก็อัลฟ่าเทคมาครับ ใช้แล้วสี่เดือนกว่า เช็คเด้งบ่อยมาก ถามเขาว่าน่าจะเป็นที่ scv วาล์ว
มันใช่เปล่าครับ  ช่วยแถลงไขด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

zekihole:
จูนหนัก น้ำมันมาไม่ทันหรือป่าวครับ เค้าคงหมายถึงให้เปลื่ยใส่ SCVโม มั้งครับ

crewtech:
ถ้ายังใช้ SCV รุ่นตัวสั้นแล้วรถมีจูนดันรางไว้หนักพอสมควร SCV ตัวนี้ไม่ค่อยทนมักจะเสียง่ายกว่ารถเดิมๆ

(แต่รถที่ไม่ได้ใส่กล่องดันรางก็มีสิทธิ์ SCV วาล์วติดขัดหรือเสียได้เช่นกันครับ) ส่วนอาการของ SCV เริ่มมี

ปัญหาก็คือ รถวูบดับ ไฟเครื่องโชว์ มีการตัดการทำงานเข้า Safe Mode สักพักแล้วดับ และตอนเดินเบา

รอบมีสวิงไม่นิ่ง ประมาณนี้ครับผม ถ้ายังไงรบกวนตรวจสอบดูอีกทีด้วยครับ

 

LITTLE GIANT:
ปั๊มคอมมอนเรล จะทำงานไม่เหมือนปั๊มสาย หรือปั๊มดิบที่เราเรียกกัน  ปั๊มดิบจะทำงานตามกลไก อัดน้ำมันฉีดตามกลไกของรอบและการเร่งเครื่อง อันนี้เดี๋ยวค่อยมาว่ากันเรื่องปั๊มดิบ

ขออธิบายแบบชาวบ้านจะได้เข้าใจง่ายน่ะครับ


ส่วนปั๊มคอมมอนเรล ทำหน้าที่คล้ายๆ ปั๊มน้ำที่เราใช้  คือ อัดน้ำมันดีเซลให้เข้าสู่ท่อคอมมอนเรลโดยใช้กำลังเครื่องยนต์มาปั่นกลไกแกนปั๊มคอมมอนเรล  แต่แรงดันที่เข้าสู่ปั๊มคอมมอนเรล จะมากหรือน้อย จะถูกควบคุมโดยวาล์วควบคุมการดูด  หรือเจ้า scv  ที่เรารู้จักนั่นแหละครับ  s= suction = ดูด  c = control  ควบคุม  valve = ลิ้นเปิดปิด 

scv= suction control valve 

โดยน้ำมันที่มาจากถังจะถูกดูดขึ้นมาจากถังเชื้อเพลิง  และส่งเข้าสู่ตูดปั๊ม ที่มีวาล์วตัวนี้ปิดกั้นอยู่  เมื่อกล่องหลักคำนวนต้องการแรงดันมากขึ้น  จะสั่งเปิด scv ให้น้ำมันไหลเข้าสู่ปั๊ม และปั๊มคอมมอนเรลจะปั๊มอัดแรงดันในท่อคอมมอนเรลมากขึ้นเรื่อยๆ  มากจนถึงแรงดันที่กล่องหลักต้องการ 

แต่ถ้าเเรงดันในระบบถึงกำหนดเมื่อไหร่  กล่องควบคุมจะสั่งปิดเจ้า scv ให้แรงดันในระบบอยู่ตามที่ต้องการ 

และจะสั่งเปิด ปิด อยู่อย่างนี้ ตลอดการทำงานของเครื่องยนต์ เพื่อให้ได้เเรงดันตามเป้าหมายที่ต้องการ

แต่เมื่อไหร่ scv เกิดชำรุด เป็นรอย  การควบคุมก็จะขาดความแม่นยำเหมือนตอนใหม่ๆ  รถอาจกระตุก สะดุด  ดับ  และสตาร์ทไม่ติด ตามอาการว่าหนักหรือเบา 

ซึ่งเจ้า scv ตัวนี้ มีอายุการใช้งาน และมักเป็นปัญหาหลักๆ ของระบบเครื่องยนต์คอมมอนเรลเลยครับ



 

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ