vigothailand,

vigo

,

วีโก้

,

วีโก้แชมป์

,

vigo champ

, toyota vigo,

รถบ้าน

, รถแต่ง, วีโก้ไทยแลนด์, ตลาดรถ, รถมือสอง, toyota, โตโยต้าชัวร์,

vigo 2014

, one2car , รถกระบะมือสอง, โตโยต้า


ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน


   


ลงชื่อร่วมกิจกรรมกับวีโก้ไทยแลนด์

กิจกรรมวีโก้ไทยแลนด์ที่ผ่านมา
25-26 ม.ค.57 ใต้ร่มพระบารมี ทำความดีถวายพ่อ ปี 2 แจ้ซ้อน จ.ลำปาง
29 พ.ย.-1 ธ.ค.5 มิตติ้งประจำปี น่าน...น่ะสิ นอนอาบดาว หนาวสะท้านดอยเสมอดาว
17 พ.ย.56 กิจกรรม e-TOYOTACLUB Sports Day Y4 ตอน Calories Burning in the park
27 ตุลาคม 2556 ทอดผ้าป่าสามัคคี ณ วัดเวฬุวนาราม นครปฐม
6 ตุลาคม 2556 นี้ วีโก้ไทยแลนด์ ร่วมกับ กลุ่มจิตอาสา ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.ปราจีนบุรี
>>> คลิ๊กที่นี่ เพื่อแจ้งกิจกรรมที่ต้องการให้เว็บช่วยประชาสัมพันธ์ เฉพาะงานกิจกรรมเพื่อสังคม ทำบุญ มิตติ้งของสมาชิก VT
 
ค้นหาในเว็บวีโก้ไทยแลนด์รวดเร็วกว่าด้วยระบบของกูเกิ้ล หาอะไรในเว็บไม่เจอพิมพ์ในช่องว่าง แล้วกด ค้นหา ได้เลย!!!

VigoThailand - วีโก้ไทยแลนด์ มิตรภาพไร้ขีดจำกัด « กูรูไทยแลนด์ « สารพันปัญหารถ «  (ผู้ดูแล: oatman, teerada448, oudkkk)เปรียบเทียบระหว่าง ระบบเบรก ABS กับ เบรกธรรมดาครับ
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เปรียบเทียบระหว่าง ระบบเบรก ABS กับ เบรกธรรมดาครับ  (อ่าน 10787 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
lekobscure
มือใหม่หัดขับ
*

คะแนนถูกใจ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 38


ฝันก็เป็นจริงครับ


« เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 09:53:05 AM »



พอดีว่าผมซซื้อรถตัว พรีรันเนอร์ แต่ว่าระบบเบรกเป็นระบบเบรกธรรมดาครับ แต่อยากจะทราบว่าจะมีผลแตกต่างกับระบบเบรก ABS มากไหม กับการรถใช้ถนนในกรุงเทพ ครับ ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
hybrid man
มือใหม่หัดขับ
*

คะแนนถูกใจ 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 196



« #1 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 10:19:46 AM »

รุ่น พรีรันเนอร์  มันมี ABS ทั้ง 2.5 กับ 3.0 อยู่แล้วไม่ใช่หรอครับ

อ้างถึงข้อมูลhttp://www.toyota.co.th/th/models/Vigo_Smart_Cab/pdf/smart_brochure.pdf
แต่ความแตกต่างถ้าในกรุงเทพ ขับ 40-60 ถ้าไม่จี้ท้ายคันหน้ายังไงก็ปรอดภัยครับ
บันทึกการเข้า
apk
มือใหม่หัดขับ
*

คะแนนถูกใจ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 25



« #2 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 10:30:55 AM »

รู้สึกว่าตอนนี้จะมี Pre2.5 แต่ไม่ใช่ VN/T ก่มีนะครับ รุ่นนี้คงจะไม่มี ABS   
บันทึกการเข้า
art159
ดริฟต์คิงขั้นเทพ
*

คะแนนถูกใจ 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5644


VT 1835 (0_o)


« #3 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 10:43:52 AM »

ขอตอบตามที่ผมเข้าใจมานะคับ ระบบเบรค ABS คือทำหน้าที่ไม่ให้ล้อล็อกขณะเบรคกระทันหันคับ ตัวอย่างเช่นหากเราขับรถมาจู่ๆมีอะไรตัดหน้ารถเรา เราก็สามารถหักหลบได้ในขณะที่เราเบรคมาอย่างเต็มแรงโดยที่ล้อไม่ล็อกเพราะระบบจะทำการเบรคแบบจับปล่อย จับปล่อย นั่นเองคับ แต่ถ้าไม่มี abs เวลาเราเบรคกระทันหันล้อจะล็อกคับการควบคุมรถหรือหักหลบเป็นไปได้ยากนิดนึงต้องอาศัยฝีมือนิดนึงคับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น จะมีabs หรือไม่มีabs ถ้าเราไม่ประมาทเป็นดีที่สุดคับ ต่อให้มี ABS ก็เถอะขับมาซัก 180-200 ยังไงก็เอาไม่อยู่คับ

ผมมีคลิปตัวอย่างที่เขาทดสอบกันคับ
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=ZP40PoAPDOM" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=ZP40PoAPDOM</a>

ข้อมูลผิดพลาดยังไงต้องขอโทษด้วยนะคับ
บันทึกการเข้า
lekobscure
มือใหม่หัดขับ
*

คะแนนถูกใจ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 38


ฝันก็เป็นจริงครับ


« #4 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 10:58:37 AM »

ขอขอบพระคุณทุกท่านมากๆนะครับ เห็นภาพอย่างชัดเจนเลยครับ ตรงนี้ แล้วตรงนี้เราสามารถไส่เพิ่มได้ไหมครับ ระบบ ABS เพราะว่าของผมมันไม่มีอ่าาาครับ   แงแง
บันทึกการเข้า
bravo007
ใบขับขี่ตลอดชีพ
****

คะแนนถูกใจ 40
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1620


ไฟเลี้ยว ควรจะเปิด แต่ไม่ค่อยจะเปิดกัน


« #5 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 11:17:51 AM »

ไม่มี ABS ถ้าเบรคตรงๆ ระยะเบรคจะสั้นกว่า แต่ไม่สามารถหักหลบขณะเบรคได้เพราะรถจะหมุน

มี ABS ถ้าเบรคตรงๆ ระยะเบรคจะยาวกว่า แต่จะสามารถหักหลบได้ และเบรคขณะฝนตกหรือถนนที่ลื่นรถจะที่มีการทรงตัวที่ดีกว่าครับ

ส่วนตัวในการเลือกรุ่นรถ ผมจะเลือกรุ่นที่มีอ๊อฟชั่นด้านความปลอดภัยครบถ้วนไว้ก่อน ทั้งแอ็คทัฟและพาสซีพเซพตี้
บันทึกการเข้า
hybrid man
มือใหม่หัดขับ
*

คะแนนถูกใจ 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 196



« #6 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 11:23:37 AM »

รู้สึกว่าตอนนี้จะมี Pre2.5 แต่ไม่ใช่ VN/T ก่มีนะครับ รุ่นนี้คงจะไม่มี ABS   
 
งั้นก็ขออภัยเจ้าของกระทู้
สงสัยผมตกข่าว อิอิ พอดีตั้งแต่ถอยรถออกมาก็ไม่อยากดูความเคลื่อนไหวให้เจ็บใจอีกแล้ว 
บันทึกการเข้า
chok_crub
มือใหม่หัดขับ
*

คะแนนถูกใจ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 74


น้องโกโก้


« #7 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 11:45:11 AM »

ผมได้มีโอกาศไปอบรมขับขี่รถยนต์อย่างปลอดภัยมา และได้มีการทดสอบการใช้ ABS การทำงานของเจ้า ABS จะอยู่ในช่วงความเร็วรถประมาน 60 กม./ชม.นั้นจะสามารถควบคุมรถได้แต่ถ้าความเร็วเกินนั้นก็ชนอย่างเดียวครับ 555
บันทึกการเข้า
tot*ต๊อด
ใบขับขี่ชั่วคราว
**

คะแนนถูกใจ 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 495



« #8 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 12:26:10 PM »

ไม่มี ABS ถ้าเบรคตรงๆ ระยะเบรคจะสั้นกว่า แต่ไม่สามารถหักหลบขณะเบรคได้เพราะรถจะหมุน

มี ABS ถ้าเบรคตรงๆ ระยะเบรคจะยาวกว่า แต่จะสามารถหักหลบได้ และเบรคขณะฝนตกหรือถนนที่ลื่นรถจะที่มีการทรงตัวที่ดีกว่าครับ

ส่วนตัวในการเลือกรุ่นรถ ผมจะเลือกรุ่นที่มีอ๊อฟชั่นด้านความปลอดภัยครบถ้วนไว้ก่อน ทั้งแอ็คทัฟและพาสซีพเซพตี้
ไม่ถูกครับ..ระยะเบรคไม่ต่างกันครับ แต่เรื่องการควบคุมต่างกันแน่นอน ระยะเบรคของรถทีมีระบบ abs จะยาวกว่ามีอยู่อยางเดียวคือการเบรคล้อล็อคในถนนลูกรัง ซึ่งก็ไม่ได้มากมายจนเป็นเรื่องอันตรายแถมทุกวันนี้ยังหาถนนลูกรังวิ่งแทบจะไม่ได้อีกด้วย นอกนั้นไม่มีผลครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 22, 2010, 12:36:29 PM โดย tot*ต๊อด » บันทึกการเข้า
clinicyont
ดริฟต์คิงขั้นเทพ
*

คะแนนถูกใจ 70
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6528


"อยากได้คันใหม่ แต่เงินไม่มี"


« #9 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 12:34:43 PM »

ผมได้มีโอกาศไปอบรมขับขี่รถยนต์อย่างปลอดภัยมา และได้มีการทดสอบการใช้ ABS การทำงานของเจ้า ABS จะอยู่ในช่วงความเร็วรถประมาน 60 กม./ชม.นั้นจะสามารถควบคุมรถได้แต่ถ้าความเร็วเกินนั้นก็ชนอย่างเดียวครับ 555

ผมเคยเบรกสุดๆที่ 150 ครับ ไม่ชน ไม่ปัด หักหลบได้ด้วยครับ
แบบว่าสิบแปดล้อเปลี่ยนเลนกระทันหันครับผม
รอดมาได้เพราะ ABS แท้ๆ ครับ...
บันทึกการเข้า
viroch_m
ใบขับขี่ชั่วคราว
**

คะแนนถูกใจ 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 411


PMY TEAM RAYONG


« #10 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 05:19:44 PM »

   ABS  มีไว้ไม่เสียหายครับ   อย่าขับรถประมาท  ปลอดภัยไว้ก่อนครับ
บันทึกการเข้า
FlyBall
มือใหม่หัดขับ
*

คะแนนถูกใจ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 44



« #11 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 05:34:10 PM »

ABS ได้ใช้แน่นอน ผมออกรถมาอาทิตย์แรกก็ได้ใช้เลย เกือบไป นึกว่าจะได้เรียกประกันซะแล้ว เฮอ...
บันทึกการเข้า
bravo007
ใบขับขี่ตลอดชีพ
****

คะแนนถูกใจ 40
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1620


ไฟเลี้ยว ควรจะเปิด แต่ไม่ค่อยจะเปิดกัน


« #12 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 05:57:24 PM »

ไม่มี ABS ถ้าเบรคตรงๆ ระยะเบรคจะสั้นกว่า แต่ไม่สามารถหักหลบขณะเบรคได้เพราะรถจะหมุน

มี ABS ถ้าเบรคตรงๆ ระยะเบรคจะยาวกว่า แต่จะสามารถหักหลบได้ และเบรคขณะฝนตกหรือถนนที่ลื่นรถจะที่มีการทรงตัวที่ดีกว่าครับ

ส่วนตัวในการเลือกรุ่นรถ ผมจะเลือกรุ่นที่มีอ๊อฟชั่นด้านความปลอดภัยครบถ้วนไว้ก่อน ทั้งแอ็คทัฟและพาสซีพเซพตี้
ไม่ถูกครับ..ระยะเบรคไม่ต่างกันครับ แต่เรื่องการควบคุมต่างกันแน่นอน ระยะเบรคของรถทีมีระบบ abs จะยาวกว่ามีอยู่อยางเดียวคือการเบรคล้อล็อคในถนนลูกรัง ซึ่งก็ไม่ได้มากมายจนเป็นเรื่องอันตรายแถมทุกวันนี้ยังหาถนนลูกรังวิ่งแทบจะไม่ได้อีกด้วย นอกนั้นไม่มีผลครับ



ข้อความนี้คัดลอกมา

ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS เกิดมาจากแนวคิดในการแก้ปัญหาการลื่นไถลในขณะเบรก เนื่องจากความฝืดของระบบเบรกมีมากกว่าความฝืดของยางกับพื้นรถ เราทราบกันดีว่า ในขณะเบรกเราไม่ต้องการให้ล้อล็อกตายเพราะจะทำให้ควบคุมรถไม่ได้และการที่ล้อล็อกตายก็เพราะมีแรงจากการเบรกก[คำไม่พึงประสงค์]ยู่ การทำให้ไม่ให้ล้อล็อก ต้องปลดแรงจากการเบรกออก แต่พอปลดแรงเบรกออก รถก็ไม่หยุด เป็นเงื่อนไขกลับไปกลับมาอยู่อย่างนั้น

วิศวกรจึงแก้ปัญหานี้โดยการออกแบบให้ระบบเบรกทำงานแบบจับ-ปล่อยในจังหวะที่เร็วประมาณ 50 ครั้ง/วินาที เพราะพบว่าถ้าทำได้เร็วมาก ๆ จะทำให้ได้ผลอย่างที่ต้องการทั้งสองทางคือ การที่ล้อไม่ล็อกทำให้ยังสามารถที่จะควบคุมทิศทางของรถได้ และในขณะเดียวกันก็สามารถทำให้รถหยุดได้ด้วย แต่การที่จะให้ระบบเบรกทำงานอย่างนั้นได้ต้องมีอุปกรณ์ที่ค่อนข้างซับซ้อนเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น ต้องมีตัวตรวจจับการหมุนของล้อ, มีหน่วยประมวลผล เป็นต้น เพื่อรับทราบว่าความเร็วในการหมุนของล้อแต่ละข้างเริ่มจะหยุดนิ่งหรือแตกต่างกันหรือไม่ อย่างไรก่อนจะสั่งการให้ระบบเบรกทำงาน รวมทั้งมีชุดปั๊มและวาล์วที่สามารถทำงานด้วยความถี่หลายสิบครั้งต่อวินาที

ลักษณะการทำงานแบบจับ ๆ ปล่อย ๆ นี้เองที่ผู้ขับขี่บางท่านสงสัยว่าระบบเบรกในรถของตนจะผิดปกติหรือไม่ เพราะเมื่อเหยียบเบรกแล้วมีแรงต้านกระตุกถี่ ๆ ที่แป้นเบรก ซึ่งในกรณีนี้ถ้าเป็นที่มีระบบ ABS ไม่มีอะไรผิดปกติแต่กลับแสดงว่าระบบทำงานได้ดี แต่ถ้าเป็นรถที่ไม่มีระบบ ABS แล้วมีอาการคล้าย ๆ อย่างนั้น คงต้องนำรถเข้าศูนย์ตรวจเช็กกันเสียทีแล้ว เพราะจานเบรกอาจจะคดหรือมีชิ้นส่วนอะไรหลุดหลวมก็ได้

ที่กล่าวมานี้คงพอจะทำให้ท่านได้รู้จักกับระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS กันมากขึ้น ก่อนที่จะลองไปตรวจสอบระบบเบรกของรถตนเอง มีข้อควรระวังที่อยากจะฝากไว้ว่า เบรก ABS ไม่ได้ทำให้รถหยุดได้ทันใจมากขึ้น กลับจะทำให้ระยะเบรกยาวขึ้นด้วยซ้ำ เพียงแต่เบรก ABS ช่วยให้สามารถควบคุมการบังคับเลี้ยวของรถได้ในขณะใช้เบรกบนพื้นผิวถนนที่ลื่นเท่านั้น

บันทึกการเข้า
clinicyont
ดริฟต์คิงขั้นเทพ
*

คะแนนถูกใจ 70
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6528


"อยากได้คันใหม่ แต่เงินไม่มี"


« #13 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 06:12:03 PM »

^
^
^
ถูกต้องตามนั้นครับ บราโว 
ผู้มีทักษะในการเบรกที่ดีสามารถทำระยะเบรกธรรมดาๆได้สั้นกว่าและไม่ปัดไม่เป๋ได้อีกด้วยครับ
บันทึกการเข้า
bravo007
ใบขับขี่ตลอดชีพ
****

คะแนนถูกใจ 40
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1620


ไฟเลี้ยว ควรจะเปิด แต่ไม่ค่อยจะเปิดกัน


« #14 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 06:22:43 PM »

^
^
^
ถูกต้องตามนั้นครับ บราโว 
ผู้มีทักษะในการเบรกที่ดีสามารถทำระยะเบรกธรรมดาๆได้สั้นกว่าและไม่ปัดไม่เป๋ได้อีกด้วยครับ

ขอบคุณที่ช่วยแชร์ข้อมูลครับ
บันทึกการเข้า
lekobscure
มือใหม่หัดขับ
*

คะแนนถูกใจ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 38


ฝันก็เป็นจริงครับ


« #15 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 06:44:18 PM »

ต้องขอขอบพระคุณอย่างสูงอีกครั้งครับผมที่ให้คำแนะนำที่ดีมาเสมอครับ ตรงนี้ผมคิดว่าอาจจะต้องอยู่ในวิจารณญาน ของแต่ละบุคคลแล้วละครับ อย่าประมาทเป้นดีที่สุดครับถึงจะปลอดภัยแค่ไหนถ้าประมาทมาก็คงช่วยอะไรไม่ได้แล้วครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ
บันทึกการเข้า
toon009
ใบขับขี่ชั่วคราว
**

คะแนนถูกใจ 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 271



« #16 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 07:11:41 PM »

ABS บางคนก็ว่าดี  บางคนก็ว่าไม่ดี  แต่ก่อนไม่เคยมีรถนั่งไปกับคนอื่น เจอการเบรคกระทันทัน  แบบว่ารถมากของถนนสายรังสิต - นครนายก จนหัวทิ่ม ปรากฎว่าไม่ชน คนขับบอกว่าถ้าเป็น ABS คันหน้าตูดบิ่นแน่ๆ  อีกคนเบรคช่วงไฟแดงในกรุงเทพฯ เพราะชินกับดั๊มเบรค พอใช้ ABS ปรากฏว่าพอเบรครถเลื่อนไปชนคันหน้าเฉยเลย
จะใช้เบรคอะไรทางที่ดีเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าให้พอสมควรกับความเร็ว และระยะทางการเบรคของรถตัวเอง และอยู่ในความไม่ประมาท  ก็สมควรแก่การใช้รถใช้ถนนครับ
เพิ่มเติมอีกนิด เอื้ออาทรเพื่อนร่วมทางครับ  แฮะ ๆ ผมให้เพื่อร่วมทางประจำ
บันทึกการเข้า
bravo007
ใบขับขี่ตลอดชีพ
****

คะแนนถูกใจ 40
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1620


ไฟเลี้ยว ควรจะเปิด แต่ไม่ค่อยจะเปิดกัน


« #17 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 07:19:51 PM »

ABS บางคนก็ว่าดี  บางคนก็ว่าไม่ดี  แต่ก่อนไม่เคยมีรถนั่งไปกับคนอื่น เจอการเบรคกระทันทัน  แบบว่ารถมากของถนนสายรังสิต - นครนายก จนหัวทิ่ม ปรากฎว่าไม่ชน คนขับบอกว่าถ้าเป็น ABS คันหน้าตูดบิ่นแน่ๆ  อีกคนเบรคช่วงไฟแดงในกรุงเทพฯ เพราะชินกับดั๊มเบรค พอใช้ ABS ปรากฏว่าพอเบรครถเลื่อนไปชนคันหน้าเฉยเลย
จะใช้เบรคอะไรทางที่ดีเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าให้พอสมควรกับความเร็ว และระยะทางการเบรคของรถตัวเอง และอยู่ในความไม่ประมาท  ก็สมควรแก่การใช้รถใช้ถนนครับ
เพิ่มเติมอีกนิด เอื้ออาทรเพื่อนร่วมทางครับ  แฮะ ๆ ผมให้เพื่อร่วมทางประจำ
[/color][/b]

เยี่ยมมากครับสิ่งนี้ แหละครับที่จะช่วยลดอุบัติเหตุได้มากครับ

 
บันทึกการเข้า
Air_graphic
ใบขับขี่ตลอดชีพ
****

คะแนนถูกใจ 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1070



« #18 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 08:36:48 PM »

จริงๆ ที่รู้ๆกันว่า เบรคธรรมดานี่แหละดีกว่า ส่วนเบรคABS เบรคไกลกว่า ผมม่ว่า พอมันมาอยู่รวมกัน มันเสริมกันมากกว่านะครับ

คือโดยปกติ การเบรคให้ดีที่สุด คือกดให้เบรคจับเข้าใกล้กับจุดที่ล้อกำลังจะล็อคให้ได้มากที่สุด แต่ก็ยังไม่ถึงกับล้อล็อค

แต่ถ้ากดมากเลยจุดนั้น ล้อมันล็อค ABS ก็เริ่มทำงานทันที ระยะเบรคอาจจะยาวขึ้น แต่..ผมกำลังจะบอกครับว่า


ระบบเบรคABS ในปัจจุบัน มันเก่งกว่าแต่กอนนมนานมากๆแล้วล่ะครับ จังหวะการจับปล่อยของ ABS มันไวและถี่มากกว่าแต่ก่อน

โดยไม่ต้องคิดจะย้ำเบรคหรือกดถี่ๆเพื่อเลียนแบบ ABS คนไม่มีทางทำแบบนั้นได้แน่ๆครับ ยิ่งเดี๋ยวนี้ บางรุ่นมี EBD-BA เข้ามาช่วย

ในการกระจายแรงดันน้ำมันเบรคทั้ง4ล้อด้วยสมองกล และเสริ่มแรงเบรคให้แรงขึ้นอีก ยิ่งทำให้มีระยะเบรคสั้นลงมากครับ
บันทึกการเข้า
tot*ต๊อด
ใบขับขี่ชั่วคราว
**

คะแนนถูกใจ 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 495



« #19 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2010, 10:43:35 AM »

^
^
^
ถูกต้องตามนั้นครับ บราโว 
ผู้มีทักษะในการเบรกที่ดีสามารถทำระยะเบรกธรรมดาๆได้สั้นกว่าและไม่ปัดไม่เป๋ได้อีกด้วยครับ
ใครครับ..อยากเห็นจัง คนที่เบรคได้ดีกว่าถ้าไม่มี ABS เวทเทลหรือ เวบเบอร์หรือ รึชูมัคเกอร์ รู้รึเปล่าว่ารายการแข่งขันรถสูตร 1 ยังไม่อนุญาตให้ใส่ระบบ ABS เลยเพราะจะเกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ ถ้าเค้าอนุญาตนักแข่งชั้นนำที่ผมอ้างถึงเหล่านั้นใช้กันหมดทุกคนแหละครับ เพราะมันจะทำให้ใส่โค้งได้แรงแล้วเบรคได้ลึกกว่าเดิม
จริงๆ ที่รู้ๆกันว่า เบรคธรรมดานี่แหละดีกว่า ส่วนเบรคABS เบรคไกลกว่า ผมม่ว่า พอมันมาอยู่รวมกัน มันเสริมกันมากกว่านะครับ

คือโดยปกติ การเบรคให้ดีที่สุด คือกดให้เบรคจับเข้าใกล้กับจุดที่ล้อกำลังจะล็อคให้ได้มากที่สุด แต่ก็ยังไม่ถึงกับล้อล็อค

แต่ถ้ากดมากเลยจุดนั้น ล้อมันล็อค ABS ก็เริ่มทำงานทันที ระยะเบรคอาจจะยาวขึ้น แต่..ผมกำลังจะบอกครับว่า


ระบบเบรคABS ในปัจจุบัน มันเก่งกว่าแต่กอนนมนานมากๆแล้วล่ะครับ จังหวะการจับปล่อยของ ABS มันไวและถี่มากกว่าแต่ก่อน

โดยไม่ต้องคิดจะย้ำเบรคหรือกดถี่ๆเพื่อเลียนแบบ ABS คนไม่มีทางทำแบบนั้นได้แน่ๆครับ ยิ่งเดี๋ยวนี้ บางรุ่นมี EBD-BA เข้ามาช่วย

ในการกระจายแรงดันน้ำมันเบรคทั้ง4ล้อด้วยสมองกล และเสริ่มแรงเบรคให้แรงขึ้นอีก ยิ่งทำให้มีระยะเบรคสั้นลงมากครับ
ABS บางคนก็ว่าดี  บางคนก็ว่าไม่ดี  แต่ก่อนไม่เคยมีรถนั่งไปกับคนอื่น เจอการเบรคกระทันทัน  แบบว่ารถมากของถนนสายรังสิต - นครนายก จนหัวทิ่ม ปรากฎว่าไม่ชน คนขับบอกว่าถ้าเป็น ABS คันหน้าตูดบิ่นแน่ๆ  อีกคนเบรคช่วงไฟแดงในกรุงเทพฯ เพราะชินกับดั๊มเบรค พอใช้ ABS ปรากฏว่าพอเบรครถเลื่อนไปชนคันหน้าเฉยเลย
จะใช้เบรคอะไรทางที่ดีเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าให้พอสมควรกับความเร็ว และระยะทางการเบรคของรถตัวเอง และอยู่ในความไม่ประมาท  ก็สมควรแก่การใช้รถใช้ถนนครับ
เพิ่มเติมอีกนิด เอื้ออาทรเพื่อนร่วมทางครับ  แฮะ ๆ ผมให้เพื่อร่วมทางประจำ
ไม่ใช่ใครอยากเชื่ออะไรก็เชื่อครับ การเชื่อต้องมีพื้นฐานมาจากเหตุผล และเหตุผลก็อย่างที่ได้กล่าวกันไปแล้วว่าระยะเบรคในถนนลาดยางนั้นไม่มีนัยสำคัญที่จะแสดงความแตกต่างได้อย่างชัดเจน แต่สิ่งที่เหนือกว่าสำหรับ ABS ก็คือสมารถควบคุมทิศทางเพื่อหักหลบสิ่งกีดขวางได้
บันทึกการเข้า
clinicyont
ดริฟต์คิงขั้นเทพ
*

คะแนนถูกใจ 70
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6528


"อยากได้คันใหม่ แต่เงินไม่มี"


« #20 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2010, 10:55:01 AM »

^
^
^
ถูกต้องตามนั้นครับ บราโว 
ผู้มีทักษะในการเบรกที่ดีสามารถทำระยะเบรกธรรมดาๆได้สั้นกว่าและไม่ปัดไม่เป๋ได้อีกด้วยครับ
ใครครับ..อยากเห็นจัง คนที่เบรคได้ดีกว่าถ้าไม่มี ABS เวทเทลหรือ เวบเบอร์หรือ รึชูมัคเกอร์ รู้รึเปล่าว่ารายการแข่งขันรถสูตร 1 ยังไม่อนุญาตให้ใส่ระบบ ABS เลยเพราะจะเกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ ถ้าเค้าอนุญาตนักแข่งชั้นนำที่ผมอ้างถึงเหล่านั้นใช้กันหมดทุกคนแหละครับ เพราะมันจะทำให้ใส่โค้งได้แรงแล้วเบรคได้ลึกกว่าเดิม

ไม่ใช่ใครอยากเชื่ออะไรก็เชื่อครับ การเชื่อต้องมีพื้นฐานมาจากเหตุผล และเหตุผลก็อย่างที่ได้กล่าวกันไปแล้วว่าระยะเบรคในถนนลาดยางนั้นไม่มีนัยสำคัญที่จะแสดงความแตกต่างได้อย่างชัดเจน แต่สิ่งที่เหนือกว่าสำหรับ ABS ก็คือสมารถควบคุมทิศทางเพื่อหักหลบสิ่งกีดขวางได้

ผมครับ
บันทึกการเข้า
VIGO 48
มือใหม่หัดขับ
*

คะแนนถูกใจ -1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 99



« #21 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2010, 08:59:28 AM »

ABS ถ้าเป็นผ้าเบรคเดิมๆ แค่ 120 -140 เบรคไม่อยู่ไหลทื่อเข้าไปหาเลย ผมจึงเปลี่ยนผ้าเบรคเป็นของเบนดิค ค่อยเอาอยู่ แต่ต้องระวังตามสูตร เส้นทางนอกเมือง ทางด่วน เว้นระยะห่าง 3 เท่าของช่วงตัวรถ (เหมือนมีรถวิ่งอยู่ข้างหน้าเราอีก 3 คัน)  ในเมือง 1-2 เท่าของช่วงตัวรถ
บันทึกการเข้า
kake
มือใหม่หัดขับ
*

คะแนนถูกใจ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 94


จุดหมายไม่ไกลเกินฝัน....


« #22 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2010, 12:49:15 PM »

 ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ว่า ABS ที่มากับรถช่วยชีวิตมาหลายครั้งแล้ว เคยลองมาแล้วใต้ทางด่วนบางนาขาเข้า เบรคสุดตัวเลยครับเพราะมาเกือบ140 แล้ว หักหลบคันหน้าเหมือนตัว S ซึ่งผมคิดว่าวันนั้นไม่มี ABS ผมคงควบคุมรถไม่อยู่แน่ ไม่งั้นคงโดนเหมือน 5 คันที่ชนท้ายกันก่อนที่ผมจะหักหลบครับ
บันทึกการเข้า
thaveesan
มือใหม่หัดขับ
*

คะแนนถูกใจ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20



« #23 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2010, 03:18:36 PM »

เคยขับตัวไม่มี ABS มาเจอ ABS ไป เหมือนไม่อยู่
วันออกมาวันแรกกลับต่างจังหวัด เต็มๆ รถชนต่อๆ กันมาถึงผม กด ABS ทำงานแล้วหักหลบ ใจหายแว๊ป
ป้ายแดงวันแรกเลย ไม่โดน รอด
 


ABS นี้ดีจริงๆ
 
บันทึกการเข้า
ninegogo
ใบขับขี่ตลอดชีพ
****

คะแนนถูกใจ 8
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1242


Bon Voyage - ขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ

corewindows
« #24 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2010, 03:59:28 PM »

 ....
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  


SimplePortal 2.3.3 © 2008-2010, SimplePortal