vigothailand,

vigo

,

วีโก้

,

วีโก้แชมป์

,

vigo champ

, toyota vigo,

รถบ้าน

, รถแต่ง, วีโก้ไทยแลนด์, ตลาดรถ, รถมือสอง, toyota, โตโยต้าชัวร์,

vigo 2014

, one2car , รถกระบะมือสอง, โตโยต้า

ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน


   


ลงชื่อร่วมกิจกรรมกับวีโก้ไทยแลนด์

 
ค้นหาในเว็บวีโก้ไทยแลนด์รวดเร็วกว่าด้วยระบบของกูเกิ้ล หาอะไรในเว็บไม่เจอพิมพ์ในช่องว่าง แล้วกด ค้นหา ได้เลย!!!

หน้า: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 [12]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ชมรมพระเครื่องVigoThailand  (อ่าน 194973 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 6 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
oa_seaside
ใบขับขี่ตลอดชีพ
****

คะแนนถูกใจ 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1408


Oa=VT2119&Chon045&เทวดา061&โคราช50"เดี่ยว!!!รู้จัก


« #275 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2012, 05:06:31 PM »



รบกวนวิเคราะห์ให้หน่อยครับไม่มั่นใจ





ก่อนอื่นขอขอบคุณ น้าtrainetr 
    ของเกริ่นก่อนนะครับน้าๆเพื่ออยากให้ทราบการจัดสร้างโดย"ในหลวง"หรือพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ นั้นเอง ผมว่าไม่มีกษัตริย์องค์ใดในโลกที่จะทรงสร้าง "สมเด็จจิตรลดา" หรืออะไรก็ตาม  ดังนั้นจะมีพระไม่ถึงสามพันองค์(พิมพ์เล็กทรงสร้างไม่เกิน 30 องค์) เนื่องจากแพทย์หลวงได้ทูลเกล้าฯ ถวายคำแนะนำว่าพระองค์ ทรงแพ้สารเคมีและผงฝุ่นบางชนิด ในส่วนผสมขององค์พระ ทำให้พระองค์ทรงพระประชวรด้วยโรคทางเดินหายใจบ่อยครั้งในช่วงหลังๆ และพระองค์ท่านทรงไม่อยากเห็นผู้ปรารถนาในพระพุทธรูปพิมพ์ของพระองค์ จะต้องสิ้นทรัพย์มากเป็นหมื่นๆ อย่างขาดสติ
     โดยการพิจารณาพระพิมพ์ทุกองค์นั้น จุดสังเกตุจะปรากฏรอยเจียรแต่งพื้นผิวขอบทัง 3 ด้านขององค์พระพิมพ์ เป็นแนวทางยาวในทิศทางเดียวกัน บางองค์ปรากฏรอยบุบตัว หรือรอยเนื้อเกินที่เจียรแต่งไม่หมด และจะปรากฏให้เห็นมวลสารต่างๆปะปนกันเด่นชัด อันเนื่องจากการเจียรแต่งผิว พระที่ทรงสร้างขึ้นในปีต้นๆจะปรากฏรอยเนื้อเกินของแท่นพิมพ์ที่ทรงเจียรแต่งไม่หมด พื้นผิวจะเป็นผดเม็ดเล็กๆ เกิดจากตัวประสานหลักในองค์พระพิมพ์ยังไม่แข็งตัว จึงซึมผ่านออกมาด้านนอก และปรากฏการประทุของฟองอากาศอยู่ประปราย มากน้อยแตกต่างกันไป ด้านหลังขององค์พระพิมพ์จะปรากฏรอยเจียรแต่งพื้นผิวให้เรียบเป็นแนวทางราบในทิศทางเดียวกัน บางองค์ พระพิมพ์ปรากฏการยุบตัวของเนื้อที่เครื่องเจียรแต่งพืนผิวเจียรไม่ถึง และปรากฏให้เห็นมวลสารต่างๆเด่นชัด อันเนื่องจากการเจียรแต่งผิวให้เรียบได้ถูกเจียรแต่งออกไป จะเป็นพระพิมพ์ที่ทรงสร้างขึ้นในช่วงปีต้นๆเป็นส่วนมาก ยกเว้นพระพิมพ์ที่ทรงสร้างในปีหลังๆ จะทรงปาดเรียบพื้นผิวด้านหลัง และมักจะไม่ปรากฏให้เห็นมวลสารต่างๆเด่นชัด บางองค์เท่านั้นที่มีการเจียรแต่งพื้นผิวจะปรากฏการประทุของฟองอากาศเป็นรูอยู่ประปราย มากน้อยแตกต่างกันไป ขอบสันรอบองค์พระพิมพ์ทุกๆด้านจะปรากฏรอยเจียรแต่งลบเหลี่ยมของสันทุกองค์
บันทึกการเข้า
trainetr
ดริฟต์คิงขั้นเซียน
*****

คะแนนถูกใจ 25
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3584


VT 4093


« #276 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2012, 05:14:43 PM »

รบกวนวิเคราะห์ให้หน่อยครับไม่มั่นใจ





ก่อนอื่นขอขอบคุณ น้าtrainetr 
    ของเกริ่นก่อนนะครับน้าๆเพื่ออยากให้ทราบการจัดสร้างโดย"ในหลวง"หรือพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ นั้นเอง ผมว่าไม่มีกษัตริย์องค์ใดในโลกที่จะทรงสร้าง "สมเด็จจิตรลดา" หรืออะไรก็ตาม  ดังนั้นจะมีพระไม่ถึงสามพันองค์(พิมพ์เล็กทรงสร้างไม่เกิน 30 องค์) เนื่องจากแพทย์หลวงได้ทูลเกล้าฯ ถวายคำแนะนำว่าพระองค์ ทรงแพ้สารเคมีและผงฝุ่นบางชนิด ในส่วนผสมขององค์พระ ทำให้พระองค์ทรงพระประชวรด้วยโรคทางเดินหายใจบ่อยครั้งในช่วงหลังๆ และพระองค์ท่านทรงไม่อยากเห็นผู้ปรารถนาในพระพุทธรูปพิมพ์ของพระองค์ จะต้องสิ้นทรัพย์มากเป็นหมื่นๆ อย่างขาดสติ
     โดยการพิจารณาพระพิมพ์ทุกองค์นั้น จุดสังเกตุจะปรากฏรอยเจียรแต่งพื้นผิวขอบทัง 3 ด้านขององค์พระพิมพ์ เป็นแนวทางยาวในทิศทางเดียวกัน บางองค์ปรากฏรอยบุบตัว หรือรอยเนื้อเกินที่เจียรแต่งไม่หมด และจะปรากฏให้เห็นมวลสารต่างๆปะปนกันเด่นชัด อันเนื่องจากการเจียรแต่งผิว พระที่ทรงสร้างขึ้นในปีต้นๆจะปรากฏรอยเนื้อเกินของแท่นพิมพ์ที่ทรงเจียรแต่งไม่หมด พื้นผิวจะเป็นผดเม็ดเล็กๆ เกิดจากตัวประสานหลักในองค์พระพิมพ์ยังไม่แข็งตัว จึงซึมผ่านออกมาด้านนอก และปรากฏการประทุของฟองอากาศอยู่ประปราย มากน้อยแตกต่างกันไป ด้านหลังขององค์พระพิมพ์จะปรากฏรอยเจียรแต่งพื้นผิวให้เรียบเป็นแนวทางราบในทิศทางเดียวกัน บางองค์ พระพิมพ์ปรากฏการยุบตัวของเนื้อที่เครื่องเจียรแต่งพืนผิวเจียรไม่ถึง และปรากฏให้เห็นมวลสารต่างๆเด่นชัด อันเนื่องจากการเจียรแต่งผิวให้เรียบได้ถูกเจียรแต่งออกไป จะเป็นพระพิมพ์ที่ทรงสร้างขึ้นในช่วงปีต้นๆเป็นส่วนมาก ยกเว้นพระพิมพ์ที่ทรงสร้างในปีหลังๆ จะทรงปาดเรียบพื้นผิวด้านหลัง และมักจะไม่ปรากฏให้เห็นมวลสารต่างๆเด่นชัด บางองค์เท่านั้นที่มีการเจียรแต่งพื้นผิวจะปรากฏการประทุของฟองอากาศเป็นรูอยู่ประปราย มากน้อยแตกต่างกันไป ขอบสันรอบองค์พระพิมพ์ทุกๆด้านจะปรากฏรอยเจียรแต่งลบเหลี่ยมของสันทุกองค์

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดี
บันทึกการเข้า
oa_seaside
ใบขับขี่ตลอดชีพ
****

คะแนนถูกใจ 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1408


Oa=VT2119&Chon045&เทวดา061&โคราช50"เดี่ยว!!!รู้จัก


« #277 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2012, 04:17:08 PM »

  งานประกวดพระเครื่องพระบูชาและเหรียญคณาจารย์ ณ เมืองพัทยา วันที่27-28 ตุลาคม 2555
           ขออนุญาติประชาสัมพันธ์อีกครั้งครับ งานนี้จัดที่สนามกีฬาแห่งชาิติในร่มแอร์เย็นๆ ณ เมืองพัทยาจังหวัดชลบุรี
ถือว่าเป็นงานใหญ่ครับ 49 รายการ 54 โต๊ะครับ  แต่ที่จะแนะนำพระใหม่กระแสแรงของพื้นที่คือ หลวงปู่ฮก รตินธโร วัดราษฎร์เรืองสุขหรือวัดมาบลำบิด บ้านบึง ชลบุรี งานนี้รายการเต็มโต๊ะแล้วเนื่องจากกระแสแรงมากๆ



บันทึกการเข้า
baguvix
มือใหม่หัดขับ
*

คะแนนถูกใจ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 47


VT.2503


« #278 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2012, 01:14:04 PM »

ช่วยดู2องค์นี้ให้ทีครับ 
[/url
ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
baguvix
มือใหม่หัดขับ
*

คะแนนถูกใจ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 47


VT.2503


« #279 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 09:56:25 PM »

ช่วยดู2องค์นี้ให้ทีครับ ว่าเป็นพระอะไร! 
[/url
ขอบคุณครับ
ไม่มีใครมาตอบเลย....
บันทึกการเข้า
oa_seaside
ใบขับขี่ตลอดชีพ
****

คะแนนถูกใจ 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1408


Oa=VT2119&Chon045&เทวดา061&โคราช50"เดี่ยว!!!รู้จัก


« #280 เมื่อ: มกราคม 12, 2013, 10:23:07 AM »

ช่วยดู2องค์นี้ให้ทีครับ ว่าเป็นพระอะไร! 
[/url
ขอบคุณครับ
ไม่มีใครมาตอบเลย....

ต้องขอขอบคุณ คุณbaguvix ที่ให้รอนานนนนนนนมาก.....555
ต้องขอบอกเลยว่าผมไม่แน่ในว่า พิมพ์ออกไปแนวทางไหน จะว่าซุ้มกอก็ไม่ใช่ ไปคนละทางและก็ไม่ถูกลักษณะแน่นอน ตัดออกไปได้เลย
จะบอกเป็นพระรอดก็เหมือนจะเข้าใกล้ แต่ก็ไม่ถูกลักษณะอีก แต่ดูทรงน่าจะเลียนแบบไปทางพระรอดแต่ต้องทราบแหล่งที่มาก่อนครับ
ถ้ามีข้อมูลก็แจ้งเพิ่มเติมได้ครับ ผมจะไปถามผู้รู้มาตอบให้แน่นอน เพราะผมไม่ได้ทราบข้อมูลพระทุกชนิดผมก็อาศัยศึกษาข้อมูลจากหนังสือบ้าง 
จากพวกท่านๆที่นำพระมาให้ชมกันเป็นข้อมูลใหม่ๆครับ ถ้าผมไม่รู้ก็บอกไม่รู้ครับไม่ดำน้ำตอบไปแน่นอน ผิดพลาดบอกกันได้ครับ
บันทึกการเข้า
oa_seaside
ใบขับขี่ตลอดชีพ
****

คะแนนถูกใจ 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1408


Oa=VT2119&Chon045&เทวดา061&โคราช50"เดี่ยว!!!รู้จัก


« #281 เมื่อ: มกราคม 12, 2013, 10:56:15 AM »

ห่างหายไปนาน กลับมาก็เลยเอาพระสมเด็จวัดระฆังมาศึกษาและชมกัน องค์นี้เป็นพระทรงพิมพ์ใหญ่ ดูง่ายครับ สภาพพระแห้ง เนื้อแกร่ง นักสะสมพระเครื่องก็วิจารณ์กันได้ครับ น้อมรับทุกComment[/size][/color]



บันทึกการเข้า
oa_seaside
ใบขับขี่ตลอดชีพ
****

คะแนนถูกใจ 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1408


Oa=VT2119&Chon045&เทวดา061&โคราช50"เดี่ยว!!!รู้จัก


« #282 เมื่อ: มกราคม 14, 2013, 10:40:34 AM »


  วันนี้ผมเปิดไปหาแนวทางการศึกษาสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ ของผู้เขียนที่ใช้นามแฝงว่า:ช้าง-วัดห้วย ก็ขออนุญาติหยิบเกร็ดการพิจารณา เอามาฝากท่านๆที่สนใจหรือกำลังศึกษาอยู่ เพื่อเป็นแนวทางการศึกษาอีกช่องทางหนึ่ง

อันดับแรกเราต้องรู้ว่าสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ แบ่งออกเป็น 4 แม่พิมพ์ คือ

   1. สมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ พิมพ์ที่ 1 พิมพ์มีเส้นแซมใต้หน้าตัก

   2. สมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ พิมพ์ที่ 2 พิมพ์อกตัววี

   3. สมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ พิมพ์ที่ 3 พิมพ์อกกระบอก

   4. สมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ พิมพ์ที่ 4 พิมพ์เกศทะลุซุ้ม

          แนวทางการศึกษาผู้เขียนจะชี้ตำหนิที่เหมือน ๆ กัน ออกมาก่อนเป็นอันดับแรก แล้วตามด้วยแยกพิมพ์ที่ 1 ถึงพิมพ์ที่ 4 ว่าต่างกันอย่างไร อันดับต่อไป คือการดูเนื้อและมวลสาร, การกดแม่พิมพ์ สุดท้ายคือ การดูหลังพระว่ามีกี่แบบ อะไรบ้าง

หลัการพิจารณาตำหนิพิมพ์
สมเด็จวัดระฆังโฆสิตาราม พิมพ์ใหญ่

สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่

หลักการพิจารณาตำหนิพิมพ์ สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่

     1. ให้สังเกตเส้นซุ้มครอบแก้วเป็นอันดับแรก คือ เส้นซุ้มครอบแก้วทั้งเส้นซ้ายและเส้นขวามือพระ จะโย้ไปทางซ้ายมือพระทั้งหมด จึงทำให้เกิดดังนี้ เส้นกรอบแม่พิมพ์ทางขวามือพระซึ่งเป็นเส้นนูนเส้นเล็ก ๆ ลากลงมาจากด้านบนและจะเริ่มแนบเส้นซุ้มครอบแก้ว ตั้งแต่บริเวณหัวเข่าขวาพระจรดเส้นซุ้มด้านล่างสุด

     2. ส่วนเส้นกรอบแม่พิมพ์ทางด้านซ้ายมือพระจะลากลงมาจากด้านบนและจะแนบเส้นซุ้ม ครอบแก้วตั้งแต่กึ่งกลางแขนถึงปลายข้อศอกซ้ายพระและจะกลืนหายไปกับเส้นซุ้ม ครอบแก้ว

     3. เกศพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ จะเป็นปลีเรียวเล็ก คือโคนเกศจะใหญ่กว่าปลายเกศเล็กน้อย และจะพุ่งขึ้นจรดซุ้มทุกแม่พิมพ์ของพิมพ์ใหญ่ และเกศจะเอียงไปทางซ้ายพระเล็กน้อย

     4. รูปหน้าของสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ จะคล้ายผลมะตูม เฉพาะบางแม่พิมพ์จะมีโหนกยื่นทางแก้มขวาพระ ส่วนถ้าแม่พิมพ์กดได้ลึกคมชัด จะเห็นหูซ้ายพระเป็นเส้นทิ้งตรงลงมา แต่จะเห็นแบบราง ๆ เท่านั้น

     5. ให้สังเกตความกว้างของรักแร้ คือความกว้างจากรักแร้ถึงหัวไหล่ ด้านบนทางด้านขวามือพระจะหนา ส่วนทางด้านซ้ายมือพระจะบางกว่า

     6. ให้สังเกตลำตัวและวงแขนพระจะนั่งบิดตัวไปทางขวาเล็กน้อยและแขนขวาพระจากหัว ไหล่ถึงข้อศอกจะแลดูสั้น ส่วนทางซ้ายพระจากหัวไหล่ถึงข้อศอก จะแลดูยาวกว่า

     7. ซอกรักแร้ข้างซ้ายพระช่างจะแกะแม่พิมพ์ลึกกว่าข้างขวามือพระและจะแกะแม่ พิมพ์ให้ลาดเอียงจากข้างเอวพระทั้งสองข้างจะตื้น และลาดลงลึกสุดที่รักแร้พระ

     8. หัวฐานชั้นบนสุดข้างซ้ายพระจะเตี้ยกว่าหัวเข่าข้างซ้ายพระเล็กน้อย และหัวฐานนี้จะยาวกว่าหัวเข่าเล็กน้อย ส่วนหัวเข่าด้านขวาพระจะเตี้ยกว่าหรือแค่เสมอหัวฐานชั้นบนข้างขวาพระ

     9. หัวฐานชั้นล่าง ด้านขวามือพระช่างจะแกะแม่พิมพ์เฉียงเล็กน้อย และหัวฐานเกือบชิดเส้นซุ้ม

     10. หัวฐานชั้นล่างด้านซ้ายมือพระ ช่างจะแกะหัวฐานค่อนข้างตรงและห่างเส้นซุ้ม

     11. พื้นที่ ถ้าผู้อ่านลองส่องพระย้อนกลับคือให้ส่องจากเกศพระไล่ลงมาจะได้เห็นสิ่งที่ ไม่เคยเห็นคือ พื้นที่ตั้งแต่เกศจะต่ำและลาดสูงขึ้นไปจนถึงข้างแขนพระทั้งด้านซ้ายและด้าน ขวา

     12. แขนซ้ายพระตั้งแต่หัวไหล่ถึงข้อศอกช่างจะแกะแม่พิมพ์ต่ำกว่าข้างขวาพระและ แกะหัวไหล่ต่ำลาดสูงขึ้นไปจนถึงข้อศอก

     13. ร่องฐานระหว่างหน้าตักกับฐานชั้นบน ร่องฐานทางขวาจะตื้นและลาดลง จะลึกสุดคือปลายด้านซ้าย

     14. ร่องฐานระหว่างฐานชั้นบนกับฐานชั้นกลาง พื้นที่ในร่องฐานจะเสมอภายนอก

บันทึกการเข้า
khantok
มือใหม่หัดขับ
*

คะแนนถูกใจ 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 161



« #283 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2013, 10:44:40 PM »

ช่วยหน่อยครับ

บันทึกการเข้า
khantok
มือใหม่หัดขับ
*

คะแนนถูกใจ 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 161



« #284 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2013, 10:51:27 PM »

สมเด็จองค์นี้ใครพอทราบว่าเกจิท่านใดสร้างช่วยบอกหน่อยครับ (ไม่ได้หวังว่าจะเป็นสมเด็จพิมพ์นิยมหรอก) เพียงแค่เกจิก็คงเพียงพอแล้ว
องค์เกิดหักที่มุมเขาจะทิ้งเลยขอมา เห็นว่าสวยดี
บันทึกการเข้า
khantok
มือใหม่หัดขับ
*

คะแนนถูกใจ 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 161



« #285 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2013, 12:49:05 PM »

ถ้าเป็นของเลียนแบบต้องขออภัย เนื่องจากไม่มีความรู้จริงๆ นานๆจะมาสักทีขอให้ดดูอีกสักองค์
บันทึกการเข้า
trainetr
ดริฟต์คิงขั้นเซียน
*****

คะแนนถูกใจ 25
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3584


VT 4093


« #286 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2013, 12:51:16 PM »


  วันนี้ผมเปิดไปหาแนวทางการศึกษาสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ ของผู้เขียนที่ใช้นามแฝงว่า:ช้าง-วัดห้วย ก็ขออนุญาติหยิบเกร็ดการพิจารณา เอามาฝากท่านๆที่สนใจหรือกำลังศึกษาอยู่ เพื่อเป็นแนวทางการศึกษาอีกช่องทางหนึ่ง

อันดับแรกเราต้องรู้ว่าสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ แบ่งออกเป็น 4 แม่พิมพ์ คือ

   1. สมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ พิมพ์ที่ 1 พิมพ์มีเส้นแซมใต้หน้าตัก

   2. สมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ พิมพ์ที่ 2 พิมพ์อกตัววี

   3. สมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ พิมพ์ที่ 3 พิมพ์อกกระบอก

   4. สมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ พิมพ์ที่ 4 พิมพ์เกศทะลุซุ้ม

          แนวทางการศึกษาผู้เขียนจะชี้ตำหนิที่เหมือน ๆ กัน ออกมาก่อนเป็นอันดับแรก แล้วตามด้วยแยกพิมพ์ที่ 1 ถึงพิมพ์ที่ 4 ว่าต่างกันอย่างไร อันดับต่อไป คือการดูเนื้อและมวลสาร, การกดแม่พิมพ์ สุดท้ายคือ การดูหลังพระว่ามีกี่แบบ อะไรบ้าง

หลัการพิจารณาตำหนิพิมพ์
สมเด็จวัดระฆังโฆสิตาราม พิมพ์ใหญ่

สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่

หลักการพิจารณาตำหนิพิมพ์ สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่

     1. ให้สังเกตเส้นซุ้มครอบแก้วเป็นอันดับแรก คือ เส้นซุ้มครอบแก้วทั้งเส้นซ้ายและเส้นขวามือพระ จะโย้ไปทางซ้ายมือพระทั้งหมด จึงทำให้เกิดดังนี้ เส้นกรอบแม่พิมพ์ทางขวามือพระซึ่งเป็นเส้นนูนเส้นเล็ก ๆ ลากลงมาจากด้านบนและจะเริ่มแนบเส้นซุ้มครอบแก้ว ตั้งแต่บริเวณหัวเข่าขวาพระจรดเส้นซุ้มด้านล่างสุด

     2. ส่วนเส้นกรอบแม่พิมพ์ทางด้านซ้ายมือพระจะลากลงมาจากด้านบนและจะแนบเส้นซุ้ม ครอบแก้วตั้งแต่กึ่งกลางแขนถึงปลายข้อศอกซ้ายพระและจะกลืนหายไปกับเส้นซุ้ม ครอบแก้ว

     3. เกศพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ จะเป็นปลีเรียวเล็ก คือโคนเกศจะใหญ่กว่าปลายเกศเล็กน้อย และจะพุ่งขึ้นจรดซุ้มทุกแม่พิมพ์ของพิมพ์ใหญ่ และเกศจะเอียงไปทางซ้ายพระเล็กน้อย

     4. รูปหน้าของสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ จะคล้ายผลมะตูม เฉพาะบางแม่พิมพ์จะมีโหนกยื่นทางแก้มขวาพระ ส่วนถ้าแม่พิมพ์กดได้ลึกคมชัด จะเห็นหูซ้ายพระเป็นเส้นทิ้งตรงลงมา แต่จะเห็นแบบราง ๆ เท่านั้น

     5. ให้สังเกตความกว้างของรักแร้ คือความกว้างจากรักแร้ถึงหัวไหล่ ด้านบนทางด้านขวามือพระจะหนา ส่วนทางด้านซ้ายมือพระจะบางกว่า

     6. ให้สังเกตลำตัวและวงแขนพระจะนั่งบิดตัวไปทางขวาเล็กน้อยและแขนขวาพระจากหัว ไหล่ถึงข้อศอกจะแลดูสั้น ส่วนทางซ้ายพระจากหัวไหล่ถึงข้อศอก จะแลดูยาวกว่า

     7. ซอกรักแร้ข้างซ้ายพระช่างจะแกะแม่พิมพ์ลึกกว่าข้างขวามือพระและจะแกะแม่ พิมพ์ให้ลาดเอียงจากข้างเอวพระทั้งสองข้างจะตื้น และลาดลงลึกสุดที่รักแร้พระ

     8. หัวฐานชั้นบนสุดข้างซ้ายพระจะเตี้ยกว่าหัวเข่าข้างซ้ายพระเล็กน้อย และหัวฐานนี้จะยาวกว่าหัวเข่าเล็กน้อย ส่วนหัวเข่าด้านขวาพระจะเตี้ยกว่าหรือแค่เสมอหัวฐานชั้นบนข้างขวาพระ

     9. หัวฐานชั้นล่าง ด้านขวามือพระช่างจะแกะแม่พิมพ์เฉียงเล็กน้อย และหัวฐานเกือบชิดเส้นซุ้ม

     10. หัวฐานชั้นล่างด้านซ้ายมือพระ ช่างจะแกะหัวฐานค่อนข้างตรงและห่างเส้นซุ้ม

     11. พื้นที่ ถ้าผู้อ่านลองส่องพระย้อนกลับคือให้ส่องจากเกศพระไล่ลงมาจะได้เห็นสิ่งที่ ไม่เคยเห็นคือ พื้นที่ตั้งแต่เกศจะต่ำและลาดสูงขึ้นไปจนถึงข้างแขนพระทั้งด้านซ้ายและด้าน ขวา

     12. แขนซ้ายพระตั้งแต่หัวไหล่ถึงข้อศอกช่างจะแกะแม่พิมพ์ต่ำกว่าข้างขวาพระและ แกะหัวไหล่ต่ำลาดสูงขึ้นไปจนถึงข้อศอก

     13. ร่องฐานระหว่างหน้าตักกับฐานชั้นบน ร่องฐานทางขวาจะตื้นและลาดลง จะลึกสุดคือปลายด้านซ้าย

     14. ร่องฐานระหว่างฐานชั้นบนกับฐานชั้นกลาง พื้นที่ในร่องฐานจะเสมอภายนอก


บันทึกการเข้า
HS3RZC
ใบขับขี่ชั่วคราว
**

คะแนนถูกใจ 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 405


คนตัวดำ รถก็ดำ แต่ใจไม่ดำ


« #287 เมื่อ: มกราคม 26, 2014, 09:18:12 PM »

รบกวนช่วยพิจารณาให้ด้วยนะครับ

บันทึกการเข้า
tudtu
ใบขับขี่ชั่วคราว
**

คะแนนถูกใจ 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 360



« #288 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2014, 03:53:05 AM »

อยากทราบว่าองค์นนี้ราคาประมาณเท่าไหร่คับ

บันทึกการเข้า
keekimaru
มือใหม่หัดขับ
*

คะแนนถูกใจ 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


โปรแกรทำบิลค่าเช่า เช่าห้อง หอพัก อพาตเม้น ห้องแถว


« #289 เมื่อ: มีนาคม 13, 2016, 11:11:37 AM »

พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ รหัส A018



รหัส A012

พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ประธานหรือพิมพ์ใหญ่องค์นี้ เป็นพระสมเด็จที่หายากมากๆ สำหรับพระสมเด็จที่เป็นแม่พิมพ์เดียวกับ "องค์ลุงพุฒ" ไม่จำเป็นต้องเชื่อผม แต่ลองสังเกตดูตัวองค์ทรงพระและตำหนิต่างๆ เช่น เส้นซุ้มโค้งกว้าง ซุ้มของขวามือผู้อ่านด้านบนบริเวณในซุ้มจะมีเนื้อเกิน พระพักตร์จะเป็นสามเหลี่ยม ซุ้มด้านซ้ายตรงกลางซุ้มจะมีตำหนิอยู่ เหมือนแกะแม่พิมพ์ชำรุด องค์พระอกเป็นร่อง ซอกรักแร้จะมีจุดเนื้อเกินเช่นเดียวกับองค์ของลุงพุฒนั้นเอง ส่วนวรรณของอค์ ขาวแก่ปูนเปลือกหอย เป็นฝีช่างหลวงเพราะมีกรอบกระจกทั้งสี่ด้าน บริเวณองค์พระจะมีคราบน้ำมันตั่งอิ๊วสีน้ำตามเข้ม สังเกตดูได้

ทั่วทั้งองค์พระทั้งด้านหน้าและด้านหลังโดยรวมแล้ว พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่องค์นี้ เป็นพระสมเด็จที่มีความสมบูรณ์ และเป็นเอกลักษณ์ ชัดเจน มองดูคราบของน้ำมันตั่งอิ๊ว สีน้ำตาลเข้มเก่า เป็นความธรรมชาติที่เกิดขึ้นกับองค์พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่องค์นี้ คราบเหล่านี้ไม่สามารถจะล้างออกไปได้ เพราะเป็นคราบความเก่าตามธรรมชาติที่เกิดขึ้นกับวัตถุปูนปั้น ยิ่งนานวันคราบเหล่านี้ยิ่งเกาะกินเข้าไปลึกในเนื้อขององค์พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่องค์นี้ ถือว่าเป็นองค์ครูอีกองค์หนึ่งในวงการพระเครื่อง


โอ ตะวันออก 
ซากุระ     
(ผมไม่ใช่เซียน)

ดูเพิ่มเติม : http://www.oransin.net/detail.php?id_detail=127
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 [12]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  


SimplePortal 2.3.3 © 2008-2010, SimplePortal