VigoThailand.com // วีโก้ไทยแลนด์

กูรูไทยแลนด์ => สารพันปัญหารถ => ข้อความที่เริ่มโดย: somjest2000 ที่ เมษายน 03, 2010, 09:53:40 PM



หัวข้อ: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: somjest2000 ที่ เมษายน 03, 2010, 09:53:40 PM
http://www.newviosclub.com/forums/viewtopic.php?f=3&t=5197  ขอบคุณเวปนี้ครับ

1. ควรเปลี่ยนถ่าย ATF ให้ได้อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง

แม้ตามกำหนดที่โรงงานได้กำหนดไว้ในสมุดคู่มือถึง 40,000-45,000 km หรือราว 2-2 1/2 ปี ก็อย่าได้วางใจตามนั้น ด้วยว่าการจราจรของกรุงเทพฯ เรา ติดๆ ขัดๆ ความร้อนสะสมสูงเกือบตลอดการใช้งาน เดี๋ยว ON Gear หรือ OFF Gear อยู่โดยตลอดทั้งวัน นานๆ ทีถึงได้มีโอกาสยืดเส้นยืดสายออกทางไกลหรือขึ้นทางด่วนวันหยุดกับเขาหน่อยนึง

ความร้อนสะสมจากอุณหภูมิเฉลี่ยที่สูง และการใช้งานวิ่งๆ หยุดๆ ทำให้แรงดันน้ำมัน ATF สูง-ต่ำไม่คงที่ อุณหภูมิมักสูงตลอดเวลาจากแรงดันที่สูงๆ ต่ำๆ ดังนั้นการให้โอกาส AT (เกียร์ออโตเมติก) ได้ดื่มด่ำกับ ATF ใหม่ๆ สดๆ จึงเป็นเรื่องง่ายๆ ที่เราปฏิบัติได้ไม่ยากครับ อย่าถือว่าสิ้นเปลืองเลยนะ

2. ไม่ควรโยกตำแหน่งเกียร์บ่อย

ควรให้โอกาสมันได้ทำ "หน้าที่อัตโนมัติ" ด้วยตัวของมันเองมากๆ หน่อย เพราะมันถูกออกแบบให้ทำงานตามลำดับขั้นตอนโดยใช้ความเร็วเป็นตัวกำหนดจังหวะการเปลี่ยนเกียร์อยู่แล้วเป็นปกติวิสัย

มีเจ้าของรถบางท่านที่เชื่อคำโฆษณาว่าเกียร์ออโต้สมัยใหม่สามารถโยกเปลี่ยนได้ตามใจชอบ ก็เลยเอานิสัยเดิมที่เคยใช้รถเกียร์ธรรมดามาใช้กับ AT คือเชนจ์ขึ้น-ลง ปรากฏว่า อายุเกียร์ไม่ข้ามปีที่ 2 หรือไม่เกิน 40,000 กม. ด้วยซ้ำครับ พัง! สาเหตุก็มาจากการเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ทั้งวันจนเป็นนิสัย ชิ้นส่วนภายในเครียดตลอดเวลา ความร้อนสูงจากแรงดัน ATF ที่สูงเกินไป ทำให้สึกหรอสูง จนแรงดัน ATF ไม่คงที่ ทุกอย่างพังหมดครับ และพังอย่างเร็วซะด้วยครับ!

บางท่านที่ไม่มากประสบการณ์ก็อาจเผลอกด Overdrive (เกียร์สำหรับลดรอบเครื่องยนต์) ไว้ทั้งวัน โดยมิได้สังเกตอาการก็มีครับ

3. ยุคหนึ่งเชื่อกันว่า ถ้าติดไฟแดงก็ควร "พักเกียร์"

ใช่ครับ ผมเองในอดีต 10 ปีก่อนก็ทำเช่นนี้บ่อยๆ คือเต็มใจปลดเกียร์เป็น N ทุกครั้งที่ติดไฟแดง โดยหวังว่าจะช่วยเป็นการพักเกียร์! แต่ความจริงกลับไม่ต้องทำเช่นนั้น

การใช้งาน AT ให้ยืนนาน ควรเข้าใจว่าทุกครั้งที่เรา "OFF Gear" น้ำมัน ATF จะหยุดแรงดันของมันทันทีครับ จำ "หลุมฉิ่ง" Orifice Valve ที่มีลูกปืนเม็ดเล็กๆ ทนๆ กลิ้งอุดและเปิดวาล์ว ATF ได้ไหมครับ ยามใดที่ ON Gear ลูกปืนในหลุมฉิ่งเหล่านี้จะเปิดให้ ATF ผ่านด้วยแรงดันน้ำมัน ATF ที่อัดอยู่เต็ม VB ( Valve body สมองเกียร์) เพื่อ hold ตำแหน่งเกียร์ D อยู่

แต่หากเราเข้าตำแหน่ง N เจ้า ATF ก็หยุดเดิน และไม่ "Standby" ลูกปืนเปิด-ปิด Orifice Valve ก็ปิดตัวลงนอนแอ้งแม้งใน "หลุมฉิ่ง" พอเราเข้าเกียร์ D เพื่อออกตัวในจังหวะไฟเขียว ...เท่านั้นละครับ ATF มันก็แย่งกันสูบฉีดด้วยแรงดันให้ไหลวกวนใน VB สมองเกียร์ จงคิดเอาเถิดครับว่า วันหนึ่งๆ หรือครั้งหนึ่งที่คุณได้ทำเช่นนี้ แรงดัน ATF มันจะขึ้นๆ ลงๆ ตลอดเวลา ไม่ Constant สักที ของเหลว (ATF) เมื่อเคลื่อนตัวไหลไป-มาด้วยแรงดันบ่อยๆ ความร้อนก็ไม่คลายแต่กลับเพิ่มขึ้นๆ สี่แยกแล้วสี่แยกเล่า หยุดแล้วหยุดเล่า Orifice Valve ต้องทำงานตลอดเวลา เดี๋ยวไหลเดี๋ยวหยุดกะปริบกะปรอย มันจะทนไหวหรือครับ ต่อไปนี้ให้ทำอย่างนี้ครับ

หากหยุดในชั่วแค่ 2-3 นาที ก็ควร "Hold D" เอาไว้ โดยเหยียบแป้นเบรกแทน แต่หากหยุดนานเกินกว่านี้ค่อยเข้า OFF Gear เป็น N อย่างน้อยก็ช่วยยืดอายุเกียร์ได้อีกโขเลยละครับ ด้วยวิธีง่ายๆนี้ จำไว้ต่อไปนี้หยุดแป๊บเดียวไม่ต้องปลดเกียร์

4. อย่าปลดให้เป็น N (ว่าง) เพื่อให้รถไหล เพื่อช่วยประหยัดน้ำมันก่อนหยุดไฟแดง

วิธีช่วยประหยัดน้ำมันเช่นนี้ไม่ดีแน่ แม้จะดีบ้างกับความประหยัดเชื้อเพลิงลิตรละ 10-15 บาท แต่เกียร์ออโต้มันไม่ชอบ ควรปล่อยให้มัน ON Gear ไปจนถึงไฟแดงดีกว่าครับ แล้วแตะเบรกหยุดมันจะทนกว่ามากเลยครับ อีกอย่าง ความประหยัดเชื้อเพลิงด้วยวิธีไหลในตำแหน่ง N ก็ช่วยประหยัดแค่ 2-3% เท่านั้นเอง พูดถึงค่าซ่อมเกียร์ราว 2-3 หมื่น จะคุ้มหรือครับ!?

5. การ Take Off แบบในหนัง คือออกรถให้ล้อเอี๊ยดโชว์นั่นน่ะ อย่าทำเป็นอันขาด

สิ่งที่จะพังเร็วคือ FP (Friction Plate) ที่เรียงเป็นตับอยู่ในเรือนเกียร์ไงครับ มันจะสึกจากความร้อนที่เสียดสีฉับพลัน น้ำมัน ATF ก็ร้อนสูง (ฮีต) บ่อยๆ เข้า เจ้า FP ซึ่งหนาแค่ 2-3 มิลลิเมตร ก็ไหม้ได้ครับ นึกถึงภาพเบิ้ลคันเร่ง บรื้นๆๆ... ในขณะที่ AT อยู่ในตำแหน่ง N วัดรอบขึ้นไปตั้ง 3,000-5,000 rpm แล้วโยกมาที่ N ทันที "จ๊ากโชว์" ได้แน่ครับ แต่ตับไตไส้พุงของ AT มันจะพังคาที่ ในการทำเช่นนี้ไม่ถึง 10 ที ลำพังเจ้าของแบบเราๆ คงไม่ทำเช่นนี้ แต่กล่าวเผื่อไว้สำหรับวัยรุ่นรถซิ่งนะครับ แอบเอารถคุณพ่อคุณแม่ หรือเด็กอู่บางคนแอบเอารถลูกค้าไปซิ่งเล่น ปรากฏว่าพังครับ พังชั่วไม่ข้ามคืนนี้แหละครับ
ฉะนั้น อย่า Take Off เพื่อ Show Off เป็นอันขาดครับ!

6. ขณะลากจูง หรือใช้ระบบ "Fly in Four" หรือ "Shift on the Fly" ควรศึกษาคู่มือให้ดี

ก่อนอื่นให้ทราบจากผู้ขาย หรือคำโฆษณา หรือคู่มือประจำรถก่อนว่าเขากำหนดความเร็วในการเล่นฟังก์ชันไว้เท่าใด

ในเกียร์ AT ยุคก่อน ในกรณีต้องลากจูงรถ เขาจะกำหนดความเร็วมักไม่เกิน 40 กม./ชม. ซึ่งเร็วแค่นี้จะไม่เป็นการทำลายเกียร์ ในรถรุ่นใหม่ เกียร์ CPU อาจลากได้เร็วขึ้นถึง 60-80 กม./ชม. แต่หากไม่แน่ใจ ควรลากไปเรื่อยๆ ที่ความเร็ว 40-50 กม./ชม. แค่นี้ดีมากครับ ไม่ว่าเกียร์ออโต้ของเราจะเป็นยุคไหนๆ ปลอดภัย ถนอมมันเอาไว้ก่อนจะดีกว่าครับ

ส่วนรถ OFF Road 4x4 ประดามีที่โฆษณากันว่าเปลี่ยนเป็นขับ 4 ล้อได้ ในขณะที่วิ่งเร็วๆ เราเจ้าของรถก็ควรเข้าใจให้ถ่องแท้ว่า ในคู่มือกำหนดไว้เช่นไร ที่ความเร็วไม่เกินเท่าไร ก็สมควรปฏิบัติตามนั้นครับ

ฟังก์ชันเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนจาก 2 ล้อ มาเป็น 4 ล้อ ขณะรถวิ่งถูกเรียกว่า "Fly in Four" หรือ "Shift on the Fly" จะกำหนดไว้เฉพาะการขับเคลื่อนจาก 2H มาเป็น 4H หรือจากขับเคลื่อนปกติ 2 High เป็น 4 High เท่านั้น ความเร็วที่โฆษณาไว้ก็แถวๆ 60-80 กม./ชม. ไม่ถึง 100 กม./ชม. เพราะอัตราทดเกียร์ของแต่ละยี่ห้อที่โฆษณา รวมถึงเส้นรอบวงจากขนาดของวงล้อก็อาจมีการเปลี่ยนแปลงและถูกหลงลืม ดังนั้นควร "เมคชัวร์" ในการ Shift on the Fly หรือเปลี่ยนเกียร์จาก 2H มาเป็น 4H ด้วยการใช้ความเร็วต่ำๆ เข้าไว้จะชัวร์กว่า อย่าเปลี่ยนที่ความเร็วระดับ 100 เลยครับ เขาโฆษณาว่าทำได้จริงอยู่ แต่จะทำได้แค่ไหน หรืออายุเกียร์ AT จะทนในอายุการใช้งานเท่าใด เราผู้เป็นเจ้าของรถเท่านั้นที่รับผิดชอบ

หากทำอะไรในความเร็วที่เกินเลยไป บางทีรถอาจพลิกคว่ำในความเร็วขณะที่เปลี่ยน 2H เป็น 4H หรือไม่ก็เกียร์ AT อาจพังเร็วขึ้น

ที่แน่ๆ หากจะใช้ Shift on the Fly (เปลี่ยนจาก 2H เป็น 4H) ขณะรถวิ่ง ควรให้ตำแหน่งเกียร์อยู่ที่ D (อย่าไปที่ D อื่นๆ) และความเร็วแถวๆ 40-50 กม./ชม. ก็จะดี อย่าเชื่อโฆษณาอย่างเดียว ควรใช้หลักความจริงของเกียร์ AT เข้าไว้ครับ

7. ไม่ควรใส่อะไรผสมลงไปใน ATF ..หัวเชื้อน้ำมันเกียร์ AT ?!

เพราะเกียร์ AT ต่างกับเกียร์ธรรมดา 5 สปีด (Manaul 5 Speed) ที่เราเคยใช้ เจ้าอย่างหลังนี่มีหัวเชื้อดีๆ (Additive Fluid) ก็จะช่วยให้ชุดเกียร์หมุนลื่น หมุนเงียบขึ้น แน่นอนครับ เกียร์ธรรมดาถ้าหมุนคล่อง ลื่นดี เกียร์เข้าง่าย เชนจ์เกียร์ได้ฉับไว ขับได้สนุก

แต่เกียร์ AT มันไม่สนครับ เพราะ FP Friction Plate ทำหน้าที่ตามชื่อของมันอยู่แล้ว ความลื่นเหลือล้นในน้ำมัน ATF จึงห้ามเด็ดขาด ควรยืนยันใช้เบอร์เดียว มาตรฐานเดียวกับที่สมุดคู่มือประจำรถกำหนดไว้เท่านั้น อย่างยิ่ง หรือหย่อนจากที่กำหนดในคู่มือโดยเด็ดขาด

อ้อ คำถามที่ว่าน้ำมัน ATF แบบสังเคราะห์สมัยใหม่ที่เหนือมาตรฐานกำหนด ใช้ได้หรือไม่นั้น ควรสอบถามศูนย์บริการหรือผู้ชำนาญดูก่อนครับ แต่หากเป็นผม ผมยังคงยืนยันใช้ตาม spec เดิมครับ เพียงแต่ขยันเปลี่ยนหน่อยเท่านั้นเอง

8. ก่อนเข้า D ควรเหยียบแป้นเบรกไว้ก่อนหรือไม่?

ก็ได้ครับ จะเหยียบก็ได้ หรือไม่ต้องก็ได้ ในกรณีที่เหยียบแป้นเบรกไว้ก็เพื่อไม่ให้รถกระตุกในขณะที่เข้า D เท่านั้นเอง หากเป็นรถเก่า เกียร์รุ่นเก่าๆ เวลา On gear จะกระตุกจนตกใจ ก็ควรเหยียบแป้นเบรกให้เป็นนิสัยก่อนเข้า D เพราะเกียร์ AT รุ่นเก่าจะกระตุกมากจนน่ารำคาญ รวมไปถึงเกียร์ AT ที่มีอายุการใช้งานมานมนานหลายปีอาจมีอาการสึกหรอให้เห็นชัดด้วยอาการกระตุกอย่างแรงน่ารำคาญ การเหยียบแป้นเบรกเพื่อช่วย On gear ด้วยความนุ่มนวลไว้ก่อนเข้า D ก็เป็นสิ่งที่น่าทำ ส่วนจำเป็นมากน้อยอย่างไรก็แล้วแต่กรณีครับ แต่ผมเหยียบแป้นเบรกจนเป็นนิสัยก็ไม่ลำบากแต่อย่างใดครับ

9. หมั่นสังเกตอาการกระตุกของ AT

ยามใดที่เรารู้สึกว่าเกียร์ AT ที่เราใช้อยู่ทุกวันมันเกิดกระตุกยิ่งกว่าเดิม อย่าวางใจนะครับ ควรพบช่างเพื่อปรับตั้ง "Vacuum Control : VC" ทันที อย่าแกล้งเมิน บางทีอาการกระตุกของ AT จะหายได้ง่ายๆ ด้วยการปรับตั้ง VC เท่านั้นเอง แป๊บเดียวก็เสร็จ

แต่ถ้าหาก VC ถูกใช้มานานหลายปีดีดักแล้วละก็ สมควรสั่งอะไหล่มาเปลี่ยนใหม่ครับ ไม่ควรซ่อม เพราะชื่อมันก็บอกครับว่าเป็น Vacuum ซึ่งความหมายก็คือ มันทำงานด้วยสุญญากาศเท่านั้น เสียแล้ว เสื่อมแล้ว รั่วแล้วซ่อมไม่ได้ ต้องเปลี่ยนยกชุดของแท้ครับ

แต่หากเปลี่ยน VC ใหม่ยกชุดแล้ว ยังมีอาการ คราวนี้ก็ควรล้างสมองเกียร์ VB ด้วยน้ำยา Flush & Fill สักที หากไม่ปล่อยให้อาการนี้เกิดขึ้นนานจนลำบากยุ่งยากละก็ แค่ล้างด้วยน้ำมัน Flush & Fill เดี๋ยวเดียว ชุด VB สมองเกียร์ ก็สะอาดเอี่ยมอีกครั้ง ไม่กระตุกอีกต่อไปชั่วระยะเวลาอีกนานปี

10. หลังจากสตาร์ทรถเกียร์ AT แล้ว อย่าผละออกจากรถไปที่อื่น !

บางครั้งเจ้าของรถอาจเผลอเข้าตำแหน่ง D เอาไว้โดยไม่รู้ตัว ลำพังเมื่อเปิด แอร์ เอาไว้ เจ้าอุปกรณ์ Idle UP Speed หรือเรียกกันว่า "Vacuum Air" อาจตัดเอาดื้อๆ เพราะอุณหภูมิความเย็นหนาวของแอร์แต่ละเวลา เย็นเร็วเย็นช้าไม่เท่ากัน ที่ตำแหน่งเกียร์ D บางครั้งเมื่อมีโหลดแอร์ รถเราถูกโหลดด้วยการเปิดแอร์ รถก็อาจจะหยุดนิ่งได้ แต่พอ Vacuum Air ตัด เครื่องยนต์ก็ปลดโหลดแอร์ไปอีกหน่อย รอบเครื่องยนต์เร่งขึ้นเอง ราว 500-700 rpm ก็อาจจะส่งผลโดยตรงให้เกียร์ ON D ทันที รถอาจวิ่งออกไปได้ดื้อๆ


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: Phat Prerunner ที่ เมษายน 04, 2010, 08:24:44 AM
 Thanks v072 v070


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: tong vt869 ที่ เมษายน 07, 2010, 01:47:37 PM
สุดยอดครับ


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: oummanu ที่ เมษายน 07, 2010, 08:59:07 PM
 v072


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: v_chai ที่ เมษายน 08, 2010, 08:47:33 AM
... ขอบคุณมากครับ ...
... ได้รับประโยชน์เยอะมากเลย ...
... ผมอยู่บ้านนอก ... ไฟแดงไม่ถึงสองนาที ...
... ต่อไปต้อง ON GEAR ตลอดดีกว่า ...
 v113 v113 v113


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: kai/VT-53 ที่ เมษายน 08, 2010, 03:18:11 PM
 v072 v073 v072 v073


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: Rachain ที่ สิงหาคม 04, 2010, 10:00:36 AM
ขอบคุณครับ v072


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: POR_VT303 ที่ สิงหาคม 04, 2010, 12:21:45 PM
 v073 v073

 v070


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: pop-sino ที่ สิงหาคม 04, 2010, 01:41:09 PM
 v070 โอววว เยี่ยมเลยครับ ความรู้ล้วนๆ ... ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: NIVIGO 337 ที่ สิงหาคม 05, 2010, 01:08:54 AM
v070 โอววว เยี่ยมเลยครับ ความรู้ล้วนๆ ... ขอบคุณครับ

ตามนั้น ความรู้ล้วนๆ  อิอิ   

 v070 v070


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: tsa2510 ที่ สิงหาคม 12, 2010, 09:13:20 PM
ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงที่มอบความรู้มาให้ครับ พอดีผมใช้รุ่นเกียร์autoอยู่พอดี


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: suthin Thaipattarapong ที่ สิงหาคม 12, 2010, 10:58:09 PM
 v072ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: pimdao ที่ สิงหาคม 12, 2010, 11:53:23 PM
แล้วช่างรึอู่ที่ทำเกียร์ออโต้เก่งๆมีที่ไหนบ้างคัฟ....หายากจริงๆ..ศูนย์ไม่อยากเข้าคัฟ...ล่าสุดก็แสบกับผมไว้แค่ปะเก็นท่อน้ำมันไหลกลับเทอร์โบซึมแจ้งต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งท่อเบิกอะไหล่มาแต่ไม่เปลี่ยนแอบเก็บ(ปกติจะคืนอะไหล่เก่าทุกครั้ง)จนต้องไปตามมาแล้วก็เห็นว่าไม่ได้เปลี่ยนเพราะที่คืนมาเป็นของใหม่...อาจจะแค่ถอดออกมาทาปะเก็นเหลวใส่กลับ!!?? v004 v004 v004 v004 v004


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: komgrichm ที่ สิงหาคม 16, 2010, 10:55:30 AM
ถามหน่อยครับ ตามข้อ 9 เป็นกับรถผม เข้าเกียร์แล้วรถกระตุกมาก อยากถามว่า VACUUM CONTROL มันอยู่ตรงไหนครับ แล้วช่างอู่ทั่วไปที่ไม่ใช่ศูนย์ฯ ทำได้ไหมครับหรือต้องใช้เครื่องมือในการปรับตั้งด้วย ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: tum@@@ ที่ สิงหาคม 17, 2010, 11:47:52 PM
 v070 v070 v070


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: wave_010 ที่ สิงหาคม 19, 2010, 04:56:58 PM
ขอบคุณมากครับบางข้อผมก็พึ่งจะรู้เหมือนกัน


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: ineedonly ที่ สิงหาคม 19, 2010, 08:35:19 PM
 v070 v070 v070


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: pol_vip ที่ สิงหาคม 24, 2010, 10:33:12 PM
 v034 v034 v034 v070 v070 v070 v072 v072 v072


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: TAKY ที่ สิงหาคม 26, 2010, 03:04:57 PM
 v005 v005


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: kanzzaa ที่ สิงหาคม 31, 2010, 08:52:56 PM
ขอบคุนมากๆคับ


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: zong ที่ กันยายน 20, 2010, 08:41:53 AM
 v072 v072 t31 t31


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: tukvigo ที่ กันยายน 28, 2010, 08:28:34 AM
 v096


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: chawat ที่ กันยายน 30, 2010, 01:38:37 PM
 v070ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: ninegogo ที่ ตุลาคม 10, 2010, 07:49:02 AM
 v070
ขอบคุณสำหรับความรู้ที่นำมาแบ่งปันครับ... v072


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: Lovemighty ที่ ตุลาคม 24, 2010, 04:34:21 PM
ปกติผมจะขับออโต้หรือแมนนวลก็เหยีบเบรกอยู่แล้วครับ

ขอบคุณมากครับ


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: blackberry ที่ ตุลาคม 24, 2010, 05:11:36 PM
 v072 v073


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: phong_T3 ที่ พฤศจิกายน 09, 2010, 03:49:43 PM
ขอบคุณครับที่ให้ความรู้ดีๆ  v039


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: gungy ที่ มกราคม 11, 2011, 07:33:40 PM
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: nosmoto ที่ มกราคม 25, 2011, 08:16:02 PM
รบกวนถามหน่อยครับ รถผม 2.5 vn เกียร์ธรรมดา จะเปลี่ยนเป็นออโต ดีไหมครับ


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: j-jack ที่ มกราคม 28, 2011, 10:04:44 AM
เป็นความรู้ใหม่สำหรับผมครับ  เพราะผมใช้เกียร์ธรรมดามาตลอดอยากเปลี่ยนเป็นเกียร์ออโต้ก็ไม่มั่นใจครับ  ขอบคุณครับ    v070


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: petchsoidao ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2011, 05:10:06 PM
ขอบคุณครับ v072 v073


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: Ctt ที่ มีนาคม 02, 2011, 03:37:09 PM
 v005 thank you krub


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: DefDef ที่ มีนาคม 04, 2011, 03:32:01 PM
 v072ขอบคุณครับ..ข้อมูลดี ๆเป็นประโยชน์มาก ๆ เลยครับ v070


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: JeabTing ที่ มีนาคม 30, 2011, 09:25:46 AM
 v070 v070 v070


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: paperbird ที่ พฤษภาคม 19, 2011, 08:12:44 AM
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ v008


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: c136 ที่ กรกฎาคม 23, 2011, 01:46:37 PM
 v008  ขอบคุณมากมายสำหรับเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่ไม่ควรมองข้าม 

สมาชิกใหม่ครับ  รับรถพรุ่งนี้แว้ววว...


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: chaisak2506 ที่ สิงหาคม 05, 2011, 08:18:58 PM
ยังไงไม่เข้าใจ


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: MaRu ที่ สิงหาคม 17, 2011, 09:29:00 PM
มีประโยชน์สำหรับผมมาก รอเจ้าพรีรันเนอร์เกียร์ออโต้อยู่ครับ เดือนหน้าได้ใช้งานแล้ว


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: kero ที่ สิงหาคม 23, 2011, 02:01:14 PM
 ขอบคุณครับ สำหรับ ความรู้ ดีๆ ผมเป็นคนหนึ่ง ที่กำลังจะได้ใช้ เกียร์ ออโต้ อยู่ จองไว้แล้ว รอรับรถ เหมือนกัน  v106


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: focart ที่ พฤศจิกายน 09, 2011, 05:04:57 PM
พึ่งรู้นะคับว่า การที่ติดไฟแดง แล้ว ไม่เปลี่ยนเกียร์ ดีกว่า อิอิ เมื่อก่อนผม ไม่เคย เปลี่ยนเป็น N เลย เหยียบเบรกตลอด แต่หลังๆ คิดว่า สงสาร เบรก เลยไป P  อ่านะ  55+

ความรู้ใหม่ๆ คับ สุดยอด


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: slimgirlya ที่ พฤศจิกายน 16, 2011, 11:23:33 AM
 v073 v073


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: nuntanit ที่ พฤศจิกายน 22, 2011, 05:51:21 PM
http://www.newviosclub.com/forums/viewtopic.php?f=3&t=5197  ขอบคุณเวปนี้ครับ

1. ควรเปลี่ยนถ่าย ATF ให้ได้อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง

แม้ตามกำหนดที่โรงงานได้กำหนดไว้ในสมุดคู่มือถึง 40,000-45,000 km หรือราว 2-2 1/2 ปี ก็อย่าได้วางใจตามนั้น ด้วยว่าการจราจรของกรุงเทพฯ เรา ติดๆ ขัดๆ ความร้อนสะสมสูงเกือบตลอดการใช้งาน เดี๋ยว ON Gear หรือ OFF Gear อยู่โดยตลอดทั้งวัน นานๆ ทีถึงได้มีโอกาสยืดเส้นยืดสายออกทางไกลหรือขึ้นทางด่วนวันหยุดกับเขาหน่อยนึง

ความร้อนสะสมจากอุณหภูมิเฉลี่ยที่สูง และการใช้งานวิ่งๆ หยุดๆ ทำให้แรงดันน้ำมัน ATF สูง-ต่ำไม่คงที่ อุณหภูมิมักสูงตลอดเวลาจากแรงดันที่สูงๆ ต่ำๆ ดังนั้นการให้โอกาส AT (เกียร์ออโตเมติก) ได้ดื่มด่ำกับ ATF ใหม่ๆ สดๆ จึงเป็นเรื่องง่ายๆ ที่เราปฏิบัติได้ไม่ยากครับ อย่าถือว่าสิ้นเปลืองเลยนะ

2. ไม่ควรโยกตำแหน่งเกียร์บ่อย

ควรให้โอกาสมันได้ทำ "หน้าที่อัตโนมัติ" ด้วยตัวของมันเองมากๆ หน่อย เพราะมันถูกออกแบบให้ทำงานตามลำดับขั้นตอนโดยใช้ความเร็วเป็นตัวกำหนดจังหวะการเปลี่ยนเกียร์อยู่แล้วเป็นปกติวิสัย

มีเจ้าของรถบางท่านที่เชื่อคำโฆษณาว่าเกียร์ออโต้สมัยใหม่สามารถโยกเปลี่ยนได้ตามใจชอบ ก็เลยเอานิสัยเดิมที่เคยใช้รถเกียร์ธรรมดามาใช้กับ AT คือเชนจ์ขึ้น-ลง ปรากฏว่า อายุเกียร์ไม่ข้ามปีที่ 2 หรือไม่เกิน 40,000 กม. ด้วยซ้ำครับ พัง! สาเหตุก็มาจากการเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ทั้งวันจนเป็นนิสัย ชิ้นส่วนภายในเครียดตลอดเวลา ความร้อนสูงจากแรงดัน ATF ที่สูงเกินไป ทำให้สึกหรอสูง จนแรงดัน ATF ไม่คงที่ ทุกอย่างพังหมดครับ และพังอย่างเร็วซะด้วยครับ!

บางท่านที่ไม่มากประสบการณ์ก็อาจเผลอกด Overdrive (เกียร์สำหรับลดรอบเครื่องยนต์) ไว้ทั้งวัน โดยมิได้สังเกตอาการก็มีครับ

3. ยุคหนึ่งเชื่อกันว่า ถ้าติดไฟแดงก็ควร "พักเกียร์"

ใช่ครับ ผมเองในอดีต 10 ปีก่อนก็ทำเช่นนี้บ่อยๆ คือเต็มใจปลดเกียร์เป็น N ทุกครั้งที่ติดไฟแดง โดยหวังว่าจะช่วยเป็นการพักเกียร์! แต่ความจริงกลับไม่ต้องทำเช่นนั้น

การใช้งาน AT ให้ยืนนาน ควรเข้าใจว่าทุกครั้งที่เรา "OFF Gear" น้ำมัน ATF จะหยุดแรงดันของมันทันทีครับ จำ "หลุมฉิ่ง" Orifice Valve ที่มีลูกปืนเม็ดเล็กๆ ทนๆ กลิ้งอุดและเปิดวาล์ว ATF ได้ไหมครับ ยามใดที่ ON Gear ลูกปืนในหลุมฉิ่งเหล่านี้จะเปิดให้ ATF ผ่านด้วยแรงดันน้ำมัน ATF ที่อัดอยู่เต็ม VB ( Valve body สมองเกียร์) เพื่อ hold ตำแหน่งเกียร์ D อยู่

แต่หากเราเข้าตำแหน่ง N เจ้า ATF ก็หยุดเดิน และไม่ "Standby" ลูกปืนเปิด-ปิด Orifice Valve ก็ปิดตัวลงนอนแอ้งแม้งใน "หลุมฉิ่ง" พอเราเข้าเกียร์ D เพื่อออกตัวในจังหวะไฟเขียว ...เท่านั้นละครับ ATF มันก็แย่งกันสูบฉีดด้วยแรงดันให้ไหลวกวนใน VB สมองเกียร์ จงคิดเอาเถิดครับว่า วันหนึ่งๆ หรือครั้งหนึ่งที่คุณได้ทำเช่นนี้ แรงดัน ATF มันจะขึ้นๆ ลงๆ ตลอดเวลา ไม่ Constant สักที ของเหลว (ATF) เมื่อเคลื่อนตัวไหลไป-มาด้วยแรงดันบ่อยๆ ความร้อนก็ไม่คลายแต่กลับเพิ่มขึ้นๆ สี่แยกแล้วสี่แยกเล่า หยุดแล้วหยุดเล่า Orifice Valve ต้องทำงานตลอดเวลา เดี๋ยวไหลเดี๋ยวหยุดกะปริบกะปรอย มันจะทนไหวหรือครับ ต่อไปนี้ให้ทำอย่างนี้ครับ

หากหยุดในชั่วแค่ 2-3 นาที ก็ควร "Hold D" เอาไว้ โดยเหยียบแป้นเบรกแทน แต่หากหยุดนานเกินกว่านี้ค่อยเข้า OFF Gear เป็น N อย่างน้อยก็ช่วยยืดอายุเกียร์ได้อีกโขเลยละครับ ด้วยวิธีง่ายๆนี้ จำไว้ต่อไปนี้หยุดแป๊บเดียวไม่ต้องปลดเกียร์

4. อย่าปลดให้เป็น N (ว่าง) เพื่อให้รถไหล เพื่อช่วยประหยัดน้ำมันก่อนหยุดไฟแดง

วิธีช่วยประหยัดน้ำมันเช่นนี้ไม่ดีแน่ แม้จะดีบ้างกับความประหยัดเชื้อเพลิงลิตรละ 10-15 บาท แต่เกียร์ออโต้มันไม่ชอบ ควรปล่อยให้มัน ON Gear ไปจนถึงไฟแดงดีกว่าครับ แล้วแตะเบรกหยุดมันจะทนกว่ามากเลยครับ อีกอย่าง ความประหยัดเชื้อเพลิงด้วยวิธีไหลในตำแหน่ง N ก็ช่วยประหยัดแค่ 2-3% เท่านั้นเอง พูดถึงค่าซ่อมเกียร์ราว 2-3 หมื่น จะคุ้มหรือครับ!?

5. การ Take Off แบบในหนัง คือออกรถให้ล้อเอี๊ยดโชว์นั่นน่ะ อย่าทำเป็นอันขาด

สิ่งที่จะพังเร็วคือ FP (Friction Plate) ที่เรียงเป็นตับอยู่ในเรือนเกียร์ไงครับ มันจะสึกจากความร้อนที่เสียดสีฉับพลัน น้ำมัน ATF ก็ร้อนสูง (ฮีต) บ่อยๆ เข้า เจ้า FP ซึ่งหนาแค่ 2-3 มิลลิเมตร ก็ไหม้ได้ครับ นึกถึงภาพเบิ้ลคันเร่ง บรื้นๆๆ... ในขณะที่ AT อยู่ในตำแหน่ง N วัดรอบขึ้นไปตั้ง 3,000-5,000 rpm แล้วโยกมาที่ N ทันที "จ๊ากโชว์" ได้แน่ครับ แต่ตับไตไส้พุงของ AT มันจะพังคาที่ ในการทำเช่นนี้ไม่ถึง 10 ที ลำพังเจ้าของแบบเราๆ คงไม่ทำเช่นนี้ แต่กล่าวเผื่อไว้สำหรับวัยรุ่นรถซิ่งนะครับ แอบเอารถคุณพ่อคุณแม่ หรือเด็กอู่บางคนแอบเอารถลูกค้าไปซิ่งเล่น ปรากฏว่าพังครับ พังชั่วไม่ข้ามคืนนี้แหละครับ
ฉะนั้น อย่า Take Off เพื่อ Show Off เป็นอันขาดครับ!

6. ขณะลากจูง หรือใช้ระบบ "Fly in Four" หรือ "Shift on the Fly" ควรศึกษาคู่มือให้ดี

ก่อนอื่นให้ทราบจากผู้ขาย หรือคำโฆษณา หรือคู่มือประจำรถก่อนว่าเขากำหนดความเร็วในการเล่นฟังก์ชันไว้เท่าใด

ในเกียร์ AT ยุคก่อน ในกรณีต้องลากจูงรถ เขาจะกำหนดความเร็วมักไม่เกิน 40 กม./ชม. ซึ่งเร็วแค่นี้จะไม่เป็นการทำลายเกียร์ ในรถรุ่นใหม่ เกียร์ CPU อาจลากได้เร็วขึ้นถึง 60-80 กม./ชม. แต่หากไม่แน่ใจ ควรลากไปเรื่อยๆ ที่ความเร็ว 40-50 กม./ชม. แค่นี้ดีมากครับ ไม่ว่าเกียร์ออโต้ของเราจะเป็นยุคไหนๆ ปลอดภัย ถนอมมันเอาไว้ก่อนจะดีกว่าครับ

ส่วนรถ OFF Road 4x4 ประดามีที่โฆษณากันว่าเปลี่ยนเป็นขับ 4 ล้อได้ ในขณะที่วิ่งเร็วๆ เราเจ้าของรถก็ควรเข้าใจให้ถ่องแท้ว่า ในคู่มือกำหนดไว้เช่นไร ที่ความเร็วไม่เกินเท่าไร ก็สมควรปฏิบัติตามนั้นครับ

ฟังก์ชันเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนจาก 2 ล้อ มาเป็น 4 ล้อ ขณะรถวิ่งถูกเรียกว่า "Fly in Four" หรือ "Shift on the Fly" จะกำหนดไว้เฉพาะการขับเคลื่อนจาก 2H มาเป็น 4H หรือจากขับเคลื่อนปกติ 2 High เป็น 4 High เท่านั้น ความเร็วที่โฆษณาไว้ก็แถวๆ 60-80 กม./ชม. ไม่ถึง 100 กม./ชม. เพราะอัตราทดเกียร์ของแต่ละยี่ห้อที่โฆษณา รวมถึงเส้นรอบวงจากขนาดของวงล้อก็อาจมีการเปลี่ยนแปลงและถูกหลงลืม ดังนั้นควร "เมคชัวร์" ในการ Shift on the Fly หรือเปลี่ยนเกียร์จาก 2H มาเป็น 4H ด้วยการใช้ความเร็วต่ำๆ เข้าไว้จะชัวร์กว่า อย่าเปลี่ยนที่ความเร็วระดับ 100 เลยครับ เขาโฆษณาว่าทำได้จริงอยู่ แต่จะทำได้แค่ไหน หรืออายุเกียร์ AT จะทนในอายุการใช้งานเท่าใด เราผู้เป็นเจ้าของรถเท่านั้นที่รับผิดชอบ

หากทำอะไรในความเร็วที่เกินเลยไป บางทีรถอาจพลิกคว่ำในความเร็วขณะที่เปลี่ยน 2H เป็น 4H หรือไม่ก็เกียร์ AT อาจพังเร็วขึ้น

ที่แน่ๆ หากจะใช้ Shift on the Fly (เปลี่ยนจาก 2H เป็น 4H) ขณะรถวิ่ง ควรให้ตำแหน่งเกียร์อยู่ที่ D (อย่าไปที่ D อื่นๆ) และความเร็วแถวๆ 40-50 กม./ชม. ก็จะดี อย่าเชื่อโฆษณาอย่างเดียว ควรใช้หลักความจริงของเกียร์ AT เข้าไว้ครับ

7. ไม่ควรใส่อะไรผสมลงไปใน ATF ..หัวเชื้อน้ำมันเกียร์ AT ?!

เพราะเกียร์ AT ต่างกับเกียร์ธรรมดา 5 สปีด (Manaul 5 Speed) ที่เราเคยใช้ เจ้าอย่างหลังนี่มีหัวเชื้อดีๆ (Additive Fluid) ก็จะช่วยให้ชุดเกียร์หมุนลื่น หมุนเงียบขึ้น แน่นอนครับ เกียร์ธรรมดาถ้าหมุนคล่อง ลื่นดี เกียร์เข้าง่าย เชนจ์เกียร์ได้ฉับไว ขับได้สนุก

แต่เกียร์ AT มันไม่สนครับ เพราะ FP Friction Plate ทำหน้าที่ตามชื่อของมันอยู่แล้ว ความลื่นเหลือล้นในน้ำมัน ATF จึงห้ามเด็ดขาด ควรยืนยันใช้เบอร์เดียว มาตรฐานเดียวกับที่สมุดคู่มือประจำรถกำหนดไว้เท่านั้น อย่างยิ่ง หรือหย่อนจากที่กำหนดในคู่มือโดยเด็ดขาด

อ้อ คำถามที่ว่าน้ำมัน ATF แบบสังเคราะห์สมัยใหม่ที่เหนือมาตรฐานกำหนด ใช้ได้หรือไม่นั้น ควรสอบถามศูนย์บริการหรือผู้ชำนาญดูก่อนครับ แต่หากเป็นผม ผมยังคงยืนยันใช้ตาม spec เดิมครับ เพียงแต่ขยันเปลี่ยนหน่อยเท่านั้นเอง

8. ก่อนเข้า D ควรเหยียบแป้นเบรกไว้ก่อนหรือไม่?

ก็ได้ครับ จะเหยียบก็ได้ หรือไม่ต้องก็ได้ ในกรณีที่เหยียบแป้นเบรกไว้ก็เพื่อไม่ให้รถกระตุกในขณะที่เข้า D เท่านั้นเอง หากเป็นรถเก่า เกียร์รุ่นเก่าๆ เวลา On gear จะกระตุกจนตกใจ ก็ควรเหยียบแป้นเบรกให้เป็นนิสัยก่อนเข้า D เพราะเกียร์ AT รุ่นเก่าจะกระตุกมากจนน่ารำคาญ รวมไปถึงเกียร์ AT ที่มีอายุการใช้งานมานมนานหลายปีอาจมีอาการสึกหรอให้เห็นชัดด้วยอาการกระตุกอย่างแรงน่ารำคาญ การเหยียบแป้นเบรกเพื่อช่วย On gear ด้วยความนุ่มนวลไว้ก่อนเข้า D ก็เป็นสิ่งที่น่าทำ ส่วนจำเป็นมากน้อยอย่างไรก็แล้วแต่กรณีครับ แต่ผมเหยียบแป้นเบรกจนเป็นนิสัยก็ไม่ลำบากแต่อย่างใดครับ

9. หมั่นสังเกตอาการกระตุกของ AT

ยามใดที่เรารู้สึกว่าเกียร์ AT ที่เราใช้อยู่ทุกวันมันเกิดกระตุกยิ่งกว่าเดิม อย่าวางใจนะครับ ควรพบช่างเพื่อปรับตั้ง "Vacuum Control : VC" ทันที อย่าแกล้งเมิน บางทีอาการกระตุกของ AT จะหายได้ง่ายๆ ด้วยการปรับตั้ง VC เท่านั้นเอง แป๊บเดียวก็เสร็จ

แต่ถ้าหาก VC ถูกใช้มานานหลายปีดีดักแล้วละก็ สมควรสั่งอะไหล่มาเปลี่ยนใหม่ครับ ไม่ควรซ่อม เพราะชื่อมันก็บอกครับว่าเป็น Vacuum ซึ่งความหมายก็คือ มันทำงานด้วยสุญญากาศเท่านั้น เสียแล้ว เสื่อมแล้ว รั่วแล้วซ่อมไม่ได้ ต้องเปลี่ยนยกชุดของแท้ครับ

แต่หากเปลี่ยน VC ใหม่ยกชุดแล้ว ยังมีอาการ คราวนี้ก็ควรล้างสมองเกียร์ VB ด้วยน้ำยา Flush & Fill สักที หากไม่ปล่อยให้อาการนี้เกิดขึ้นนานจนลำบากยุ่งยากละก็ แค่ล้างด้วยน้ำมัน Flush & Fill เดี๋ยวเดียว ชุด VB สมองเกียร์ ก็สะอาดเอี่ยมอีกครั้ง ไม่กระตุกอีกต่อไปชั่วระยะเวลาอีกนานปี

10. หลังจากสตาร์ทรถเกียร์ AT แล้ว อย่าผละออกจากรถไปที่อื่น !

บางครั้งเจ้าของรถอาจเผลอเข้าตำแหน่ง D เอาไว้โดยไม่รู้ตัว ลำพังเมื่อเปิด แอร์ เอาไว้ เจ้าอุปกรณ์ Idle UP Speed หรือเรียกกันว่า "Vacuum Air" อาจตัดเอาดื้อๆ เพราะอุณหภูมิความเย็นหนาวของแอร์แต่ละเวลา เย็นเร็วเย็นช้าไม่เท่ากัน ที่ตำแหน่งเกียร์ D บางครั้งเมื่อมีโหลดแอร์ รถเราถูกโหลดด้วยการเปิดแอร์ รถก็อาจจะหยุดนิ่งได้ แต่พอ Vacuum Air ตัด เครื่องยนต์ก็ปลดโหลดแอร์ไปอีกหน่อย รอบเครื่องยนต์เร่งขึ้นเอง ราว 500-700 rpm ก็อาจจะส่งผลโดยตรงให้เกียร์ ON D ทันที รถอาจวิ่งออกไปได้ดื้อๆ
ขอถามหน่อยครับ ผมพิงถอยรถวีโก้แชม์มาครับ 4x4ออโต้ครับ  ถ้าเราใช้เกียร์ H4แล้วเกียร์ออโต้เราจะอยู่ที่ D และเราจะใส่ 3-2-Lวิ่งได้เปล่าครับและวิ่งได้เร็วเปล่าครับ
ขอถามอีกหน่อยครับแล้วถ้าเราใช้เกียร์ L4 แล้วเกียร์ออโต้เราจะอยู่ที่ D และเราจะใส่ 3-2-L ได้เปล่าครับหรือเอาไวที่ D อย่าเดียวครับแล้วถ้าใส่ได้ๆตอนลุยหนักยังไงครับ
รบกวนหน่อยครับ น้องใหม่ครับไม่เคยใช้เกียร์ 4x4 ครับ ขอบคณุครับ v055


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: kamondech ที่ ธันวาคม 19, 2011, 01:02:43 PM
 v070 v070 v070


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: khoon-k ที่ มีนาคม 01, 2012, 10:45:30 AM
 v056หลักวิชาการและเทคโนโลยี่เราต้องยอมรับและควรทำตามคำแนะนำ..อย่าใช้ความเข้าใจของตนเองว่าถูกต้องแล้ว ..เพื่อประโยชน์ต่อผู้เป็นเจ้าของรถเอง v100 v104


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: weena ที่ เมษายน 01, 2012, 01:22:26 AM
 champ 3.0 auto v070 v070
ขอบคุณมากครับพี่ๆ
(http://upic.me/i/jj/toyota-hilux-vigo-champ12.jpg) (http://www.vigothailand.com/board/go.php?url=aHR0cDovL3VwaWMubWUvc2hvdy8zMTQ0MzQ3Mg==)


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: ppppp ที่ เมษายน 03, 2012, 02:20:47 AM
ขอบคุณคับที่สอนสั่ง ข้าน้อยขอรับเต็มๆๆ.................. v090 v090 v090


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: tulakan_mobile ที่ มิถุนายน 27, 2012, 03:29:22 PM
ขอบคุณครับข้อมูลประโยชดีดีครับ v002 v002 v002


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: infinity20 ที่ มิถุนายน 28, 2012, 08:34:43 AM
ถามหน่อยครับ ตามข้อ 9 เป็นกับรถผม เข้าเกียร์แล้วรถกระตุกมาก อยากถามว่า VACUUM CONTROL มันอยู่ตรงไหนครับ แล้วช่างอู่ทั่วไปที่ไม่ใช่ศูนย์ฯ ทำได้ไหมครับหรือต้องใช้เครื่องมือในการปรับตั้งด้วย ขอบคุณครับ

9. หมั่นสังเกตอาการกระตุกของ AT

ยามใดที่เรารู้สึกว่าเกียร์ AT ที่เราใช้อยู่ทุกวันมันเกิดกระตุกยิ่งกว่าเดิม อย่าวางใจนะครับ ควรพบช่างเพื่อปรับตั้ง "Vacuum Control : VC" ทันที อย่าแกล้งเมิน บางทีอาการกระตุกของ AT จะหายได้ง่ายๆ ด้วยการปรับตั้ง VC เท่านั้นเอง แป๊บเดียวก็เสร็จ

แต่ถ้าหาก VC ถูกใช้มานานหลายปีดีดักแล้วละก็ สมควรสั่งอะไหล่มาเปลี่ยนใหม่ครับ ไม่ควรซ่อม เพราะชื่อมันก็บอกครับว่าเป็น Vacuum ซึ่งความหมายก็คือ มันทำงานด้วยสุญญากาศเท่านั้น เสียแล้ว เสื่อมแล้ว รั่วแล้วซ่อมไม่ได้ ต้องเปลี่ยนยกชุดของแท้ครับ

แต่หากเปลี่ยน VC ใหม่ยกชุดแล้ว ยังมีอาการ คราวนี้ก็ควรล้างสมองเกียร์ VB ด้วยน้ำยา Flush & Fill สักที หากไม่ปล่อยให้อาการนี้เกิดขึ้นนานจนลำบากยุ่งยากละก็ แค่ล้างด้วยน้ำมัน Flush & Fill เดี๋ยวเดียว ชุด VB สมองเกียร์ ก็สะอาดเอี่ยมอีกครั้ง ไม่กระตุกอีกต่อไปชั่วระยะเวลาอีกนานปี



อยากรู้อาการเกียร์กระตุกมีอาการแบบไหนครับ ของผมเวลาใส่เกียร์DหรือRก็มีอาการกระตุกค่อนข้างมาก หรือเวลาขับๆอยู่มีกาการกระตุกเหมือนเรายกคันเร่ง ขอทราบรายละเอียดด้วยนะครับ


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: tong vt869 ที่ กรกฎาคม 16, 2012, 09:26:05 PM
 v070 v070


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: longdoo_214 ที่ สิงหาคม 02, 2012, 08:34:03 PM
 v070 v070 v070


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: mokkyruff ที่ สิงหาคม 09, 2012, 03:22:55 PM
 v070 v070 ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: merunajung ที่ สิงหาคม 16, 2012, 09:05:18 AM
ย้าวยาวอะนาย v069 v069 v069แต่ก้อขอบคุณนะ


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: Megaman ที่ สิงหาคม 16, 2012, 05:44:41 PM
ส่วนตัวแล้วไม่ค่อยถนัด AT เท่าไหร่ครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: tulakan_mobile ที่ สิงหาคม 30, 2012, 10:22:17 PM
 v072 v072 v072 v072


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: karnon101 ที่ สิงหาคม 31, 2012, 09:11:59 PM
ขอบคุณครับได้ความรู้เยอะเลยเข้าใจผิดหลายอย่างเลยครับ


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: blueman161 ที่ ตุลาคม 25, 2012, 10:10:24 PM
 v113 v113เยี่ยมเลยครับ


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: Goodoza ที่ พฤศจิกายน 22, 2012, 03:04:36 PM
 v070 v070 v070 v070


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: assasin8556 ที่ ธันวาคม 20, 2012, 09:00:22 PM
 v070สาระล้วนๆขอบคุญคร้าฟ v070


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: fujiwara69 ที่ มกราคม 07, 2013, 11:08:54 AM
เป็นบทความที่ ยอดเยี่ยม....มากๆเลยครับ  v070

ได้รับความรู้ใหม่ๆ เพียบเลย  v096  v096  v096

ขอบคุณมากๆเลยครับผม



หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: brawsky ที่ มิถุนายน 11, 2013, 05:22:22 PM
แหล่มเลยคับ


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: Family_kohnangam BKK. ที่ มิถุนายน 17, 2013, 11:01:03 PM
ขอบคุณมากครับผม เป็นความรู้ที่ดีมากเลยครับผม....  v072


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: zazeed060523 ที่ มิถุนายน 25, 2013, 07:02:31 AM
 v070 v070


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: Family_kohnangam BKK. ที่ กรกฎาคม 12, 2013, 11:04:57 PM
มีประโยชน์มาก.. v027


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: pizzy ที่ กันยายน 09, 2013, 10:50:28 PM
ยอมรับเลยค่ะว่ากระบะเกียร์ออโต้มันขับดีจริงๆ


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: epictime ที่ กันยายน 13, 2013, 10:35:49 PM
เข้าใจผิดมาหลายข้อมากๆค่ะ ส่วนใหญ่พ่อกับพี่จะสอนมา เลยฟังมาผิดๆตลอดเลย  v107


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: his67 ที่ กันยายน 24, 2013, 08:05:33 PM
over drive ของวีโก้มันกดตรงใหนครับ


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: Ice sawangnetr ที่ ตุลาคม 06, 2013, 12:02:35 PM
 v020 v002
สุดยอดครับ


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: bozz ที่ ตุลาคม 07, 2013, 07:58:08 PM
ขอบคุณครับ  v101


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: PawZaa ที่ ตุลาคม 25, 2013, 04:48:25 PM
 v008 v059 v059 v059มีป ประโยชน์มากเลยคะ ขอบคุณมาก  v073


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: top toyota ที่ ธันวาคม 08, 2013, 09:11:30 PM
 v005-ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: tanesudjam ที่ กุมภาพันธ์ 26, 2014, 11:19:57 PM
 v059 v055 v070
สบายใจละคราวนี้ อิอิ
เพิ่งมีรถ AUTO คันแรก หายสงสัยไปเยอะ


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: warZ ที่ มกราคม 06, 2015, 02:54:28 PM
ขอบคุณมากคับ เชื่อแบบผิดๆ มาตั้งนาน


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: ่j.sparrow. ที่ สิงหาคม 07, 2015, 09:44:19 AM
 v073 v072 v073


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: surasak.gt7875 ที่ สิงหาคม 23, 2015, 02:02:31 PM
 v096 v096 v096มาเก็บข้อมูลขอบคุณมากครับ v073


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: ่j.sparrow. ที่ สิงหาคม 31, 2015, 01:49:17 PM
 v024 v024 v024


หัวข้อ: Re: 10 หนทางให้คุณวางใจ...เกียร์ออโตเมติก
เริ่มหัวข้อโดย: TANA899 ที่ มกราคม 27, 2018, 01:44:29 PM
 v070 v070 ขอบคุณครับ




SimplePortal 2.3.3 © 2008-2010, SimplePortal